Medyo maliwanag na sa labas nang magising ako.
F*ck! My head hurts. Ano bang nangyari kagabi?
I immediately stood up nang maalala kong nasa bahay ako nila Khyel. There are no signs of something here. Siguro ay hindi niya naituloy ang balak niya. Paalis n asana ako nang muli ko na namang maalala ang nangyari kagabi pero agad ko rin itong binura sa isip ko.
We're enemies, kalaban rin ang turing ko sa kalaban nila Khyel.
Habang nasa byahe ako papunta sa airport ay biglang tumunog ang cellphone ko kaya agad ko itong sinagot.
"Hello, mister stranger! Wanna hang out with me, tonight?" bungad ng isang pamilyar na boses.
Muli kong naramdaman ang init ng aking katawan ng marinig ko iyon kaya agad kong pinatay ang tawag at dumeretso ng sa airport.
KHYEL QUEMATON
"Boss, we found a lead sa sinasabing pumasok sa bahay ninyo kagabi at sa pumatay kay Detective Leander." Inabot sa akin ni Archie ang isang papel.
"Kilala siya bilang Agent Black, she's from Akiamoto Syndicate, her job is to kill and steal someone information, pero inuutusan lang rin siya," report niya.
"How about her real identity?" I ask while scanning the paper.
"Her real identity was hidden, kahit saang sites wala kaming mahanap tungkol sa kaniya but the nalaman naming kung sino ang nag-utos sa kaniya," sabi nito.
"It was your former friend in France," agad na nag-init ang ulo ko nang marinig ang sinabi niyang iyon.
"Find him." Ikinuyom ko ang kamay ko at huminga ng malalim.
I will make sure that he will suffer.
["Hello, daddy!"] masayang bungad sa akin ni Alliannah nang masagot ko ang tawag.
"Hello, baby!" agad kong sagot sa kaniya. "How are you?"
["Daddy!"] sigaw ni Hael at sumilip sa screen ng cellphone.
"Oh, hello, baby!" nakangiting bati ko. "Where is Zachariah?"
["He's still asleep, daddy,"] si Alliannah ang sumagot.
["Daddy, where's mommy?"] tanong ni Hael.
"She is resting," sagot ko at ihinarap kay Faith ang camera.
["Mommy, is in the hospital again?"] Alliannah asked.
"Yes, baby, but she will be okay...soon," sagot ko at nilingon siya.
["Baby Hael, Baby Alliannah, let's eat the food is ready!"] rinig kong sigaw ng boses ng isang babae.
"You haven't eat yet?" tanong ko.
["We just woke up daddy,"] sagot nilang pareho.
"Eat your breakfast first," utos ko sa kanila na agad naman nilang sinunod.
Hindi pa rin nila pinatay ang tawag nang makarating sila sa dinning area.
["Daddy, let's eat together,"] rinig kong sabi ni Zachariah while he is rubbing his eyes.
"Okay, if you want," sabi ko at kinuha ang pagkain na pinabili ko kanina.
Ilang sandal pa ay natapos na kaming kumain. Nagpaalam na rin muna sila dahil papaliguan pa raw sila ni Mariane.
"Boss, we found him, he's currently on an event," sabi ni Archie nang makapasok ito sa kwarto.
"Get him, alam n'yo na ang gagawin ninyo." Tumango naman ito bilag tugon sa akin.
"Sir Devion, will come with us," sabi nito at umalis.
DEVION MICHAEL EVANS
We just arrived in the said event.
"Keep an eye on him, I'll try to approach that b*stard," sabi ko at dumeretso na sa entrance.
"Invitation card, sir," sabi ng security guard kaya agad kong inabot sa kaniya ang invitation card na nakapangalan sa akin.
Well it is really easy to manipiulate things. I'm not really invited in this event so I hacked the computer where the made the invitation cards and create my own. Nagpanggap namng mga waiter ang kasama ko. Nalaman ko iyon dahil nakita ko si Timothy na may hawak na tray ng mga wine glass.
"He went to the private room," sabi ni Timothy nang makalapit ito sa akin.
Agad naman akong nagbigay ng signal sa mga tauhan ko. They went to the said private room and serve him a glass of wine with a sleeping drug. I also enter that room and try to approach him.
"Who are you?" tanong agad nito sa akin ng maisarado ko ang pinto.
"Oh, good evening, Mister Kotoko!" bati ko at nakangiting humarap sa kaniya. "I didn't know you are here too, may I join you?"
"Sure, have a seat," sabi nito at ikinumpas ang kaniyang kamay sa gawi ng bakanteng upuan.
He haven't drink his wine yet. Maya-maya pa ay mulig pumasok ang isa sa mga tauhan ko at nagserve muli ng wine sa amin. Tinitigan niya ako sa mata at bahagyang tinabig ang isang baso ng wine para sabihing wala itong drugs. Agad ko naman iyong naintindihan at kinuha iyon.
"I heard that you're one of the reachest business man in France," pagsisimula ko ng topic.
"Oh, not really." Kinuha nito ang wine glass niya.
Akala ko ay iinumin na agad niya ito but he just played it with his hands.
Just drink it now!
"I think we should team up, mister?" pabiting sabi nito.
Halatang hindi niya ako kilala.
"Oh, sorry, I forgot to introduce myself, the name is Levier De Cueste," pagpapakilala ko at nakipagkamay sa kaniya.
I fake my name so no one will recognize me.
"Sure, I'll send my investment to your company tomorrow morning," nakangiti kong sabi. "What about we share a toss for our partnership?"
Nakangiti kong tinaas ang hawak kong wine glass at hinintay siya. After a few seconds ay ginawa na rin niya ito kaya agad akong nabuhayan ng loob. Nakangiti pa siyang ininom ang laman ng baso niya.
"So what kind is your company again?" tanong ko.
"It's a film company, we produce movies," sagot niya.
Pansin ko ang paghawak niya sa ulo niya na parang hilong-hilo na siya.
Come on, sleep now so I could bring you to h*ll.
Maya-maya pa ay bigla na lamang siyang bumagsak sa couch na inuupuan naming dalawa.
Finally! Now all we have to do is to get him out of here.
"Timothy, I need you here," sabi ko mula sa suot kong ear piece.
Maya-maya pa ay pumasok na siya at tinulungan akong buhatin palabas ang target namin.
"I'm going to send Mister Kotoko to his house, he's too drunk," paalam ko sa may-ari ng bahay at nakipagkamay sa kaniya.
"Thank you for coming , Mister Cueste," nakangiting sabi nito sa akin.
Agad naman kaming dumeretso sa isang warehouse namin dito sa France.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Ex-Girlfriend (Billionaire Series #1)
RomanceLove is a passion. Luxury is a possession. In a family so greedy, who is trustworthy ? If it runs in the blood─ cruelty, what does it take to forgive? A story about the interweaving motives of hatred about the wealthy kindred living in the House of...