Chapter 34- Still Him

4K 49 16
                                    

Silence enveloped the whole living room when I told my siblings and lolo about the chance I gave Duke.

We are going to the orphanage, and Duke went here to the mansion to come with us. Nagtaka sila lolo kaya sinabi ko na ang totoo. Kuya Royse seems to know everything, Duke might have told him.

"Mabuti at nakapag-isip-isip ka, apo," napalingon ako kay lolo Fred at kumunot ang noo.

Nakapag-isip-isip?

Looking at them all, it seems that they're expecting this. Maging si kuya Cassian na galit na galit kay Duke kalmado at payapa ang itsura.

Are they looking forward to our comeback?

Napatikhim si lolo Fred nang makita ang reaksyon ko.

"A-ang ibig kong sabihin ay nakakabigla, pero naiintindihan ko, Yanna apo. Maraming nangyari pero naiintindihan ko ang desisyon mo. Kahit na ano pa ang mangyari, nandito lang kami." Kinuha niya ang kamay ko at hinawakan.

"Thank you, lolo Fred." I stood up and kneeled down so I could hug him.

Sa huling pagkakataon namin na ito ni Duke, kapag nasaktan muli ang puso ko, mahihirapan na naman ang kalooban nila.

"Mahal na mahal ko kayo, apo. Ang nais ko lang ay kasiyahan niyo." He kissed the top of my head and hugged me back.

Tiningnan ko sila kuya Royse at kuya Cassian.

"Like what I said before, I trust your decision, baby." Lumapit ako kay kuya Cassian at yumakap din.

Ngumiti naman si kuya Royse at kinuha ang kamay ko para halikan.

When we make decisions in life, we ensure that the family is informed because, at the end of the day, regardless of the outcome, we are here for each other.

"Group hug nga!" Jeisian shouted and threw himself to us kaya nakisali na rin sina London at ang kambal. Ganoon na rin sina Samara at Isabella.

My heart melted when baby Daven also hugged me.

Pagkatapos nang naging usapan namin ay umalis na rin kami papunta ng orphanage. Kay Duke ako sumabay habang ang iba ay sa van kasama sila lolo. Kuya Royse and kuya Cassian brought their cars.

"What did you bring?" Nakita ko sa likuran ng kotse niya ang mga paper bags.

Tatllong van ang dinala namin dahil ibibigay ko sa mga bata ang mga natapos ko na damit, may mga food supplies, books, first aid, stuffed toys, basic essentials, at instruments din kaming dala. Nagtulong na rin kami nila Samara at Isabella na magluto ng pagkain kanina para madala sa kanila.

We are visiting five orphanages today.

We personally visit the institutions we are helping whenever we have time. We believe that a sense of belonging carries greater significance than just fulfilling their financial needs.

"Art and sewing supplies," my eyebrows raised.

"Really?" I backed up slightly in my car seat and saw the supplies.

"Hmm. They missed you, so I suggest they practice art and sewing," mabilis ako na napalingon sa kaniya.

"You continue visiting them?" Mahigit isang taon akong nawala at ngayon lang ulit ako makakabalik.

"I did." I saw him smile a little.

My heart felt heavy.

"When did you go to New Zealand?" We both leave the country.

What happened between him and Patrice when I left?

"Four months after you leave." Napaiwas ako ng tingin.

The Broken Heart's Beauty (Salguero Siblings Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon