Chapter 9

19 2 1
                                    

Isang Sabado ng hapon kung kailan presko at sariwa ang simoy ng hangin sa Knoxville  ay nagbalak kaming tatlo, ako, si John at Andrew, na magkaroon ng picnic sa bakuran ng aming mumunting bahay. Hinahanda ko na lahat ng kakainin namin mamaya sa picnic habang yung dalawang kasama kong lalaki naman ang nagaasikaso sa lugar kung saan kami kakain. Gawain na namin ang magpicnic sa backyard tuwing Sabado. Eto kasi ang gusto ni Andrew para may bonding naman sila ni John kahit papaano dahil masyado na siyang nagiging busy sa kanyang work.

*Riiiiiiiiiiiinggggggg* *Riiiiiiiiiiinngggggg*

Walang atubiling kinuha agad ni John ang phone dahil siya ang malapit doon. Napangiti naman ako kasi nagkukusa na siyang magvolunteer. Buti nalang hindi ito naspoiled ng matagal. Naturuan ko agad kung paano maging independent kahit bata pa lamang.

"Hello. Good day! How may I help you?... Ma? Hey Ma! I love you so much! When are you going to visit us here po?" Daldal niya sa telepono. Ahh si Mommy Annie pala yung tumawag... Mom nila Drew at John. Oo, magkapatid sila. Hindi ko nga alam kung bakit sa akin pinaalaga si John eh. Since 3 years old ata siya noong una ko siyang kargahin tas nabanggit ko lang na sa akin nalang at ako na ang magaalaga... Abay Binigay talaga sakin? Pwera biro... Niloloko ko lang talaga sila... Napapayag naman ako xD Ang cute kasi ni John lalo na nung maliit pa. Feel ko tuloy may anak talaga ako. Lalo na nung tinawag niya na akong mommy. Ako na daw mommy niya.

"Ohh you need to talk with Mommy Jen? Opo, She's here po. Moooom, Mama wants to talk with you poooo..." Wow bakit biglang nag "Po" itong si John... Ano kaya nakain niyan. Dati ayaw niya nung sinabihan kong magsasabi ng "Po at Opo" kasi daw baduy.

Itinigil ko muna ang hinahanda ko at kinuha ko na yung telepono kay John.

"Hello? Mommy Annie?" sagot ko sa phone.

[ Jen darling! I missed you so much. How are you guys doing there? Are you guys having fun?] sinabi niya in a sweet toned voice.

"Yes po tita! I missed you alot too :( We will have a picnic party nga po later eh.. John is very excited about it.." reply ko sa kanya.

[Diba..  I already told you. You should be calling me mommy already... Lalo nang matagal na kayo ng anak ko. Hindi pa ba siya nagyaya?] intrigang tinanong ni tita... ay este Mommy pala.

"Ayy sorry po Mommy Annie. Mahirap pong baguhin ang nakasanayan. Sino pong nagyaya ng alin po?" naguguluhang tanong ko.

[Dont be so innocent anak. Im talking about my son Andrew... Di ka pa ba niya niyayaya magpakasal???]  "Ano pooo???" Natanong ko pagkatapos ko marinig yung binanggit ni Mommy Annie. Anudaaaawww? Muntik na ako mabulunan kasi kumakain ako ng hinahanda ko eh. Napaubo-ubo tuloy ako jg walang katapusan. Buti nalang at pumasok si Drew sa loob ng bahay dahil siguro narinig niya yung malakas na pagsigaw ko. Opo, napasigaw ako.. Ikaw ba naman kasi tanungin, diba?

"John, get a glass of water for your mom. Hey, what happened to you?" sabay himas ng likod ko. Medyo maayos na ang pakiramdam ko lalo na nung binigay sa akin ni John yung tubig. Ang sweet talaga ng boys ko...

"Im fine.. Im fine. Thank you Drew and John of course.. You can go back to your work outside now. . . Don't worry about me. Its getting dark already"

"Are you sure?" tanong pa ni Drew.

"Yes." matipod kong sinagot.

[Hello? Is everything okay anak?] Oo nga pala. Nasa telepono pa pala si Mommy Annie.

"Yes mommy Annie. Everything's fine" paninigurado ko.

[Very well then, anak. If you need anything, just call me. By the way, we will be expecting you here in the Philippines this second week of May. You should be home soon and besides... We really missed you guys staying with us here. I feel so lonely even though your uncle's still flirting with me. Hehe. Ciao!]
biglang baba sa phone. Baka naman nagmamadali siya. Oh well, di pa naman ako nakapagpaalam. Next time nalang siguro.

Nanonood nalang kami ng movie ngayon sa backyard after namin magpicnic. Dinner na pala yun kasi gabi na kami nakakain. Tumawag kasi si Mommy Annie eh. Hindi parin maalis sa isipan ko yung tinanong niya sa akin tungkol sa kasal. Like, what the hell? Handa na ba ako sa ganun? Sigurado na bang si Andrew ang mapapangasawa ko? Tuluyan ko na ba siyang iniwan sa nakaraan? Puro tanong ang mga pinagiisip ko. Hindi ko tuloy maappreciate yung movie na pinapanood namin sa projector.

Kung mapapansin mo, si John lang talaga ang interesado sa pinapanood namin ngayon kasi latest movie ni Spongebob yung pinapalabas ngayon. Kahit masasabi kong fave ko si Spongebob, hindi ko parin matuunan ng pansin yung movie. Lalo na't biglang hinawakan ni Drew yung nakalapag kong kamay sa sahig at hinila pa papalapit sa kanya. Napa-lean tuloy ako sa dibdib niya. Inakbayan niya narin ako pagkatapos. SINASADYA NIYA TALAGA YUN! GRABEEEE... Ayoko ng ganitooo. Namumula na yung pisngi ko.

"Ang bango mo talaga" pabulong kong sinabi. Hindi na ako nakanood kundi napapikit na lang sa mabangong amoy ng lalakeng ito.

"Hmm?" tanong niya at biglang hinawi yung buhok sa mukha ko. Ayy nako... dumada-moves na naman ohh.

"Wala pooo.. Manood ka nalang diyan" sabay yakap sa kanya. Ginawa ko na siyang unan actually XD

"Okay but before that..." napatingala ako sa mukha niya at pagkatapos ay binigyan niya ako ng halik sa noo. Ahhhh hindi ito panaginip, diba? Katotohanan ang nangyayari ngayon... Kahit ganun ay hindi parin ako makapaniwala. Sana ganito nalang lagi...

A/N:
Another update! May naghihintay talaga nito eh ahaha kahit di ko alam kung sino. Feelingera lang siguro Chos! Thank you very much guysss! For reading and appreciating this story. Lol. Keep reading, vote, comment and I'll update you soon! :* XD

One Sided Love Nga Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon