Hindi ko alam kung anong pumasok sa isipan ko at nagtago ako sa halamanan at inilabas ang cellphone ko. Para na akong stalker pero... well, pwede rin! Magandang stalker ampeg
Kinuhanan ko nang best shot ang baby ko, nakatingin ito sa dagat at naka sando ang top nito.
"Hihi!" Lumabas ako sa tinataguan ko at dahan dahang umupo sa may bench sa gilid nang dagat. Pasimple pa akong tumitingin sakaniya ang kaso nga lang ay lumaki ata ang butas nang aking nose sa na-see!
"Why are he talking with that girl?!" Bulong ko at napatingin nalang ulit sa harapan kahit Inis ako. Siguradong I'm jealous. Gosh!! I don't know naman kung paano to matigil e!
Gamit ang manipis na towel sa akin ay iniyakap ko ito sa aking katawan at bigla nalang napa-pout. "Kainis naman! Hindi pa ako nagkakaroon ng moves naunahan agad ako!" Bubulong bulong ko at nakabusangot pa rin sobra ang mukha. Pero okay lang mas maganda naman ako sa babaitang iyon.
I stopped thinking when someone stood beside me. And as an artist, I calculated that the people here at sea would say bad things to me when they saw me with a frown on my face. You know, People is kinda more into issue now a days. Kaya pinakalma ko ang mukha ko at hindi nag atubiling tignan kung sino man iyon. I'm not literally comfortable but I think I'm good enough to make him or her comfortable with me.
"You look devastated earlier Ms. Guevara or should I call you Ms. Peanut?" nangilabot ako sa narinig. I couldn't believe it, tila napantig na ata ang tainga ko sa narinig.
Si Azel? k-katabi ko?...
Napatingin ako rito, nagsiakyatan siguro ang dugo sa mukha ko dahil ramdam ko ang pagiinit nang magkabilaang pisngi ko.
Awtomatikong tumango ako sa tanong niya. Titig na titig ito saakin. Naaliw nanaman ako sa pag hanga sakaniya. Ang ganda talaga nang pagkakahulma nang panga niya. Bagay na bagay sakaniya. Bagay siya sakin, ehem nadulaz
Narinig ko ang mahina pero husky na halakhak nito, doon lang ako natauhan. I looked at him with wide eyes. Well Google is right. Azel only has one dimple when he laughs or smiles. Napatakip ako sa bibig ko. "Is this a dream?" Tanong ko.
Nakarinig ako nang pagpitik nang daliri at doon ako nagulat at napatingin sa may gawa non. Hindi nga panaginip ang nangyayari ngayon, "Grabe totoo ata itong nasasaksihan ko ngayon..." Mangha ang tono nang boses ko habang nakatingin parin sakaniya.
Hindi makapaniwalang nakatingin ito saakin, damn..
"Hey, Peanut. Are you okay?" Balik tanong niya.
Napamaang ako sa tinawag niya saakin, may kung anong kiliti ang naramdaman ko sa katawan ko. "P-Peanut?" Matagal kong naproseso ang sagot doon bago ako napatawa nang malakas. Kahit pa ata prinsesa ako, ay hindi mawawala saakin ang pagtawa nang malakas. Muntikan pang magulo ang bangs koduoon ah!!
Stress much, napatitig ito saakin at ibinaling nalang ang tingin sa harapan. Mukha siyang malungkot.
"Makielam kaya ako sa buhay niya, e sa sumunod naman may pakielam na dapat ako e magiging mag--asawa narin naman kami" bulong ko at nilapitan na siya. Sinagi ko ito ng braso ko nang mahina dahilan para mapatingin siya saakin.
Tumingin muna ako sa likuran kung may nakatingin saamin, eh putik may mga reporter ata sa labas nang resort na ito e. Bahala sila, magiging asawa ko rin naman ang bibigyan nila nang malisya e.
"Mukha kang malungkot, anong nangyari?" Sincerely, I asked. Tinitigan ako nito nang matagal para bang pinagiisipan kung sasabihin niya saakin ang kung anumang bumabagabag sakaniya ngayon o hindi.
"I think we're not close enough to tell you my problems, miss. But sabi nga nila, it's okay pag sa strangers mo sinabi ang problema mo, mas maiintindihan ka pa nga ata nila" sabi nito at napadekwatro pa. Ipinikit nito ang mata at ninamnam ang malamig na simoy nang hangin.
He's so drop--dead--gorgeous kaya naman inilabas ko ang cellphone ko at hinanap ang cam. Nang makita ay pinindot ko na ito at itinapat sakaniya ang lens.
Mukhang walang problema ang isang ito kung titignan e, "Isa lang.." sabi ko na ang tinutukoy ay isang snap lang na pag kuha sakaniya nang pics...
"Click" one "Click" two, oh side angel. "Click" three..
Hindi ko alam kung ilang kuha ang napicture ko sakaniya. Kahit pa ata sabihin kong isa lang ay hindi ko ata kaya."You click three times" napailing iling at napangisi si Azel. Kakainis lagi niya nalang akong nakukuha sa ganiyang pa-cool cool effect niya. Naii-stress bangs ko sa lalaking ito ah!!. Gamit ang aking palad ay inayos ko iyon.
"I bet you're an actress" napalingon ako kay Azel nang sabihin niya iyon pero napatingin nalang ulit sa dagat nang hindi ko kayanin ang tingin niya.
"You don't know? I'm Ivel Viviette Guevara, my nationality is Japanese and Filipina. I'm 26 years old but I'm still beautiful I can say. I'm single and ready to mingle!" Sabi ko habang nakangiti sa kaniya. Napangiti naman siya saakin.
"Ano ba naman kasing ngiti iyan Azel!! Tama na! I'm dying! Parang you take this nalang as a joke ah, charis!" Napahawak pa ako sa aking dibdib at ipinikit ang mata para damang dama. Napamulat naman ako nang marinig ko ang mahinang pagtawa nito, agad niyang kinagat ang pang-ibabang labi niya.
"Damn, akala ko wala nang ganitong klasing babaeng ka-jolly" sabi niya na parang hindi naniniwalang nakatingin saakin. Napangiti naman ako roon. Siguro may 1 points na ako, ano? Yes keep it up self!!
"May banat ako, Azel!" Sabi ko at pinagdikit ang dalawang kamay nag p-pray na sana mapangiti ko siya kahit ngayon lang.
"Ang pagmamahal ay parang coke" sabi ko at itinaas baba ang kilay "minsan zero minsan sakto" nag finger heart pa ako "pero pag ako nag mahal walng kasalo ikaw lang mismo!! HHAHAHAHAHAHA" natatawa pa ako sa mismo kong joke.
Mukhang napagsakluban nang langit at lupa ang baby ko ah, pero siguro kinilig siya! Kung ako iyon, kikiligin ako!!
"Ano? Kinikilig kana ba?!!" Tanong ko at hindi agad siya hinayaang makasagot dahil hindi pa ako tapos. "Isa pa!!" Ito nanaman tayo sa isa pa e!
"ikaw, Azel ay parang bituin" sabi ko na nagpanganga sakaniya at ikinakunot nang nuo niya. "Madaling tingnan pero mahirap abutin" sabi ko pa at nginitian siya "Parang Ikaw rin madaling pangarapin pero imposibleng matawag na akin awwwwww" ako rin ang nag rereact sa banat ko e.
Manghang mangha lang itong nakatingin saakin, "Charizzz!!" Sigaw ko, "Magiging akin ka rin naman..." bulong ko.
"What? May sinasabi ka ba?" Tanong nito, napatingin ako rito nang marinig ang unang tagalog na narinig ko sakaniya. Wow ang hot!!
"Kinilig ka siguro kaso hindi mo lang pinahalata!! Haysst grabe ang alindog ng isang Ivel!!" Sabi ko at pinaypayan pa ang sarili.
Tuluyan na siyang natawa sa mga pinagsasabi ko, sabi ko na e!! Napatingin ako sakaniya. Tatawa tawa lang siya habang nakatingin saakin.
"Fck, I don't know you're this cute" sabi niya na nag papula nang mukha ko. Ano raw kyut ako?!!
"H-Hindi lang ako cute, maganda rin parang chixx!!" Sabi ko na pinipilit maging cool kahit na kinilig sa sinabi niya kanina.
"Azel?" sabi ko maya maya kanina pa kasi kami natahimik matapos ang mga tawanan.
"Hm?" Tanong nito at tinignan ako.
"Can I get your number?" Tila natulala ito sa pagkakasabi ko. Hindi niya ata inaasahan iyon ah!!
"U-Uhh sure, here" sabi niya at kinuha ang cellphone niya at ibinigay saakin.
"Tapos ako narin sana yung number one para sa'y-- i mean.. And here's my number, and call me baby.." napakanta ako nang ibalik ko ang cellphone niya.
Kinuha naman niya iyon nang nakatanga, "that's "Maybe" not "Baby" pagtatama pa niya.
Napairap nalang ako, "Basta, alam ko ginagawa ko!! Bye!!" Sabi ko at tumayo na feeling close sakanya.
Kainis hindi naman kaagad ako nito makakatulog, naka rest day ako pero hindi ko akalain na ganito pala ang magiging ibig sabihin nang rest ko ngayong summer.
"Ganda talaga ng bangs ko..." nasabi ko nalang at pumasok na sa hotel room namin. Wala nang pakielam kung may makakita ba sa kalandiang ginawa ko o wala.
BINABASA MO ANG
CAPTURED MEMORIES (Buencamino Cousins Series 2)
RomanceStone Azel Buencamino (Buencamino Cousins Series 2) The Dronova-Buencamino Royal Blood.