Rhosia Pov:
YES
Papalakad na ako papuntang building nang may biglang umakbay sa'kin. Gulat ko siyang hinarap at umagang-umaga bumungad sa'kin ang mukha ng tukmol.
"Hayaan mo nalang." sabi niya nong naramdaman niyang inaalis ko ang pagkakaakbay niya sa'kin.
Eh eto namang si tanga tabengenge lang kaya walang nagawa. Inakbayan niya ako na para ba kami mag jo- I mean tropa. Hanggang sa makarating kami ng classroom namin, nakaakbay padin siya nang hinampas ko na ang kamay niya ng malakas ay agad siyang napabitaw sa pagkakaakbay.
"Siraulo kaba?" inis kong tanong.
"Hindi naman yata." sabi niya at umupo na sa upuan niya.
Grrr Nakakabwesit talaga tong tukmol nato! Kahit kailan, kung hindi si Elle ang maninira ng araw ko eh siya naman ang papalit. Kailan ba ako magkakaroon ng perfect na araw??
"Class our prom is around the corner. You should find a prom date. Don't forget to attend the prom ha, this is the most important event in this school year." sabi ng teacher namin bago siya lumabas ng classroom.
Prom? Yan yung sinabi ni Sera sa'kin, noong nanghihingi siya ng permission kung pwede niya bang maka prom date si Matt. Tsaka teka lang hindi pa yun na kwento ni Matt ha kung ano ang naging sagot niya.
Sinenyasan ko si Matt na lumapit sa'kin at kaagad naman siyang lumapit. May itatanong lang.
"Hoy diba inaya ka ni Sera to be her prom date?" tanong ko. "Ano sagot mo?" dagdag ko.
"Sabi ko pag-iisipan ko pa. Pero ngayon ayoko na, kasi inaway ka niya." wait seryuso ba siya? Mukhang seryuso nga siya sa mga pinagsasabi niya.
"Siraulo kaba? Wag mong idahilan yung away namin, Be her prom date." sabi ko na agad naikinasira ng mukha niya.
"Luh sino kaba para utusan akong e date siya? Mas gugustuhin kong walang partner kesa maka partner ang malditang yun." sabi niya sabay naka cross ang dalawnag arms at naka rolled ang mga mata.
Lunch break na kaya napagpasyahan namin na kakain kami sa cafeteria kasama si Matt, Jharah, Rheven at Jianne. So far sila palang yung mga close ko dito eh. Pagdating namin ni Matt sa cafeteria ay wala pa sila akala namin nag-una na sila Jharah at Rheven tsaka si Jianne naman mukhang hindi maaga natapos yung klase nila kasi pag kakita ko sa room nila mukhang nagkaklase pa.
"Saan naba sila?" tanong ko sa tukmol.
"I don't know. Chat mo nalang sa gc." walang buhay na sabi ng tukmol kaya agad kong kinuha ang cellphone ko at nag chat sa gc namin na nagngangalang 'Weirdos' sino bang nagpangalan ng gc nato? Sa instagram nalang pala gumawa ng gc dahil sobrang dami na ng gc sa messanger.
@itsrhema: guyzz, where na you??? here na us.
@itsjharah: may sinundo pa kami ni rheven, may ipakilala kami sa inyo🤭
"Ano sabi?" feeling ko naiirita natong si Santos. Gutom na yata sa kakahintay sa kanila. Tsaka sino bang ipapakilala ng mga yun.
"Basahin mo sa gc!"
Nakikita ko na silang lima? Bakit lima sila. Si Rheven, Jharah, Jianne. Isang babae at lalaki. New friends? Or New ka relasyon?
"Hi guys, this is Evan." pagpapakilala ni Jharah sa lalaking kasama niya. Jowa niya?
YOU ARE READING
Innocent Beginnings (Higshcool Series #1)
RomanceIsang araw ay kailangang lumuwas ng Manila si "Rhema Sofia Rodriguez" dahil napagdesisyonan ng Tita niya na paaralin siya sa Private school kasama ang kanyang Pinsan. Ano kayang mangyayari sa first ever private school na papasukan ni Rhema? Magiging...