ONE SHOT STORY

2 0 0
                                    

I was about to open my wattpad app sa cellphone ko nang makitang bumukas ang laptop ko. Sinilip ko yun at nakitang may sinend si ma'am sa gc. She sent a link---GOOGLE MEET?!

I immediately look at my wristwatch and...

10 minutes na lang at mag sstart na naman ang online class!!

pero...

Ten minutes pa naman, may ten minutes pa ko para magbasa. Late na rin naman si ma'am kung pumasok eh.

Ilang minuto pa lang ang nakakalipas nang may nag chat na naman. Sinilip ko yun at nakitang hindi si ma'am ang nag chat kundi...

ANG PABIDA KONG KAKLASE.

Finorward nya lang naman yung link na sinend ni ma'am sa gc. I look at my wrist watch and realized na five minutes na ang nakalipas nung sinend ni ma'am yung link. Sabi nya kasi pag sinend na ay pumasok na agad tapos pag five minutes na wala pa yung iba, ipm na.

Pero hindi naman sa kanya inutos ni ma'am yun eh, sa president namin. She keeps on  insisting kaya wala na ring nagawa si president. Naiinis na nga si pres kasi ilang beses ng inaako nung pabidang yun ang  obligasyon nya as president of the class kahit kasi sa ibang officer ganun din ang ginagawa nya. Reason pa nya gusto nya lang daw makatulong. Psh! Tapos pag hindi nya naman nagagawa hindi naman sya ang napapagalitan kundi yung mga officer, bakit daw kasi binibigay sa iba yung obligasyon nila. See? Napaka sipsip, grabe!

Anyways...

I just ignored it at bumalik na lang sa pagbabasa pero wala pang segundo nang mag chat na naman sya. Aishhh!

:Hoy!

Maka hoy! Close tayo beh?

:Pumasok ka na, malapit na mag start ang graded recitation.

Nanlaki ang mata ko sa nabasa ko.

G-GRADED RECITATION!?

I immediately open our group chat and I backread, found out that she was telling the truth. My heart suddenly beat fast when I read my adviser's message.

:We will having a graded recitation tomorrow, please review.

O.M.G.

HINDI AKO NAKAPAG REVIEW!!

Tiningnan ko ang orasan ko at 2 minutes na lang mag sstart na ang class! Mabilis kong kinuha ang notebook ko at sinubukang mag review pero ubos na ang two minutes na meron ako, wala akong naintindihan.

Nanginginig kong pinindot ang link at kinalma ang sarili ko. Sakto namang pag pasok ko ay ang pagpasok din ni ma'am.

"Okay Class! Before we start, I will give you only 5 minutes to review. Sinabi ko na ito sa inyo kahapon kaya dapat nakapag review na kayo."

Dahil sa sinabi ni ma'am sinubukan ko ulit intindihin tong Math. Pero wala talaga akong maintindihan. Syempre Math to eh kaya kahit anong review ko, wala talaga akong maiintindihan kasi-

NAPAKABOBO KO SA MATH

Arghhh! Ba't ba kasi hindi man lang ako biniyayaan ng kahit konti man lang na pag unawa sa math. Nakaka sakit sa brain!

So ayun, tapos na ang five minutes.

Nagsimula na si ma'am tawagin ang mga kaklase ko. And you know what's worst? It's ALPHABETICALLY. 

Patagal ng patagal, pabilis ng pabilis ang tibok ng puso ko. Nahihirapan din akong huminga. Wala naman akong sakit sa puso pero para akong inaatake.

And when it's my turn...

"Ms. Aroso." tawag ni ma'am sakin.

I took a deep breath and forced to smile. "Y-yes, Ma'am?"

"How do you find x in an algebraic equation?"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 17, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Online Class ft. Pabidang KaklaseWhere stories live. Discover now