SOFIA GAIL CASTRO
Nag inat-inat ako pagkatapos ng work ko. Kahit na pagod na pagod ako sa trabaho masaya pa rin ako dahil may tumanggap na sa aking kompanya. Ang Del Lazaro Corporation lamang ang tumanggap sa isang katulad ko.
I'm working as a secretary of Amadeus D.L pero nang magsimula ako ay ipinalit niya ang isa sa triple A. Wala pa akong idea kung sino sa triple A ang hahalili sa kanya dahil bukas pa daw ipapakilala.
Sir Amadeus is a down to earth man sobrang bait niya. Sabi pa niya sa akin he saw his wife at me kaya agad niya daw akong tinaggap.
"Girl, tara sa bar mamaya." napasimangot ako sa sinabi ni Sarah. "Hindi ako pwede don Sarah. Alam mo naman na kailangan kong bantayan ang pamangkin ko." siya naman ngayon ang napasimangot.
"Sayang, andon pa naman ang triple A." Napalunok ako sa sinabi niya actually hindi ko kilala ang triple A yon kasi ang palaging sinasabi ng kaworkmates ko. "Sino ba yang triple A na yan?." nagtatakang tanong ko.
"Aixer, Axel and Aixiee sila lang naman ang anak ng nag iisang hot papa na si Amadeus." tili nito. Agad kong tinakpan ang bibig niya ng lumabas mula sa office si sir Amadeus.
"Did i just heard 'hot papa Amadeus'?." pasimple kong pinalo ang braso ni Sarah. "Ahmmm sir h-hindi si Amadeus—Johnford." parang timang itong ngumiti kay sir. Napakunot naman ang noo ni Sir. "The famous Car Racer." ngumiti si sir at umalis.
"Ayan kasi ang daldal mo. Mamaya isipin ni sir pinagnanasahan mo siya." sermon ko sa kanya. "Hot papa naman talaga siya pero loyal yon sa asawa niya." Lumungkot ang mukha nito sa huli. "Sino ba ang asawa ni sir? Wala akong nakitang pictures niya." kuryosong tanong ko. "Hindi ko rin kilala basta ang rumor isang Doctor ang asawa niya pero iniwan daw siya." natahimik ako sa sinabi niya.
Bakit naman iiwan ng isang babae ang isang Amadeus D.L. Napakibit balikat na lamang ako dahil ayaw kong manghusga without knowing the other side. Dad was a lawyer at lagi niyang pinapaalala sa amin na we should consider hearing the other side before judging...
He is a great lawyer indeed. He won many cases pero iyon naman ang rason kung bakit siya pinatay. Nakulong naman ang may gawa non dahil marami ang witness na nagturo sa criminal.
They loved my father dahil mapagmalasakit rin si dad noon. Minsan nga iniisip ko kaya siguro hindi ako tinatanggap ng ibang kompanya dahil minsan na silang nakalaban ni dad. Nong namatay si dad iniwan rin ako ni mommy kay lola.
"Tita Gwail cook ka po ng fwied chicken." Napangiti ako ng marinig ang boses ni Masha. Anak siya ng pinsan kong si Maria disgrasyada siyang babae kasi nabuntis ito sa isang one night stand nong gabi ng blow out ng graduation nila sa isang bar. Isa siyang Nurse at night shift siya kaya ako ang nagbabantay sa anak niya pagka uwi ko.
Dalawa na lang kaming magkasama ng mamatay si lola tulad ko ay naulila siya dahil namatay sa car crash ang mga magulang niya. Minsan naman ay dumadalaw ang pinsan naming Abogado kapag hindi siya busy. Sobrang thankful rin kami sa kapatid ni mommy na si tita Quira ang nanay ni Liam. Pinag aral niya kami at sa awa ng diyos ay nakapasa kami.
Gaya ng gusto ni Masha nagluto ako ng fried chicken at tuwang tuwa siya habang kinakain yon. Napapangiti na rin ako habang pinapanood siya. Ang cute niyang bata.
