Chapter 3

12 0 0
                                    

"I am in love with this girl in our school named Alicia Collins. Ang ganda niya, grabe! Tapos ang talino pa at ang bait. I super want to express my feelings to her but.. but.. but I can't. Natotorpe ako eh. In my 15 years of existence, ngayon lang ako nainlove. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. What I only know is that I am badly in love with her and I need to make a move. I want her to be mine. Belle, tulungan mo ko please. Ano bang dapat kong gawin? What should I do to win her? Sa sobrang ganda niya inside and out, dalawa kami sa classroom ang nagkakagusto sakanya. Ay wait, di ko pala siya gusto. Mahal ko pala."

I was stocked in the moment. Hindi ko alam ang sasabihin. I could feel my heart shattering into pieces now. Ang sakit eh. Ang sakit sakit. Magkukwento sayo yung mahal mo tungkol sa mahal niya at hindi ikaw yun. Ang sakit, sobra.

"Belle? Hey, are you still with me?" Okay. That made me go back in reality.

"Yeah yeah. I was just thinking for the best advice I could give you. Alam mo namang I always want to give you the best piece of advice." Pagpapalusot ko. "Well, kung gusto mo talagang mapalapit sakanya, edi, make friends with her. Make her feel comfortable with you. Tapos unti-unti, magpakita ka ng motibo sakanya na may nararamdaman ka for her. Hanggang sa aminin mo na sakanya yung totoo. Ask her on a date. Tapos yun na, ligawan mo na. Just go and follow your heart, Andrew. Always remember that I will always be here, supporting you all the way." Oh well, ano pa ba ang magagawa ko? Best friend eh. Wala ka namang ibang dapat gawin kundi suportahan siya. Support all way lang, kahit nasasaktan ka na.

"Belle, you are the best! I swear you really are the best!!! Gagawin ko yan, promise. If you only know how thankful I am for having you in my life. I so love you! I love you! I love you! I swear I really love you! I love you forever, best friend." yun na yun. Best friend zoned na. I love you forever, best friend. He loves me forever. As a best friend. Saklap, 'no? Mahal niya ko. Kaso hanggang best friend lang. ha ha ha.

*

Dear Diary,
Hi. Sorry kung ngayon lang ulit kita nabisita ha. Kailangan kasi kita eh. Sobra. Sobrang kailangan kita ngayon.

"I love you forever, best friend." Nakakakilig sana eh. Kasi mamahalin niya ko nang forever. Kaso...hanggang best friend nga lang. Ang sakit. Sobrang sakit kasi hindi niya kailanman mapapantayan yung pagmamahal na ibinibigay ko sakanya. Pero sige, iintindihin ko na lang. At least nga, mahal niya pa ko. At mamahalin niya ko magpakailanman. People say that it is always better to be a best friend than to be a girlfriend. Kasi pag best friend, alam mong hinding-hindi ka niya iiwan. Sana nga ganun kami ni Andrew. SANA.

Btw, mukhang palagi tayong magkakausap ngayon, ah? Hays. Sana para ka na lang isang taong kayang sumagot sakin at magbigay ng advice.

Always,
J.O.Y.C.E.

*

VOTE. COMMENT. SHARE. FOLLOW.

Dear DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon