Nang narinig niya ang boses nito grabe talaga yung kaba niyang nararamdaman to the point nagdadalawang isip pa siyang pihitin ang door knob."Papasok ba ako?? Nakapikit na bulong sa sarili ni Maze.
"I said come in ... rinig niyang sabi nito sa naiiritang tono..hala nairita ata ito dahil ang tagal niyang pumasok at dahil na din sa kaba at takot bigla niyang pinihit ang door knob at pumasok pero huminto din siya sa .ay pinto habang nakayuko.
"Good evening Sir...wika niya habang nakayuko at kinakabahan.
"You looked so tensed my Lady..Have a seat..bahagya niya itong tinignan pero umiwas din siya saka naupo sa upuan na nakaharap dito.
"Ano po bang paguusapan natin Sir?
"You are so formal, huwag mo kong ma-po pwede, hindi ako matanda tulad ng inaakala mo..
"Okey.. tensed na wika ni Maze.
"Hey relax, i won't eat you, hindi ako kumakain ng tao unless gustong magpatikim...may ngiti sa mga labi nitong sabi na ikinabahala ni Maze.
"Can you just please say what do you want Sir dahil napapansin niyo naman na hindi ako kumportableng makipag-usap sayo,.. it's pretty abvious naman diba?.. Let's make this conversation short and precise...mabilis na wika ni Maze sabay tingin sa lalaki na nakangisi.
"Why? Is this because of what happened few days ago?
"Let's not talked about it, and please just say what you want to say because I want to go home and get some rest..
"Paano kong gusto kong pagusapan yun? Seryosong sabi nito kaya tinignan ito ni Maze sa Mukha.
"You know what Sir, I dont have time to talked about that thing so kong yun lang ang paguusapan natin I guess I should go..then akmang tatayo na si Maze na nagulat siya ng hawakan nito ang pulsuhan niya kaya muli siyang napaupo.
"Seat down Maze, bakit mo ba ko iniiwasan?
"Bakit?? What do you think Sir?, sinong may gustong makausap ang taong nangnanakaw ng halik without permission?
"It's your first kissed right? Then di nakaimik si Maze hanggang sa narinig niya nalang itong bahagyang tumawa.
"Why are you laughing? Are you playing around with me? May iritasyong wika ni Maze.
"Hey chill, okey fine sasabihin ko na ang pakay ko sayo.. Well next week is my brother's wedding and they looking for a singer to sing for their wedding so i would....
"No! It's a No..putol ni Maze sa Binata.
"Humanap nalang kayo ng iba, dahil hindi ako kakanta sa kasal ng kapatid mo.
"Hmm...ayaw mo ba ng ten thousand? Triple yun sa sinusweldo mo dito plus sa isang kanta lang yun....napatigil si Maze napakalaking pera na yun para sa kanya para matustusan ang pagaaral at nakapagpadala sa mga magulang sa probinsiya pero ayaw niya ng makita ang lalaking ito.
"Okey naman ako ng trabaho ko dito?sagot naman ni Maze.
"You sure? I know dito pagod na pagod ka unlike sa kakanta ka lang ng isang araw, yung kikitain mo doon ay halos mahigit isang buwan mong tatrabahuhin dito...why can't you just accept my offer? Ang alam ko kaya ka nagpapart-time dito is for you to support your studies and help your parents na nasa probinsiya right? Alam mo bang tumatanggi ka sa napakalaking opportunity. Well here my number maghihintay ako Tomorrow ng sagot mo...then tumayo ito at umalis habang naiwan siya na tulala parang di ma-process ng utak niya ang nangyari. Hell may punto lahat ng sinabi nito.
Tinignan niya ang card na inilapag nito sa maliit na glass table..
"Rhyze Zhandro Montevilla...mahinang sambit ni Maze sabay hugot ng malalim na hininga at napadabog...
YOU ARE READING
Mister Kiss Stealer
RomanceThis story is Purely fiction. All characters, places or Events in the story are highly made by Author's imagination. All rights reserved 2023