"Tita Gwail, sabi ni tito wiam bibili niya ako maraming bear tulad ng masha and the bear." natawa ako sa kwento niya. Paborito kasi niya ang Masha and the bear dahil kapangalan daw niya ito. Nakakainis lang minsan kasi ginagaya niya ang kakulitan ni masha.
Minsan nga narinig kong tinuturuan niya gumawa ng sasakyan yong mga husky na aso ni Maria. Sobrang tawa ko pa non kasi sabi niya sila daw yong wolf ni masha. Ginagaya niya ang mga napapanood niya sa episode ng masha and the bear.
Habang naglalaro ito ay kinakanta niya ang song ni masha. "Sleep na Masha may pasok ka pa bukas." sabi ko at binuhat siya. "Sige po tita gwail." ang cute cute talaga ng batang to.
Hinihingal ako ng makapasok ako sa building. Late na ako kasi naman si Masha iyak ng iyak ayaw akong paalisin. Habang papasok ako sa elevator ay inaayos ko ang buhok ko nagulo kasi ito.
Mabilis kong iniharang ang katawan ko sa elevator ng magsasara sana ito. Agad akong pumasok sa loob nagulat pa ako ng makita ang lalaki sa loob.
Ang gwapo niya. He look so hot in his black suit idagdag mo pa ang shades niya. Napalunok ako at nahihiyang nagsumiksik sa gilid.
"tzk."
Nauna itong lumabas ng bumukas ang Elevator. Sumunod naman ako at biglang napakunot ang noo ko ng parehong floor ang pinuntahan namin idagdag mo pa na binabati siya ng lahat ng empleyado.
Napalunok ako ng bumaling ang tinigin nila sa akin. Napayuko na lamang ako at nagmamadaling pumunta sa pwesto ko. "Gaga ka, bat kayo magkasama ni sir?." bulong ni Sarah at kinurot ang tagiliran ko. "huh? Sinong sir?." nagtatakang tanong ko.
"Hindi mo alam? Na ung na kasabay mo ay ang nag iisang Aixer Kurt Del Lazaro at siya ang bago nating boss." nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Ibig sabihin ibang elevator ang pinasukan ko sa sobrang kalutangan ko at ang mas masaklap boss ko pa ang naka sabay ko.
Napatayo ako ng lumabas si Sir Amadeus kasama ang anak niya ganon rin naman ang iba pang empleyado.
"Everyone meet your new C.E.O Aixer kurt. " Pumalakpak kaming lahat sa sinabi ni sir Amadeus. Habang si Sir Aixer ay seryoso lang.
Pagkatapos siyang ipakilala sa amin pinatawag ako ni sir Amadeus sa kanyang opisina. "Son, she's your secretary Sofia Gail Castro." pagpapakilala ng Ama nito.
Ngumiti ako at nag-yumuko. "Nice meeting you sir Aixer." nakangiti ko itong binati. Seryoso lamang itong nakatingin sa akin habang nakikinig sa sinasabi ng kanyang ama.
Napangisi naman ito ng maiwan kaming dalawa. Nanginig ang kamay ko dahil sa kaba sa mga titig niya. "May ipapagawa pa po ba kayo sir?." tanong ko. Hindi ito sumagot bagkus inabot lamang nito ang isang folder sa akin.
"Do it. After, bring it here." napalunok ako ng marinig ang boses niya. His voice is so good to hear. Tumango ako sa kanya at muli akong yumuko bago nagpaalam na umalis.
Hindi pa man ako nakakalabas ay natigilan ako sa sinabi nito.
"Innocence huh!."
YOU ARE READING
HIS PLAYFUL REVENGE (Del Lazaro Series#1)
RandomA woman hater man who loves to see every woman to suffer because of him. He play with every woman he wants to. He destroy there life until they will end their life. What if he fail doing his playful revenge? ........and end up loving a woman...