23

2.3K 44 2
                                    

*Mabuti na lang at merong kaibigan si dawn na taga manila kaya meron siyang mapupuntahan nang mga oras na iyon,tinawagan niya ang dati niyang classmate na si vivian nasa manila na rin kasi ito nagtratrabaho naisip ni dawn na doon muna pumunta para magpalipas ng sama ng loob kay richard*


dawn: hello viv.nasaan ka ngayon? (kausap nya ito sa kabilang linya)

vivian: nasa bahay bakit?

dawn: viv pwede ba akong pumunta dyan,kailangan ko lang talaga ng kausap ngayon

vivian: oo naman pwedeng pwede gusto mo bang sunduin kita nasaan ka ba ngayon?

dawn: huwag na ako na lang ang pupunta dyan

vivian: pero malalim na ang gabi delikado 

dawn: kaya ko namang bumyahe hintayin mo na lang ako dyan

vivian:osige mag iingat ka

 

*Hindi naman mapakali si richard habang hinihintay nyang bumalik na si dawn,tinatawagan nya ito pero nakapatay ang cellphone nito,paano kung mapahamak na naman ito?gulong-gulo ang isip ni richard kakaisip kay dawn sana kasi hindi nya na lang hinayaang umalis ito ng mag isa nang sa ganon hindi siya nag aalala ng sobra*

 

-(maayos na nakarating si dawn sa bahay ni vivian)-

dawn: viv! (kaagad na yumakap si dawn kay vivian pagka kita niya rito)

vivian:bakit ano bang nangyari ? (pagkapasok nila sa loob ikwenento ni dawn ang lahat ng nangyari sa kanila ni richard,naglabas na rin siya ng sama ng loob dito para kasing sasabog na ang dibdib niya)

 

vivian: huwag ka ng umiyak (hinagod niya ang balikat ni dawn na nakasandal sa kanya,iyak pa din kasi ito ng iyak matapos nitong magkwento sa kanya)

 

dawn: hindi ko na kaya ang sakit sakit na talaga bakit ba kasi hindi ako magawang mahalin ni richard?

vivian: alam mo namang may mahal na siyang iba diba? ,bakit kasi ipinagpipilitan mo pa ang sarili mo sa kanya?

dawn:kasi viv mahal ko siya

vivian: lalo mo lang sinasaktan at pinahihirapan ang sarili mo dawn, ang sabi mo sa akin siya na mismo ang nagsabi na kapatid lang ang turing nya sayo masakit pero kailangan mong taggapin ang katotohanan kalimutan mo na ang nararamdaman mo para sa kanya ang mabuti mong gawin ituon mo sa ibang bagay ang atensyon mo nang sa ganon madali mong makakalimutan ang feelings mo kay richard.

dawn: sinubukan ko na yan viv pero walang nangyari 

vivian: pwes tutulungan kitang makalimot kung kinakailangan makipag blind date ka gagawin natin....

--------------------------------------------------------------------------

*Binuksan muna ni richard ang t.v para hindi siya antokin habang hinihintay si dawn,ang hindi nya alam si lucy pala ang ini interview sa isang late night show kasama ang napapabalitang "boyfriend" daw nito na isa ring artista,doon nalaman ni richard na meron ng ipinalit sa kanya si lucy,hindi siya kaagad naniwala sa balitang iyon pero dahil si lucy na mismo ang umamin tska pa lang naniwala si richard sobrang sakit na malaman ang katotohanang ganon siya kadaling pinalitan ni lucy parang nawalan na ng pag asa si richard na maisa ayos pa ang relasyong pinahalagahan niya ng mahigit limang taon,hindi na niya tinapos pa ang pinapanuod pinatay nya ang t.v sa sobrang inis.Lumabas ng condo unit si richard at nagpunta siya sa pinakamalapit na bar at doon nagpakalunod sa alak....

Mahal pa rin kita(chardawn fanfic) *FINISHED*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon