Dàn ý cảm nhận bài thơ Ánh Trăng
I.MBNguyễn Duy tên thật là Nguyễn Duy Nhuệ quê ở thành phố Thanh Hóa ông là một nhà thơ nổi tiếng và đi đầu trong công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Thơ văn của ông gần gũi với cuộc sống, mang hương vị thân thương, giản dị và đằm thắm.Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là bài thơ "Ánh Trăng" được sáng tác vào năm 1978 tác phẩm rất đỗi gần gũi và giản dị đã mang lại cho chúng ta cảm giác chân thực và vô cùng sâu sắc.
II.TB
1.Vầng trăng trong quá khứ.
Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỷ
- Điệp từ "hồi" và "với": được lặp lại ba lần càng tô đậm thêm sự gắn bó chan gợi nhắc sự hồi tưởng và gắn bó sâu sắc của trăng với con người.
- hòa của con người với thiên nhiên, với những kí ức tươi đẹp của tuổi thơ.
- Liệt kê : đồng,bể,rừng.->Tác giả nhớ đến kỉ niệm của mình với trăng lúc nhỏ: gắn bó với đồng, với sông, với bể.
- "Hồi chiến tranh ở rừng" - >những năm tháng gian khổ, ác liệt thời chiến tranh.
-"vầng trăng thành tri kỉ" -> Nghệ thuật nhân hóa -> trăng là người bạn thân thiết, tri âm tri kỉ, là đồng chí cùng chia sẻ những vui buồn trong chiến trận với người lính - nhà thơ.
Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa
- "Trần trụi với thiên nhiên/ hồn nhiên như cây cỏ" -> Vầng trăng trong quá khứ mới đẹp làm sao.
-> phép liên tưởng đầy tính nghệ thuật "trần trụi với thiên nhiên", so sánh độc đáo "hồn thiên như cây cỏ" -> cho ta thấy rõ hơn vẻ đẹp bình dị, mộc mạc, trong sáng, rất đỗi vô tư, hồn nhiên của vầng trăng. Đó cũng chính là hình ảnh con người lúc bấy giờ: vô tư, hồn nhiên, trong sáng.
-"ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa"-> thể hiện tình cảm thắm thiết với vầng trăng.
-> Sống hòa hợp thân thiện với thiên nhiên.
->Những câu thơ ngắn với giọng tâm tình thủ thỉ trăng tri kỉ ,tình nghĩa.
-> Tình cảm gắn bó thân thiết giữa người với trăng. Trăng với người đẹp đẽ ,ân tình gắn với hạnh phúc và gian lao của mỗi con người ,của đất nước.
->Gần gũi với thiên nhiên nghĩa tình với vầng trăng.
=>Trong quá khứ dẫu hoàn cảnh.
=>Vầng trăng đã gắn bó thân thiết với con người từ lúc nhỏ đến lúc trưởng thành,cả trong hạnh phúc và gian lao.