MEI'S POV
"Oy friend! Wait! Antayin mo naman akoooooo!"
Sigaw ng pandak na panda na hirap na hirap sa pagbubuhat ng mga gamit nya sa likod ko.
Gusto ko sana sya tulungan, kaso wag nalang.
Hayss. Sila na close.
Kasi naman! Simula ng makilala namin si Jd. Sila na ni Crissa lagi nag uusap.
Akala ko pa naman kami ni JD ang magkatambal sa estoryang ito. :3
"Hoy Inday! San kapa pupunta?! Lagpas kana sa bahay nyo oy!"
Napa hinto ako bigla sa aking paglalakad at nagpalinga linga.
Tama sya lumagpas na nga ako. Kaya bumalik ako.
Kinuha ko na ang susi ng gate namin at inunlock ang gate.
Nga pala galing kami ni Crissa sa school kahit wala kaming class. May pinapagawa kasi teacher namin ehh.
"Oh Nak! Andito kana pala!" Masayang bati sakin ni mama sabay kiss sakin. "Hi, Cris!" Ganun din ginawa nya kay Crissa.
"Nga pala Mei, hindi ka naman nagsabi sakin na may nanliligaw na sayo." Sabi ni mama ng may smirk sa kanyang mukha.
Nangunot naman ang noo ko.
Nanliligaw? Sino? Ba't di ako na inform?
"Oy, sino yan ahh." -crissa, sabay siko sakin.
"Malay ko, wala naman akong manliligaw kahit sobrang ganda ko." Sabi sabay nagtuloy na papasok sa sala namin.
Sumunod naman si mama at crissa sakin.
*dug**dug*
Napahinto ako sa paglalakad ko ng mapagtanto ko kung sino ang nasa sala namin.
"Ito ba ang sinasabi mong manliligaw ni Mei, Mommy?!"
Note: mommy ang tawag ni Crissa sa mama ni Mei. Daddy naman sa papa nya.
Napatayo yung lalaki sa kinauupuan nya ng mapagtanto nyang andun na kami.
Ako naman, di na kumibo. Speechless.
(Kikibo kapa kung may spoke person kana) -_-
"Oo, anak. May problema ba?"
"Nako mom! Malaki--"
Di ko na sya pinatuloy sa sasabihin nya.
"Tama na Crissa. Ma, dun muna kami sa kwarto ko at mag uusap."
Ito na siguro ang panahon upang makapag usap kami ni Joseph ng masinsinan.
Ito na rin ang oras para masolo ko sya. Ahijhi. Jk.
Itatanong ko nalang sa kanya lung bakit nya ginawa yun sakin.
"Hoy Mei. Anong sa Kwarto! Dito lang kayo sa sala mag usap! Kwarto agad?! Kami mag aadjust ni mommy. Kami ang aalis. Dun muna kami sa kusina."- Cris Pagkasabi nya nun, nauma na umalis si mama.
Bumulong naman sya sakin.
"Akala mo masosolo mo si papa Joseph huh." Sabi pa nya sabay smirk.
Ako naman nag pout nalang. Asar talaga yun.
T.TUmalis na rin naman sya. Kaya si Joseph at ako nalang ang natira sa sala.
*dug**dug*
Gosh, kinabahan ako lalo.
Umupo ako sa harap kung saan naka upo si Joseph.
Gosh ang gwapo nya.
Lumapit sya sakin at iniabot ang isang bouquet ng roses.
Keneleg nemen dew eke. Hihihih
"M-mei..." panimula nya.
Di ako naimik. Feeling ko kasi pagnagsalita ako, walang lalabas na boses sa akin or worst baka mapiyok ako.
"I-im sorry sa nangyari nung festival. Maniwala ka, di ko sinasadya yun." Sabi nya ng naka yuko.
Di nya daw sinasadya. Ano yun?! Napadaan sya sa booth nin tapos aksidenteng nabili nya yung picture ko at nasulatan nya then bigla nyang nabigay sakin? Ganun?!
Di pa rin ako kumibo. Ang sarap nya kasing tignan. -3-
"I swear to God, hindi ko ginusto yun. Kinaylangan ko lang talagang gawin yun dahil sa mga ilang dahilan na ako lang ang nakakaalam."
Dahilan. Psh.
"Please, kalimutan na natin yun. Let's start a new and be friends."
Napa hinto ako ng paghinga ko sa narinig ko.
Sa totoo lang, wala na talaga yung nangyari na yun. O.a lang talaga ako.
Pero, ano daw? Friends?
Nah...
Pwede bang more than friends nalang? T.T
Nagkunwari akong nag iisip.(kahit wala naman talaga akong isip. Joke!)
"Sige..." sa wakas! Nakapagsalita narin ako."we will be friends(no!) If you can prove to me na sincere ka talaga na gusto mong maging friends tayo. And yung sorry mo? Tinatanggap ko na. :)"
"Talaga?!"
*dug**dug*
Omg!
Sino ba naman ang hindi mago omg! Kung yakap yakap ka lang naman ng long time crush mo.
Oo, niyakap nya ako dahil sa tuwa nya. Ayiieeeee!
"I swear, Mei. No one can hurt you now. I'll protect you." Sabi nya.
Well, naka yakap pa rin sya sakin. Wah! Please, walang eepal!
"O.A mo naman Joseph. Para namanf may gustong manakit sakin. Hahaha" sabi ko.
Awh, lumayo na sya sa pagkayakap nya. Huhu
Hahaha. Ako na nadisappoint. :D
"Basta, Mei. Pagmay nangyari or may nanakit sayo, tawagin mo lang ako pr itext ok? Alam ko namang may number ko ikaw eh." Sabi nya sabay ngisi.
Woroy! Maharot na lalaki to.
Sh*t nahiya naman daw ako. Alam nya pala.
"P-pano mo nalaman?!"
"Secret! Btw, i have to go. Gagawa pa ako assignment natin. Hehe"
****
Kanina pa naka alis si Joseph pero lutang pa rin ang isip kp. Hihihih.
Hindi pa rin ako makapamiwala na nangyari yun. Hahaha
"Hoy! Babaeng haliparot! Daydream pa more! Dali na! Mamaya kana magdaydream jan at ikwento mo na sakin ang napag usapan nyo ni Joseph."- Crissa.
Kanina nya pa ako kinukulit na magkwento. Hahaha! Bukas ko na ikukwento pagnaka get over na ako. Hahaha!
Omg!
*****
A comment and a vote po please! :)
BINABASA MO ANG
Ang Estorya ng Babaeng May Putok
Teen FictionNaghahanap kaba ng kakaibang istoryang mababasa? Yung istoryang hindi mo aakalaing maiisip pa. Ang istorya ng isang magandang babae... Babaeng May pasabog na dala. babaeng may kaakibat na fireworks. babaeng may baril. Babaeng may pasabog Ang babaen...