4. More than friends (Part two of Friend zone)

9.8K 267 39
                                    

"I thought I was just his friend... but I guess, I'm not just a friend." 

Written by simplengbabae. All rights reserved.

=====================================

Author's POV: 

After 5 years (21 years old) 

SInalubong ng mga kaibigan niya si Kathryn ng lumabas ito ng airport.

“Kaaaath!” sigaw ni Miles at Julia—kaibigan ni Kathryn bukod kay Hope.

“Omg girls!” sagot naman ni Kathryn at niyakap ang dalawa.

Nagkwentuhan sila at sumakay na sa van na dala ni Julia Montes.

“Buti naman at naisipan mong umuwi dito! Grabe, alam mo ba? Nagulat kame nung after graduation bigla kang pumunta ng ibang bansa!” Miles.

“True, akala namen wala ka ng balak umuwi eh.” Julia.

“Well, may reason naman kung bakit ako umalis... besides, nandito na ‘ko oh! Wag niyo na ‘kong sermonan.” Kath.

“Ano bang reason mo? Tagal na naming tinatanong sayo yan…” Julia.

Nginitian lang sila ni Kath… hay, tahimik lang palagi si Kathryn pag tinatanong ang ’totoong dahilan’ kung bakit agad agad umalis siya no’ng pagtapos ng graduation nila.

Ayan ngayon ang iniisip ni Kathryn… ang totoong dahilan. Na si...... Daniel. Oo, 5 years na ang nakalilipas pero si Daniel pa rin ang gusto niya. No’ng nalaman niya na dapat siya ang liligawan ni Daniel... ay nagsimula na siyang dumistansya kay Hope at Daniel. Katunayan, nung graduation eh ang sweet pa nung dalawa mas lalo siyang na-stress kaya ayon umalis agad siya.

“Nga pala, nasan si Hope? Ba’t wala siya dito?” natanong niya sa mga kasama niya.

“Ah, gusto nga sumama kaso inaalagaan yung baby niya.” Sagot ni Miles.

“Baby? T-teka… don’t tell me, anak niya ‘yon kay Daniel?!” sabe ni Kathryn sa isip niya.

Dahil sa mga tumatakbo sa isip niya... eh, hindi na siya naglakas loob na tanungin kung anak nga ba ito ni Hope... kay Daniel.

~~*

“Welcome back, ex!” sabe ni….. Keith kay Kathryn no’ng pumasok ito sa loob ng bahay nila—Kath.

KathNiel: One shot collectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon