Chapter 26(The vacation)

2.3K 18 0
                                    

Unang araw nila ito ngayon sa spain pero tila ba tinutuyo ang panganay nilang anak kasi nga daw boring. Si Elmo at Julie naman ay ineenjoy ang unang araw nila spain bilang Mr. And Mrs. Magalona.

Zi: Dad, can you tell me why you chosses spain instead of italy? This place seems so boring.(pagmamaktol ng anak nila)

Julie: Zi!(pasigaw nito na may halong paglaki ng mata kay zi. Alam na ng bata na galit ang mommy niya. Mas natatakot kasi ito sa mommy niya compara sa daddy nila) Hey! Don't be so rude Zynion! (Pasigaw nito)

Zi: Why mom!?I am not being rude here I am only telling the truth, or we can go to LA instead. (Pasigaw na sabi kay julie)

Julie: (Sumasakit na ang ulo ni julie sa panganay niyang anak hinahayaan lang naman sila ni elmo kasi alam nito na hindi ugali ng anak niya ang makinig sa kanya kay julie lang ito nakikinig at may takot.) Zynion, go to your room! (Pagsigaw nito)

Elmo: Hey! Tama na yan alam mo naman yung batang yon. Mamaya magiging okay din yan.

Julie: Kausapin mo yang anak mo! Kundi. (Mataray na pagkakasabi nito)

Elmo: Kundi ano? Ha? (Sabay hawak sa bewang ng asawa)

Julie: Kundi di ka makakascore mamaya. (Malambing niyang sabi sa asawa)

Elmo: Ah ganon. Hinahaman mo ako ha. (He started kissing julie on the neck.)

Julie: Elmo stop it si zia..

Maya maya pa ay nasa tabi na pala nila ang bunsong anak at pinagmamasdan sila..

Zia: Ewww. Mommy and daddy go get a room.

Elmo and Julie: (natawa nalang ito at hinalik halikan ang bunso nilang anak.

Maya maya pa ay nag ayos na sila at kinausap na din ni elmo ang panganay niyang anak. Di pa man ganon ka okay si Zi pero isang lambing lang ng daddy nito nagiging okay na siya. Napaamo na nga niya si Zi kaya naman agad na nagsorry ito sa mommy niya, walang alam sila julie at ang mga anak niya na may surpresa si elmo sa kanila.

Elmo: Hey buddies! (Nag unahan lumapit ang dalawang anak niya sa kanya.)

Zia: Dad, I'm hungry. (Paglalambing ng bunsong anak sa ama)

Elmo: Okay go amd fix yourselves. I'll call your mom.

Agad naman ma pinuntahan ni elmo si julie sa shower room.

Knock! Knock! Knock!

Julie: Sino yan?

Elmo: Ako to. Buksan mo.

Julie: Wait. (Maya maya pa ay binuksan na nga ni julie ang pintoan)

Elmo: Oh bakit tinatakpan mo pa yan. Nakita ko naman yan ah. (Pabiro nitong sabi at agad naman yinakap ang asawa)

Julie: Sira ka talaga mamaya niyan eh pumasok ang mga bata.

Elmo: Di yan. Pwede naman natin gawin kahit 10mins. Lang..(naughty smile)

Julie: Tigilan mo nga ako moe. (Elmo started kissing her on the neck)

Medjo nadala na nga si Julie sa nangyayari at ayon nakaisa sila sa loob ng shower room.

Zi: Mom, Dad where are you? (Nagtataka ito kung asan ang mga magulang niya)

Julie: Daddy, nasa labas na ang mga bata lumabas kana dali..

Elmo: Sandali lang. (Agad naman itong lumabas) hey buddy! (Referring to zi)

Zi: Dad, where have you been? We've been looking for you. We're hungry! (Pagmamaktol nito)

Elmo: Let's wait for you mom..

Zi: Mom! Hurry please!(pasigaw nito)

Julie: Wait baby. Almost done!

Zi: Arrrrrgh! Dad I'm hungry..

Elmo: A minute buddy. Mom will be mad at you again if you won't stop acting like that.

Zi: Mommy's always mad at me. (Nakakunot noo nitong sabi)

Julie: What did you say baby? Of course I won't be mad at you if you're doing good.

Zi: I am not doing ba either.

Julie: Then, why you can't wait for me?

Zi: Because I'm hungry! (Nakahawak ito sa tiyan at pasigaw na sumagot sa ina)

Julie: Ilabas mo na nga yan moe. Nag iinarte na naman yang anak mo. (Matarag na sabi nito)

Elmo: Hayy nako kayo talagang mag ina.(sinunod nga nito ang sinabi ni julie at lumabas sila ni zi at doon na lamang naghintay kay julie)

After 10mins. Na paghihintay ay natapos na nga si julie aa kanyang ginagawa. Papunta na sila ngayon sa malapit na resto. Pagkatapos nila kumain ay agad naman silang namasyal, isang araw lang sila sa spain. Kasi nga nakita ni Elmo na medjo hindi nag eenjoy ang panganay niya kaya nagpabook ito ng flight bukas papuntang maldives na walang idea si julie. Surprise na rin niya ito sa pamilya niya. Tiyak na mag eenjoy ang mga anak niya. The Maldives are known for their pristine natural environments kaya yon ang napili ni Elmo sa Conrad Maldives Rangali Island sila magstay for 3days. Natapos na silang mag ikot at mamasyal kaya naman naisipan na nilang umuwi nakatulog na din kasi ang bunso nila na ngayon karga karga ni Elmo.

Will Love Be Enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon