"Gia! Buksan mo ang pinto"
kantok ni Tine. Paniguradong mangiinis na naman sila at mangugulo sa bahay ko dahil alam nilang wala akong pasok ngayon.Lumapit ako sa pinto at pinag-buksan silang apat na. Napakamot na lamang ako sa noo ng mag-unahan silang pumasok.
"Ano ba! Bakit ka nanunulak" sabi ni Adam Miller na nakaturo pa kay Tine.
"Bobo ka? Ikaw nga tong nanunulak kaya natapon yung dala kong pagkain" sabi ni naman ni Celestine Lopez habang pinupulot ang mga junkfoods na nahulog.
"Ang ingay niyo!" sigaw ni Ivan Harris Rodriguez na masama ang tingin sa kanila.
"Chill lang kayo. Magluluto ako para mawala ang galit niyo." napatingin ako kay Jordan James Lim na naglalakad patungo sa kusina ko upang magluto. Sa aming lima siya ang pinaka masarap magluto. Nagtataka ng ako bakit di nalang siya ng Culinary kung masarap naman siya magluto at hilig niya to.
"Bakit ba nandito na naman kayong apat? gusto ko magpahinga." sabi ko sa kanila at na upo sa couch na pang isahan.
"Pahinga din namin ngayon Doc kaya pumunta kami dito." sabi ni Tine habang kumakain ng Lala na dala niya.
"Hay nako! Osya sige anong gagawin natin ngayon bukod sa tumunganga tayo dito?" asik ni Ivan habang nakapikit.
"Mag Bar tayo mamayang gabi!" aabay na sigaw ni Tine at Adam na nakataas pa ang dalawang kamay.
"Gusto ko yan mga pre!" Sigaw ni Jordan na galing sa kusina.
"Hindi ako sasama. Gusto ko magpahinga." sabi ko sa kanila habang hinihilot ang sintido ko.
"Ang KJ mo naman Doc. Minsan lang tayo magbar simula nung naging Doctor ka na." palungkot na sabi ni Adam.
Napalingon naman ako sa kanya habang tumatango-tango sila sa harapan ko na parang aso na nilalagay sa loob ng kotse.
"Mukha kayong aso" natatawa na sabi ko.
"Sama ng ugali mo!" sabay bato ng unan ni Ivan sakin.
"Hahahahahaha e mukha naman talaga kayong aso na tatango tango kanina" sabi ko sa kanila. Sinamaan nila ako ng tingin.
"Basta Doc sumama ka ah? Walang kj." pamimilit sakin ni Tine. Nabuntong-hininga nalamang ako at tumango sa kanila. Baka magtampo pa sila, mahirap pa naman silanh suyuin.
"Yes!" sigaw nilang tatlo na may pag aja pang nalalaman.
"Luto na ang pagkain guys! Tara na at kumain." sigaw ni Jordan.
Sabay sabay silang tatlo na tumayo at nag-uunahan na makapasok sa kusina. Napa-iling nalamang ako. Halos pitong taon na kaming magkakaibigan. Sila na ang tinuring kong pamilya. Hindi ko talaga akalain na magiging kaibiga ko sila dahil magkakaiba kami ng course at building noon.
Tumayo na ako at sumunod sa kanila dahil alam kong uubusin nila ang luto ni Jordan.
Nang matapos kami kumain, nagpresinta na si Ivan na maghugas. Pumunta kami sa sala upang makapag pahinga.
"May dala ba kayong damit para mamaya?" tanong ko sa kanila.
"Meron kaming dala. Pinag-handaan talaga namin to Doc." sabi ni Jordan
Napatango nalang ako sa kanila habang nakatingin sa TV na binuksan ni Tine.
"Manuod tayo ng movie" ani ni Ivan.
"Sige. The Notebook panuorin natin" sabi ni Tine
Tumango kami sa napili niya. Mahilig din naman sa Romance tong malalaki kaya pumayag na sila. Pwesto sa si Adam at Ivan sa baba habang nakasandal sa sofa kung saan nakahiga si Tine na sinolo ang sofa. Si Jordan naman ay inurong ang mini table upang makahiga siya ng maayos habang ako ay nasa single sofa na nakaupo.
YOU ARE READING
Till My Heartaches End
RomanceHi! This is my first time to write a story. I hope you like it. Gianna Madeline Ortiz is a nice and very kind doctor but can she handle her heart? Kakayanin niya ba ang mga pagsubok na dadating sa buhay niya? She wants to be love but everything wen...