Be a Morozova

143 5 3
                                    

Althea Pov.

"When should you marry Althea? My dear Zirvin? "

Oh... Andito ako ngayon sa Bahay ng Lola ni Zirvin. Napapadalas ang pagbisita ko dito. Kasi napapadalas din ang pag-imbita ng Lola niya.

Okay na din yun kasi busy si Zirvin sa negosyo nila.

Kaya wala din akong magawa sa Bahay ni Zirvin. Mga katulong doon ayaw ako hayaang tulong sa kanila.

At ngayon nga ay naabutan ako ng gabi sa bahay ni Grandmother. At sinundo ako ni Zirvin.

Dito na kami nagdinner. Kaya hito nga at nabilaukan ako ng nagtanong bigla ang Lola niya.

"Are you okay hija?? "

"O-opo. Sorry po. "

"It's fine. So Zirvin? What's your plan. "

Grabi ang hirap pala i-distract ni Grandmother.

"Don't worry Grandma. It'll be soon as possible. "

"What about Next week? I'll be happy to help you in your wedding. "

"Thank you Grandmother, I appreciated it so much. "- Zirvin.

Hello? andito ako oh? Di niyo ba ako tatanungin kung ano plano ko?

Kasi plano ko talaga di magpakasal. At maging katulong na lang para mabayaran ko utang ng papa ko kay Zirvin.

" Hindi ko talaga alam kung paano kayo nagkakilala ng apo ko. Kwentuhan mo ko tomorrow. Okay? "

Wait tomorrow??? Ugh! Ang layo pa naman ng bahay ni Zirvin sa Bahay ni Lola! 2 oras ang byahe!.

"P-po. S-sege po--"

"Grandmother, Im sorry but. I think we have something to do tomorrow. We will be visit you next time. I'll just message you."

"Okay, although I love Thea to be here beside me."

Nalungkot na sabi ni Grandmother.

".... I think You're soon to be husband is jealous. "

Bulong naman niya sa akin. Selos? Bakit naman?

"Bakit naman po.? "

Bulong ko din.

"Because, you're with me in almost a week. Thank you for your accompany with me. "

"Zirvin is busy in his work, kaya okay lang na dumidito ako sa inyo. And you're welcom po. I can't just say no to you Grandmother. "

I smiled at her.

Seriously? Zirvin's Grandmother is still beautiful kahit na nasa 70s na siya.

"Okay, That's enough Grandmother... We need to go home already."

"Fine... This Boy..."

Tuluyan na nga kaming nagpaalam sa Lola ni Zirvin.

At gabang nasa kalagitnaan kami ng byahe... May napansin ako.

"Wala ka atang body guard ngayon??"

"Haven't I? Try to look around."

And then sinunod ko ang sinabi niya... Ah. -.-

May mga naka Bigbike na mga all black.. hindi masyadong halata. .mas halata silang Riding in tandem.

How stupid Am I? Thinking that he'll leave in his house confidently na walang mang aabang sa kanya sa labas.

Napatango-tango na lamang ako na parang may sinasang-ayunan ako. Baliw na ata ako.

"Grandma really like you."

"I don't know."

"She did. My Grandmother knows  that I've  been in relationships so many times. But She never invite one on her house."

"Ah... Ang swerte ko naman."

Hindi ko din naman din ginusto na pumunta sa bahay nila. Although it's my honor, but ... 2 HOURS!!! na byahe??? Mas okay na ako kung nasa bahay lang ako. Madami pa akong magagawang trabaho.

"Tomorrow, I'll contact some people to plan gor our wedding..."

0//0

Seryoso nga pala sila about sa kasal.

"Would it be really needed?? Pwede naman akong maging katulong---"

"You're my pet, you have no right to decline my proposal.. and beside it was what grandma also wish..."

Okay... Hindi na ako pumalag pa. Baka matapon ako sa kalsada ng wala sa oras.

"3 years.... Just 3 years and you'll be free..."

"Okay ..."

--------

Ang hindi alam ni Thea, ay may mas malaking responsibilidad pala siyang haharapin pagkatapos ng kasal...


Abangan.....😜

Jealous HusbandWhere stories live. Discover now