--
"Angie! Umari ka nga dine bata ka!"Napakamot nalang ako sa aking ulo, anubanamanyan! Ako nanaman papahugasin ng pingan eh! Tinatamad pa naman ako ngayon!
"ABA eh inay! Tinatamad ako! ABA eh si Demoun nalang!"
Ganting sabi ko Kay nanay na may pag tawa, ganyan talaga sya wala naman akong magagawa dun.
Pero pag yan uminglish?! Talo pa ako. Hahahahahahaha."ABA eh! Angie! Ikaw yung naka toka ngayon sa hugasin at responsibilidad mo to!"
"Responsibilidad nay?! Responsibilidad nya naman ako pero iniwan niya padin ako!"
"Eh kasalanan ko bang pinakawalan mo yung mahal mo?! Pinaglaban mo sana! Tanga ka pa naman"
mas Grabe pala humugot nanay ko. Hahahahahaha, ayun bumaba na ako at naghugas Plano ko pa namang gumawa ng kanta.
Isa kasi akong masugid na manunulat ng kanta.Why am I tagaloging anyway?! Mygosh.
I know I'm so good at englishing so don't be jealousy? Okay?
I know you are distracted because ooooh! I'm so good! Now move on."Move on? Makakamove on ba ako kung pati Plato, bulaklak, tsinelas eh maiisip ko sya?" Bulong ko sa kutsara, baka kasi may magic to no.
"Angie! Para kang abno Jan! Bilisan mo na! At magbihis ka dahil may pupuntahan tayo"
Ayun binilisan ko at dumiretso sa kwarto at nag bihis, ABA baka li librehin ako ni mama!Bumaba agad ako at pumunta sa kwarto ni mama.
"Ma! San pala tayo mamimili ng admit?"
Sabi ko sabay lagay nung polbo."Mamimili ng admit?" Sabi niya sabay tingin sakin "oo nay"
"Baliw ka na nga, pupunta lang tayong hospital at ipapacheck up ko yang utak m--" di ko sya pinatapos at tinapon yung polbo sa bintana.
"Lahat na lang ba nay? Yung lalagyan ng isda na pag iisipang ice cream! Pati ba naman ikaw nay?! Ang paasa mo! Kayo na lang lahat! Paasa kayong lahat! Kaya andaming nasasaktan eh! Dahil sa mga paasa! Tungunumu!"
Sabi ko sabay iyak."Angie, huminahon ka. wala namang mag papaasa kung walang mag papa uto o aasa diba? Life is a cycle. Minsan mag papaasa tayo at minsan aasa tayo. Kaya masasaktan talaga tayo yan ang pag ibig" sabi niya sabay pat sa aking ulo.
"Dyan ka na nga nay! Kausapin mo si demoun, tingnan natin Kung kailan mapapanis laway mo" sabi ko sakanya sabay halakhak.
Lumabas agad ako ng bahay at tumambay sa High Gil ng aming syudad. Oo amin to! Joke Lang.
Bat nga ba ako humuhugot? Bat nga ba ako bitter?
Dahil Lang naman kasi Ito sa isang Tao eh.Naging kami, for almost 8months and 2weeks and 2days and 12 hours.
(Napaghahalataan hahaha)Walo dapat making magkaibigan perk kasi yung isa eh sulutera kaya ayun.
One day biglang gusto ni Geff ng Cool off, di ko say binigyan kasi space between us daw ang gusto nya, ayun binigyan ko ng picture ng space pero tinapon nya.
Kesyo daw ganon, ganyan, ganern.
And I was like "Space? Time? Yun gusto mo diba? Sige ibibigay ko"Until one day I woke up seing him with my best friend walking in the street with those HHWWPSSP.
Hinarap ko silang dalawa sabay mag triplets na sampal sa kanila.
"Space? Time? Yan pala hininge mo geff no? Kaya pala may kasama kang" nilingon ko yung sulutera at hinead to foot ito "alien"
Ayun! Nangyari na ang dapat ng nangyari.
