Prologue

59 9 43
                                    

"Guys water break muna!" sigaw ko after ng practice namin ng Bachata na ipe-perform namin sa incoming sa incoming University Week.

Lumapit ako sa may bleachers kung nasaan ang mga kaibigan ko.

"Girl, pinapatawag ka daw sa office ni Ma'am Luida." sabi sa akin ni Stella nung nakalapit na ako at ibinigay niya na sa akin ang water jug ko. 

"Bakit daw?" nag-tataka kong tanong sa kaniya. 

"Reng di din namin alam. Nung papunta kami dito galing sa banyo bigla lang yan sinabi ni Ma'am Luida na papuntahin ka daw sa office niya," sagot sa akin ni Chandria habang umiinom ako ng tubig. 

"What time daw?" sabay baba ko ng tubig ko sa may bleachers.

"After practice daw mo. Sinabi kasi ni Chandria na you have practice pa. We will go with you na din," nakangiting sabi sa akin ni Chloe at tumango ako. 

"Let's start practice na guys so that we can ealry wrap up! Last practice na!" Bumalik na ako sa may gitna at sumabay na din ang mga kasamahan ko. 

Hindi din nagtagal ang huling practice namin gawa ng nakikipag cooperate din lahat kaya di na din ako nahirapan. 

"Thank you for today guys! See you all in the other day!" 

Pumalakpak ang mga kasamahan ko at kanya kanyang takbuhan sa comfort room para mag bihis at ang iba ay for sure mag shoshower gawa din ng ilang oras kami nag pra-practice. 

Lumapit ako sa mga kabigan ko na nag-kwe kwentuhan at nagtatawanan kaya tumakbo na din ako. 

"Oh tapos na kayo, Freya?" tanong sa akin ni Chandria at tumango ako. 

"Wait bihis lang ako. Tapos after natin kay Ma'am Luida punta tayo sa cafeteria. Gutom na ako," sabay tawa at tumango lang din sila. 

Hindi naman nag-tagal ang pag-bibihis ko at nandun pa din ang mga kaibigan ko nag-uusap kaya tumakbo na ako. Buti na nga lang at supportive sila at di sila na iinip na mag-antay sa akin kahit sa mga practice ko at mga extra-curricular ko. 

"Tara?" tanong ko sa kanila at tumango sila. 

"Alam mo ba hanap ka kanina ni Cendric." sabi ni Stella na kinikilig pa kaya napa-irap ako. 

"Bakit nanaman daw?" takang-taka kong tanong. "Simula pa talaga last year niya ako kinukulit. Di na ako natatawa," sabay din mismo tawa. 

"Gurl its just because the guy likes you. Why dont you give it a shot. Kasi its almost a year na kinukulit ka niya at di ka niya tinatanan. His head over heels sayo," kinikilig pa na asar sa akin ni Chandria.

"I don't have plans about that shot shot or try try. I just want to study. Nakuha niya na pala exam paper niyo sa Basic Calculus?" tanong ko sa kanila at tumango naman silang tatlo sa akin.

"How come na wala pa kaya akin?" Nag-tataka kong tanong. 

We just continue to laugh with our chitchats until we are in front of Ma'am Luida's office. 

"Wait ka nalang namin dito sa labas." at tumango lang ako kay Stella.

Dumeretso ako pumasok sa office ni Ma'am Luida at nakita ko siyang naka upo sa kaniyang swivel chair. 

"You are here, Ms. Reyes come near here," sabi niya sa akin at sinunod ko naman. 

"Ma'am I would like to ask din po pala about my test paper po," sabi ko sa kaniya nung nakalapit na ako. 

"About that..." Matagal na tumahimik si Ma'am Luida kaya kumunot ang noo ko. "I am very disappointed with your grades, Ms. Reyes." a disappointment voice from Ma'am Luida echoed inside my mind as she said those words to me.

Dosage of Placidity (Serenity Series #1) || On-goingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon