Chapter 5: Part 1: The Lesson Turned Into An Interview

23 2 0
                                    

Angelyn's POV
Hay naku sana makatagal dito sa tabi ko si Kuya Darween. Ang gaan kasi ng loob ko sa kanya eh. Kahit na ganun ang ginawa niya sa akin kanina, parang okay lang naman, parang biruan lang, ganun? Para bang kilala ko na siya noon... Ewan basta parang ganun. Pero wala naman akong maalala na kilala ko noon pa si kuya Darween. Not a single bit of a memory. Siguro feeling ko lang yun. Feeling na parang matagal ko na siyang kilala... Ay ewan. Never mind na nga lang... Kung ano-ano lang siguro ang naiisip ko. Hay naku po!

Nagpalit na pala ako ng damit para hindi nakakailang when his around or when I'm around him... Hehe... Kasi naman eh... Nakita na niya ang pinakaiingatan kong mga marshmallows, ay hindi pala marshmallows, pillows pala. Kasi big ang comfy... Hahahaha... Joke lang...

Ngayon nandito kami ni kuya Darween sa sala. Pahinga mode muna kami, nakakapagod din kaya magturo at magaral mag-gitara. It's not that easy you know.? Ang sakit nga sa kamay eh! Huhuhu... My precious hands... But it's all worth it because I'm with kuya Darween... Hihihi... His so cute... Hindi ko pa pala siya ganun kakilala noh? Mainterview nga si Kuya... Hehe... Lumapit umusug ako palapit kay kuya kaya napatingin ito sa akin. Ang cute niya talaga... Hihihi... So here it goes... Huh!

"Uhm kuya?" I asked.
"Ano yun Angy?" he asked
"Pwede po ba kitang mainterview?"
"Sure... Asked me anything you like" sabi niya and smilled. Ang cute
"Sige po sandali lang ha!" I said tumango naman siya kaya tumakbo ako sa room ko upang kumuha ng notebook and ballpen. Haha... Ang galing ko din noh?! Haha... Wag niyo akong husgahan. I just want to write all the things about him. Baka kasi makalimutan ko eh... Malay niyo diba? Haha.... Pagkatapos kong makuha ang notebook at ballpen ko dahandahan na akong naglakaf pabalik sa sala. Delekado na baka mahulog pa ako sa hagdan. Hehe... I dont want that to happen. Masakit kaya :3

Ng makarating ako sa sala naupo na ako at hinanda na ang notebook and ballpen ko. Ng tignan ko si Kuya Darween nakatingin siya sa akin with confussion... Bakit may problema ba?

"May problema ba Kuya?" tanong ko dito
"Ah. Wala naman. Nagtataka lang ako kung bakit may notebook and ballpen kang dala-dala?" he replied. Kaya parang nahiya naman ako... Hehehe...
"Ay ito ba kuya. Incase lang po kuya. Baka kung magtatanong ako makakalimutan ko yung iba? Hehe... Just incase lang po. Bakit masama po ba kuya?" I asked
"Hindi naman. Sige ask me anything you want, basta magtatanong din ako later. Pwede?"
"Oo naman para patas po diba? Hehe. So heres my first question. Ano na po ulit ang whole name ninyo?" tanong ko. Haha... Pasensya na nakalimutan ko eh... Haha. Mianhe

"Darween Jin S. Clark" he answered... Sinulat ko naman ito sa notebook ko

Ako: ilang taon ka na po ba kuya?
Siya: I'm 24 years old.
-He said with a smile. Kaya nagulat ako. Seriously...?!!!!?

Ako: seryoso? Weh di nga kuya?
-Sabi ko dahil parang hindi kapanipaniwala eh... Dahil parang nasa mga below 20's lang ito.

Siya: yun ang totoo. 24 na ako. Bakit hindi ba halata?
-Tanong niya...
Ako: opo hindi po halata eh... So almost 10 years ang age gap natin?
-gulat kong tanong...

Siya: ganun na nga... Hehe...
-Sabi niya... Kaya sabi ko sa isipan ko 'sayang... Pero kahit na... Okay lang yan. Haha'

Ako:Sige ito po ang next question ko kuya. Kelan po birthday mo kuya?
- I asked...
Siya: sa November 14

Ako: ow. Okay... May pinagkakaabalahan ka bang iba kuya, bukod dito sa pagtuturo sa akin?
-I asked...

Siya: wala naman, ito lang. Kaya nga ako nagpapasalamat sa parents mo for getting me as your tutor. And nagpapasalamat din ako sayo.
-He said.
Ako: bakit ka naman po kayo nagpapasalamat sa akin kuya?
-Tanong ko.

Siya: kasi kung hindi dahil sa interes mo sa pagtu-tugtog ng gitara wala ako dito ako ngayon. At syempre nagpapasalamat din ako dahil hindi mo ako tuluyang pinaalis kanina dahil dun sa ginawa ko...
-Pagpapaliwanag nito.

Ako: ano ka ba kuya no need to thank me. You desrve it naman. Kita ko kasi sayo yung potential mo for being my tutor... So next question na tayo kuya?
-Tanong ko...

Siya: sige lang Angy...
-He said and smilled... Kaya I smilled back...

Ako: favorite food mo po kuya?
Siya: pinakbet, karekare and adobong baboy.

Ako: ow. Pareho pala tayo ng favorite food. Hehe
Siya: talaga..? Sige. Pwede magluto ako ng dinner dito mamaya. Kasi I've been longing to cook for how many days. Hindi ako makaluto sa bahay kasi wala namang laman ang ref. Hehe...
-He said...
Ako: sige po. Ng matikman ko rin naman ang luto mo kuya... Haha so next quetion.

Nagpatuloy ang pagtatanong ko hanggang sa nakaabot sa morethan 20 quetions na rin ako. Kaya sabi ko sa kanya last question ko na ito para makapagluto siya ng dinner... Wooo can't wait...

Siya: sige mamaya na lang ako magtatanong about you... So what's your last question?
-He asked... So here it goes... Tatanungin ko na talaga siya... Kahit na nakakahiya itong tanong ko. Kaya ko ito!

Ako: maygirlfriend kaba?
-Mabilisan kong tanong. Kaya siya nagulat pero napalitan din naman ang pagkagulat na yun into a very hot smirk na di ko mapaliwanag... Ano kaya ang meaning nung smirk niyang yun?

Siya: buti natanong mo yan. Wala na, kani-kanina lang...
-He answered. Kaya ako naman ang sunod na nagulat.. Kabre-break lang nila ng girlfriend niya? Ow thats not what I had in mind... Nakakagulat yun ah! Hehe

Ako: ah ganun ba... Bakit naman siya nakipag-break sayo?
-Tanong ko... Ang sama naman nung babaeng yun bakit naman siya nakipagbreak kay kuya Darween?

Siya: actually hindi siya ang nakipag-break sa akin. Ako ang nakipag break...
-Sabi niya... Kaya mas lalo akong nagulat. What?!!! Okay... Ang dami kong maraming malaman...

Ako: pwedeng matanong kung bakit kuya? Hindi naman sa nakikialam po ha. Concerned lang kasi ako. Kasi baka hindi ka po okay matapos ng breakup ninyo ng ex mo...
-Sabi ko... I'm telling the truth I'm concerned about him...

Siya: nagtatanong ka na rin lang naman, so okay lang.
So I'm gonna ask him na...

-------------------------------------------
Sa susunod na lang po yung iba... My hands and brain are tired... Hehe sige po Chao... And keep reading...

author: XP-RicRic


Age finds it's way to loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon