The Lost Dragonair
by Kleocy01/Kristel Stephanie
ATHENA'S POV
Last day na namin dito sa Liger's Lair. And here we are, nag-eempake ng gamit. Mamayang hapon na kasi ang uwi namin eh , and malapit nang maglunch.
*ziipppp*
"Sa wakas, natapos na rin"
"Ang dami mo naman kasing dinala eh. Parang magbabakasyon ng one month lang"
"whatever Cara"
*KABLAG
Tumingin kami sa humahangos na si Dianne..
"What happened?" tanong ko
"May may may may ...."
"May?"
"may nakita akong GUWAPO!!!!! KYYAAAAAHHHHHH Athena Cara ayoko pang umalis," Aba't kinilig pa ang loka.
"hoy Dianne, ano bang nangyayari sayo? Para kang nasa silyta elektrika ha"
"Ang guwapo niya. Kras ko na yata siya"
"Akala ko ba si James ang gusto mo" Cara
"Hindi na no. Ayoko na kay James ibibigay ko na lang siya kay Athena"
"Hoy, anong pinagsasasabi mo?" anong pinagsasabi nito? Like hell?
"Eh obvious naman kasing may gusto ka sa kanya no? Hello"
"h-a?" spell NGA-NGA? A.T.H.E.N.A
"Huwag mo nga kaming ha-in diyan! The eyes Athena, kitang kita! Pansin na pansin! Hello? Noong nasa school pa tayo, you are giving me eagle eyes"
"Eagle eyes? Dianne what are you talking about?"
"may gusto ka kay James" feeling ko tumaas lahat ng dugo ko sa mukha ko.
" wala akong gusto sa kumag na yun ano. Sa taong yun may gusto ako? DUH" Umiwas ako ng tingin. Ako magkakagusto sa kanya?
"Sus deny deny ka pa, kaya nga ako nag-sacrifice eh kasi alam kong gusto mo siya"
"Hoy Dianne ha, hindi porket may nakita kang guwapo eh ipagtatabuyan mo ako kay James ha"
"ano ka ba Athena, umamin ka na kasing may gusto ka ay James no. "
"Wala akong aaminin kasi wala talaga akong gusto sa lalaking yun" Wala naman talaga akong gusto kay James ah. Asar na asar nga ako sa kanya eh. Wala na siyang ibang ginawa kundi ang asarin o kulitin ako..
'really?' someone in my brain said that
yes really.
"Asus, aminin mo na kasi"
"Wala akong gusto dun, baka nga siya pa ang may gusto sakin eh"
"Athena, kitang-kita naman kasi sa mata mo eh, na nagsisinungaling ka sa amin"
"oo gusto ko si James, gusto ko siyang-"
*KABLAG
"Sinong may gusto kay James?"
"Floyd anong ginagawa mo dito? Hoy kuwarto namin to chupi ka nga tsupi na" Tinulak ko nga siya palabas, tsismoso eh
"aray aray aray, hindi mo naman ako kailangang paluin!"
"Sorry naman o diyan ka na " *KABLAG
"Hay naku Athena, umamin ka rin"
"Hindi niyo naman kasi narinig yung sasabihin ko sana eh. You're just assuming. Gusto ko siyang ipakain sa pating kasi inaasar niya ako lagi!" Well hindi naman palagi. Minsan sweet din siya, gaya kagabi. Erase erase earse hindi mo dapat maalala pa yung nangyari kagabi Athena ha?
'anong nangyari kagabi?'
hoy huwag kang malisyosa ha! Nothing green.. None of your beeswax.
"Basta, alam ko pa ring gusto mo siya"
"Tumahimik ka na nga maya-maya may makarinig diyan sayo eh"
"may gusto siya kay James, may gusto siya kay James.. may gu-adghsvhbjdhjdhbjgchnzdbxcjhfeuj" Tinakpan ko yung bibig niya.
"Dianne naman eh! Shut the heck up!"
"May gusto si Athen-"
"Tumahimik ka na nga. Oo na, may gusto ako sa kanya! Pero slight lang. Secret natin tong tatlo ah"
"Yown umamin na rin sa wakas"
"oo na pero slight lang talaga ah"
"Hoo slight lang, remember Athena, sa gusto nagsisimula ang lahat"
"ano ka ba tumahimik ka na nga" Parang ngayon mas gusto ko na yung mataray at malditang Dianne. Ang ingay niya kasi ngayon eh.
^____^--Dianne
"tara na nga sa baba , gutom na ako eh"
"okay, "
"Cara?"
"sige sunod na lang ako, tatapusin ko muna to"
"okay, bilisan mo ah"
*BOOGGSSHHH
"aray!"
"Floyd? Sky? Anong ginagawa niyo?"
"ah hehe ^____^V" Floyd
"It's Floyd's idea" Itinuro ni Sky si Floyd.
Takte! They're eavesdropping! Shocks paano kung nalaman nilang may slight crush ako kay James! OMO Baka mamaya, lalaki yung ulo ng isang yun.
"May narinig ba kayo!?"
"So far wala pa eh"
"Are you sure?"
"Sure ako Athena" Sky..
"siguraduhin niyo lang ah"
Oh my! Sana talaga hindi nila narinig na may 'slight' gusto ako kay James..
Aasarin nanaman ako ng kumag na yun kung sakaling malaman niya.
-----------------------------------------------------------------------------------
After naming kumainnag picture taking muna kami bago umuwi.
*Sa sasakyan...
"Matagal ka bang nag-d-drive?"
"opo ma'am"
"talaga? Kelan pa?"
Eto talagang si Dianne o, lumalandi na naman. Sa harap kasi siya naka-upo. Katabi nung bago naming driver na bata at guwapo. May sakit daw kasi si Mang Ambo eh.
Tumingin ako sa katabi ko. Aba nakatulog sila ah, pati rin yung mga lalaki sa likod. Kami lang pala ang hindi makatulog.
I closed my eyes.
Susubukan ko namang matulog..
"Hindi ko alam kung paano, pero napapasaya mo ako"
Biglang nagflash yung sinabi sa akin ni James kagabi.
Ano ba yan! Bakit ko ba yun naiisip.
"Hindi ko alam kung paano, pero napapasaya mo ako"
Anu ba yan! Hindi ba kayo maka-relate?
well ganito kasi yun.
(flashback is in the next entry ^_^)
BINABASA MO ANG
DRAGONAIA: The Lost Dragonair (To be Edited soon)
FantasyTo new Readers: Huwag po ninyong unahing basahin ang last chapter. Please lang.. MAHALAGANG PAALALA: Ang istoryang ito ay maraming typos (Typographical error). Yun lang ✌ ISANG kakaibang bata ang napadpad sa mundo ng mga tao. Lumaki siya nang hindi...