Chapter 6

94 10 0
                                    

Trigger Warning: Please be advised that the following chapter contains material that might be distressing for some readers. It deals with sensitive topics. Please proceed with caution and prioritize your mental health. If you feel that these topics might be too overwhelming, it's perfectly okay to skip this chapter. Your well-being is important.

Read and You'll Die
I'm warning you

Chapter 6

Wynd's POV

"Students..."

Sa wakas. Tumahimik rin ng biglang nay nag-anunsyo galing sa speaker.

"This is a message from the dean. Listen..." umubo ang nag-a.announce bago nagpatuloy. "The school understand that there are rumors circulating about a chilling message found in one of the classrooms. The Dean assures you all that they are looking into the matter seriously. Your safety is our top priority."

"Omygash! Is this really happening?"

"Baka totoo talaga na may namatay. Scary!"

"Na-office pa si Jhake. Kawawa naman."

"Oo, dahil sa bagong salta." Aniya. Tunog galit. "What's her name again?"

"Thana." Tila naduduwal pang sagot ni Marites #2.

"Mas bagay sa kanya ang saTHANAs," they laughed together. "Argh! I hate her!" Napapadyak ito sa galit.

"Oh! Oh! Oh!" Inakbayan ko ang dalawang Marites.

"K-Kaylus." They said in unison. Namumula pa ang dalawang pisnge. Kala mo nasampal ng sampung beses.

Wag kayong kiligin, uy!

"Lusanna! Raquel!" Galit na sambit ni Ayana.

"Kilala mo 'to?" Turo ko sa dalawang Marites.

Ayana nodded. "classmate natin nung 4th year high-I mean," Napahawak ito sa ulo. "Classmate ko sila nung 4th year high school. They are students from the GAS strand."

Bago pa ko makapagreact, agad ng hinila ni Ayana ang dalawang Marites palayo, "Masakit ulo ko. Let's go."

Anong nangyari dun? Hay, hirap niyo talaga intindihin girls.

"Oh, alis na. Pasok na sa kanya-kanyang classroom," I order full of authority. "Tapos na ang palabas."

Agad naman sumunod ang karamihan. Pero meron pa rin'g iilan na may malalaking kuko na tumambay sa hallway at nakikipagtsismisan.

Aba! Ayaw niyo makinig? Di ata ako kilala. Baka Wynd 'to!

Humiga ako sa ilalim ng malaking pono ng garden area ng school. Nawalan ako ng ganang kumain. Kumusta na kaya sina Thana? Okay lang kaya siya sa office? Baka pinagsusuntok na yun? Lakas pa naman bumanat kanina.

I laughed at the thought. Nauulol talaga pagwalang laman ang tiyan.

Mabilis kong kinuha sa bag ang diary. Hindi ko alam kung bakit sa gitna ng komosyun kanina mas pipiliin ko pa 'ring magbasa ngayon.

Hmmm... Pasakit pa naman 'to.

Naalala ko pa yung first time kong nabasa yung diary. Napagtripan ko lang basahin nung una pero... Ako pa ata yung napagtripan sa huli.

Entry #1

Dear Diary,

Dad, I told you before that I don't want to write in the diary because it's too much, right? I didn't know that I would eat everything I said.

Read and You'll dieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon