pagkatapos ko magbihis bumaba agad ako para makapunta na kami sa school, habang nakaupo ako sa back seat i was thinking kung anong pwede kong ireason kung bakit late ako. i'm just hoping na sana hindi ganon ka strict ang class adviser namin.
i was listening to life goes on by bts while looking at the sky, the sky was beautiful today, it's so blue and warm. it makes me calm by just looking at it.
blue is my favorite color, any shades of blue :))
when we arrived at school i noticed na wala ng tao sa labas at kahit sa court nung sumilip ako. our school is strict and you need to wear mask pa din, wala pa kaming i.d ofc first day pa nga lang eh, but you need to sanitize your hands before going inside.
as i say goodbye to kuya devi nagmadali na agad akong umakyat kasi 4th floor pa room namin. at humabol pa ng pag tawag sakin si kuya devi.
"hoy avi! libre mo ko mamaya ah!"
"oo na! oo na!"
ngitian nya lang ako at parang nangaasar pa dahil sa itsura kong di mawari.
sa pag harap ko i didn't notice na may mababangga ako, nakatalikod sya at familiar sakin, matangkad at kahugis ni mingyu.
it was rj, Renzo Jarred Galeon. one of the kuya's in our cof
"uy!"
"ay sorr— renzo?!"
"ayusin mo itsura mo, natatakot ako"
"wow ah wow"
"de joke lang hehe"
di na kami nag usap kasi late na kami kaya tinakbo nalang namin ang 1st to 4th floor, pag dating naman namin tahimik lang sa hallway at siguro mga wala namang ginagawa.
as we enter sa room, all eyes are on us, especially Ma'am Damayon.
"shit..." i whispered.
as i wandered my eyes in the room i saw my friends laughing at me and taking a video, it was so awkward for a second until Ma'am Damayon said.
"mr. Galeon and ms. Silvano, you're late"
agad naman akong bumati dahil nakakahiya na tumayo while many eyes our looking at me.
"good afternoon Ma'am Damayon, good afternoon classmates, sorry we're um..late"
"it's okay, go seat in the vacant seats"
i was so happy nang nakita kong nag save sila julianna ng seat para sakin, at tinatawag nila ako para umupo dun, kakaupo ko lang at agad namang tinanong ni patricia kung bakit ako nalate. wala akong masabi kundi malas, ang malas ko ngayon.
and then Ma'am Damayon greeted, "good afternoon class" sumagot naman kami "goood aaafternoo–" "ulit, para kayong kinder kung bumati, bilisan nyo lang hindi ung goood aaafternooon, ayusin nyo"
agad naman naming inulit pero hindi kami nag sabay sabay kaya bumilang naman si kuya ericka para mag sabay sabay kami
"okay, 1..2..3!"
"good afternoon! Ma'am Damayon, good afternoon! classmates. welcome and mabuhay!"
"much better, you can now take your seat"
wala pa ung first sub teacher namin kaya nakipag kwentuhan muna samin si ma'am damayon, she's our english teacher and class advisor, good at speaking english and also have a good humor. i feel like this s.y will be the best.
YOU ARE READING
afterglow - lover (book # 1)
Teen Fictionthere was a young girl named Avianna Rylie Silvano who is always fooled in love, after everything that happened, she's no longer believe in love not until she met someone.