Napacompose ako bigla nun ng "Tears Where done crying" at pwede na along may artista Kung gugustuhin ko man.Napalingon ako sakin likuran ng makita ko si mayor na kakababa Lang lung sasakyan nya kasama ang kanyang mga bodyguards.
"Tito Bon!" Sigaw ko Kay mayor sabay takbo malapit sa kanya.
"Magandang umaga po Tito" sabi ko sabay ngiti.
"Iha, kamusta ka na? Asan mommy mo?"
"Nasa bahay po "
"Oh eh bakit ka napadpad dito?"
"Paasa kasi so mama Tito"
Tumawa nalang sya at hinayaan ako.Hinayaan ako, hinayaan nalang nila akong masaktan at umasa. Ganyan naman talaga tsk.
"Nga papa iha, this February 16 may Reunion kami ng mama mo sa among paaralan dati pasabihan ha? Saka pumunta ka sa bahay bukas ibibigay ko yung invitation okay?"
Tumango ako at humalik sa pisnge ni tito.
"Magiingat-- ayh teka ipapahatid na kita sa anak ko"
"Ayh di na po Tito, okay nako malapit Lang naman yung bahay namin eh"
Lumingon ako sa sasakyan nila at binalik ang tingin Kay Tito "una na oo ako"
"Sige iha, magiingat ka ah?""Opo opo"
Nagsimula na akong maglakad at napapatingin sa mga magsyota Kung maka PDA wagas."Hoy! Tangina nyo! Maghihiwalay din kayo! Walang forever! Mga gago!"
Napalingon sila sakin at binaliwala ako.Nilapitan ko yung babae na naghihintay sa boyfriend nyang bumibili ata ng pagkain, tumabi ako sa kanya.
"Alam mo? Iiwan ka din ng Syota mo, sasaktan ka din nya, papaasahin kang magiging kayo sa huli pero wala din. Papaiyakin ka parin nyan. Sa simula Lang yan masarap kasi iiwan ka din nyan sa huli sa una Lang tan msaya sa huli iiyak ka din"
Paglingon ko sa babae eh wala na sya dun at yung syota nya na yung naiwan sa tabi ko."Iniwan nya na ako" sabi niya sabay punas ng luha nya.
"Kuya, Kung mahal ka nyan di ka nya iiwan basta basta, magtatanong muna tan at di makikinig sa sabisabi ng iba. Maniniwala dapat sya sa syota nya pero sa nakikita ko sa inyo di mo din sya pinaglaban ""Mukhang wala na eh, Kung ayaw nya di ko naman say pipilitin"
Sabi niya sabay Alis.
Ang sakit Lang talaga eh, di Lang naman to unang beses na sinaktan ako. Kundi pangalawang pagkakataon.
May naka M.U naging mag M.U kami for almost a year at ako naman si Tanga umasa sa sinabe nyang wala dawng forever sa iba pero meron daw samin, liligawan nya na daw ako pag magkikita na kami. Kahit na malayo kami sa isat isa , halos araw araw kaming nag uusap hangang sa isang araw di niya ako nirereplayan.
Lahat ginawa ko pero parating kulang, kulang nalang ba lahat ng ibinibigay ko para layuan ako ng lahat? Para Iwasan ako ng lahat?
Lumipas ang ilang minuto, ilang oras, ilang araw, ilang linggo, ilang buwan at ilang taon pero ngayon? Ako naman ang magpapaasa ako naman ang mananakit.
Kasi sa panahon ngayon. Baliw nalang ang naiiwang Tanga.
BINABASA MO ANG
Kayanin Mo Lahat
Teen FictionBitter si ATENG (Hangang Chapter 20 Lang siguro to, kasama yung simula at mapahimagsik na hugot. Mga patikim pa Lang at sa Chapter1 na may sisimula ang totoong istorya) HPM series :) HPM series #1