It's a time for their lunch break before ng kanilang last subject which is Music&E-sports at 1pm. So, Oliver tell them to eat first.
《Hallway Area》
"Let's eat first, everyone."
He said with smile."Where we gonna eat?"
Tanong ni Anna dito while nag-iisip rin kung saan sila kakain nang biglang nagsalita si Ela."Let's eat to our moms' restaurant but it's far away from here. Hayst..."
She said with sigh."Yeah, it's far away! I think, we should eat somewhere else na malapit lang dito sa school natin."
Suggest naman ni Ash sa mga kasamahan niya."So, what are you waiting for? Let's go and take a look for something special. Yong hindi lang ordinary foods kundi yong mapapa-WOW ka sa sarapppp!!...mmmmmm"
Sehun said nang bigla siyang binatukan ni Anna sa ulo."Aray! Iaano ka ba jan, Anna? I'm just elaborating the food lang naman bakit ka nambabatok ha?"
Inis nitong sabi habang si Ash ay pumipigil ng tawa."Bakit papalag ka? Ang ingay-ingay mo may pa-elaborating the food ka pang nalalaman e patay gutom ka naman."
Pabirong reply ni Anna at yong apat ay tumawa lang pero si Sehun ay nakakunot ang noo dahil sa init. Kaya naman bigla itong umalis at umupo sa ilalim ng puno kung saan may mga lamesa at upuan doon. Agad naman lumapit si Oliver kay Anna at sinabing."He is okay? Bakit mo agad kasi binatukan ayon nagtatampo tuloy hahaha."
Biro naman nito."Hayaan mo siya! Immature child. kasi kaya deserve niya yan."
Anna replied with chuckles and then tumawa rin si Oliver. While naglalakad sila palabas ng gate ay bigla nalang sumigaw si Angel."Wait, guys!!! I forgot my books inside the classroom. I'm gonna back there to get my books. Just wait for me and I will be back right away."
Sabi nito."Okay!"
Sagot naman ng lima and ayon
bumalik na si Angel sa classroom nila nang bigla niyang nakasalubong si Valerie with her cousin sa hallway while hawak nito ang books ni Angel then Valerie's speaking."Oh Angel, this is yours, right?"
She handed the books to Angel and Angel pick it up."Yes, this is mine. Thank you, Valerie."
Angel replies with smile."You're welcome! Anyway, are you going to eat right now?"
Tanong nito kay Angel."Yeah, but I don't know where we are going to eat. How about you, two?"
Tanong din nito." Same here! Well, if you don't mind it you can eat with us to my family's restaurant nearby here in our school right, Benedict?"
She said with cute smile tapos sabay-tingin kay Benedict."Oh yeah! Sobrang lapit lang talaga from here to there pwede nga natin lakarin eh."
He replies."But,wait! Meron akong mga kasama kaya I'm going to tell them first, is that okay?"
Angel said with little embarrased."Sure, go ahead!"
They replies back with smile and lumabas na sila sa school. Then, agad na tinawag ni Angel sila Oliver while waiting for her kanina pa."I'm here, guys!"
Sigaw nito."Bakit ang tagal mo? Sabi mo sandali ka lang eh tingnan mo almost 15 minutes kami naghintay sayo. Saan ka pa ba pumunta? "
Curious nitong tanong sa kapatid."Oo nga naman kanina pa kami naghihintay sayo. Kukuha lang ng libro ang tagal pa. Siguro nagmomodel pa yan maglakad. Nakakaloka ah!!"
Inis na sabi ni Ela dito nang bigla siyang binato ni Angel ng libro pero hindi ito tinamaan dahil agad namang umilag."Pwede ba tumahimik ka jan Ela. Ang dami mong sinasabi. Napakatalas yang dila mo, hilain ko yan eh. "
Angel said with annoyed. Nang biglang nagsalita ulit si Oliver."So, what happened? Bakit natagalan ka?"
Seryoso nitong tanong while Valerie and Benedict ay nasa likuran ni Angel."Nothing! I was bumping with Valerie and Benedict. When I went inside the classroom and Valerie handed my books. After that, we having a chitchat but it's not too long because she's asking lang naman if we want to______...."
Naputol ang sinabi ni Angel nang lumapit na sila Valerie and Benedict sa Kanila."Hello guys! I'm Valerie and this is Benedict my cousin."
She said with smile."Hi! It's nice to meet you all."
Sabi naman ni Benedict."It's nice to meet you too, Valerie and Benedict."
Sagot naman ng lima with smile back."Anyway, I asked for Angel in a while ago if you don't mind it . That we are having a lunch time together in my family's restaurant nearby here at our school. Don't worry because I treat naman hehehe. So, are you going with us?"
Tanong nito while nagkatingan silang anim and biglang nagsalita si Ela."Sure! Tara na kanina pa ako nagugutom and thanks for advance, Ms. Valerie."
She said with bow."Hahaha you're so cute. But, you don't need to bow for me because I'm not your elder or something."
Nakakatuwang sagot ni Valerie."Well, I respect you as my elder anyway so accept it."
Sagot naman ni Ela dito nang biglang nagsalita si Angel."Respect elder, my foot!!"
Asar nitong sabi na siya namang tinawanan ng lahat.Sasabunutan na sana siya ni Ela pero agad naman sila inawat ni Oliver."Hey, stop it! Ang daming tao dito pa talaga kayo mag-aaway ah. Nakakahiya kayong dalawa kasama lagi nalang nag-aaway. Para kayong aso't pusa na ayaw magpapatalo. So, please kahit ngayon lang behave yourself girls kung ayaw n'yo ma grounded sa bahay every weekend."
Oliver response sa dalawang girls and sumagot naman si Ela."Sarry not sorry! Si Angel naman kasi nauna bat pati ako nadamay jan. I'm just respect my elder lang naman right, Ms. Valerie?"
Sabi nito sabay tingin kay Valerie with bow again and then Valerie's speaking."If you say so. I will accept it! Hahaha So, let's go guys."
Valerie replies with smile and naglakad na papunta sa kanilang restaurant. So, while naglalakad sila ay tinanong ni Valerie si Anna."Anna, do you have a boyfriend?"
Mahinang boses nitong sinabi para hindi marinig ng ibang mga kasama nila."No, not yet!"
Mabilis nitong sagot."Why not? But, you have a crush naman?"
Curious pa rin."Because, I don't want too. Hahaha
And, yes I have a crush on someone that I will never be mine. Kasi, he is the kpop idol hahaha"
Biro nito na siya namang pinagtatawanan ng dalawa while yong iba nakatingin lang sa kanila sa unahan and bigla naman sumagot si Valerie."Same! Hahaha atleast diba we have a crush kaysa naman sa wala hahaha kasi sabi nila pag wala daw crush ay abnormal. Is that true? Hahaha"
She said with little joke."HAHAHA...That's not true! Yong mga nagsasabi na ganyan sila yong abnormal and immature people. Basta ang mahalaga we are alive. Hahaha"
Anna response while laughing a lot but low voice."Well said, Anna. Hahaha"
(LTawang-tawa pa rin ito sa narinig and after a minutes later ay dumating na sila sa restaurant nila ni Valerie.
YOU ARE READING
My First Love
FanfictionThere are four friends, one girl and three boys. And, the girl can't help but fall in love with one of her friends who is her first love since the time they first met. So, what do you think will happen? If you can't insist to know the whole story ju...