"At aanhin niyo naman ang death lily?" tanong sa'min ni Megaera.
"Isinumpa ang mga kaibigan namin ng isang dark fairy. At sabi ng mga antidote maker, isa 'yan sa mga sangkap sa antidote para sa sumpa," sagot ni Klein.
Pinasadahan kami ni Megaera ng tingin isa-isa.
"Sige. Ngunit may iaalay ba kayo para sa'kin?"
Napakunot ang noo namin ni Klein.
"Alay?" tanong namin.
"Oo. Kaming mga forest nymph ang bantay ng kagubatan. Kaya kung nais mong ibigay namin ang inyong nais, kailangan may kapalit," sagot ni Megaera.
Napaisip kami ni Klein dahil sa sinabing 'yon ng forest nymph. Hindi naman namin alam na kailangan pala naming mag-alay sa kanila ng kahit ano para pagbigyan nila ang kahilingan namin.
"Kung wala kayong maibibigay sa'kin, ibigay niyo na lang sa'kin ang isa sa mga hayop na kasama niyo."
Nandilat ang mga mata namin ni Klein.
"P-Pero hindi maaari. Sila ang mga kaibigan namin," katwiran ni Klein.
"Kung gano'n," pagkatapos ay lumakas ang simoy ng hangin, "kailangan niyo muna akong talunin sa isang laban kung kaya niyo," hamon sa'min ni Megaera.
"Hades Sword," pagtawag ko sa aking divine artillery at siya namang litaw nito sa aking kamay.
"Klein, ikaw muna ang bahala sa mga kasama natin," pakiusap ko sa kanya.
Pagkumpas ni Megaera ng kanyang mga kamay ay biglang may mga malalaking ugat ng puno ang naglitawan sa lupa at gumapang ang mga ito pataas upang salubungin ako ng atake.
Winasiwas ko ang aking espada at sa bawat hampas ko nang may buong puwersa ay napuputol ang mga ugat ng puno bago pa ito tuluyang makalapit sa'kin.
Tumatakbo ako nang mabilis habang paulit-ulit na winawasiwas ang aking espada para putulin ang bawat ugat ng puno na umaatake sa'kin.
Ginagawa ko ito hanggang sa makarating ako kay Megaera.
"Orb of Divine Light," sambit ko nang nasa harap na 'ko ni Megaera sabay tinutok ko ang espada ko sa kanya.
Naglabas ng bola ng liwanag ang dulo ng aking espada at nasakop ng liwanag nito ang paligid. Umalingangaw naman sa kagubatan ang pagdaing ni Megaera dahil sa second skill ng aking artillery.
Nang maglaho ang liwanag ay ibinaba ko na ang aking espada at nakita ko na lang si Megaera na nakaupo sa lupa habang tinatakpan niya ang kanyang mukha gamit ang kanyang mga kamay.
"Ngayon, bibigyan mo na ba kami ng isang death lily?" tanong ko.
Dahan-dahang tinanggal ni Megaera ang kanyang mga kamay nakatakip sa kanyang mukha. Tiningala muna niya ako bago siya tumayo.
BINABASA MO ANG
Underworld University: The Mystic Quest
Fantasy[ COMPLETED ] FIRST INSTALLMENT OF UNDERWORLD CHRONICLES & CRUSADE SERIES Si Aika ay kilala bilang isang popular girl sa kanyang school. Mayroon siyang marangya at masayang buhay kasama ang kanyang mga magulang, kaibigan, at kasintahan, kaya't para...