Napayuko na lang ako dahil sa tensyon na nararamdaman ko.
"Balak ko nga sana ligawan si Yna,pero dahil akala ko kay Nate na siya di ko na lang tinuloy."biro pa ulit ni Gino,nabitin naman sa ere ang magina niyang tawa ng walang kahit na sino ang magsalita.
"May mga bagay lang talagang di pwede kung di malinaw."seryosong sabi ni kuya na nagpatingin sakin sa kanya,lahat kami naging walang kibo.Di ko alam kung gaano kami katagal na ganon ng may maglakad loob na magsalita.
"Order na tayo,alam kong gutom ka na."malambing niyang baling sakin saka agad na tumayo,tumango naman ako sa kanya.
Mabilis rin kaming naka-order ng pagkain ng lahat,ayaw niya pang pumayag na magdala ako ng isang tray pero pinilit ko lang siya.Binaba na namin ang pagkain sa mesa ng makabalik na kami,saka naupo.
"Kumain ka ng madami."sabi niya matapos ibigay sakin ang napili kong pagkain,ngumiti naman ako sa kanya.
"Sarap naman ng may nag-aalaga."pang-aasar ni Jordan samin,bahagya naman kaming napatawa sa sinabi niya.
Napayuko pa ako dahil sa hiya,pinipilit kong ibaling kay Luke ang atensyon ko dahil ayaw kong maging unfair sa kanya.Kahit di kumikibo si Nate,nahihirapan akong alisin siya sa isip ko.
"Maghahanap na rin ako ng mag-aalaga sakin."dugtong pa ni Gino.
"Bakit,wala ba?"natawa kaming lahat ng barahin siya ni Luke.
"Bro,alagaan mo lang si Bunso wala kang maririnig sakin."seryosong singit ni kuya,napangiwi naman ako sa kanya.Nakakahiya kasi kay Luke.
"Don't worry bro,I'll take care of her."malambing niyang sagot habang diretso ang tingin sakin,di ko namang maiwasang mapangiti sa kanya.
Halos sabay-sabay kaming lahat napalingon sa kanya ng tumayo siya,walang kibo siyang tumalikod.Nasundan na lamang namin siya ng tingin hanggang sa makalayo siya,sandali kaming natahimik sa pag-alis niya.
"We better eat."pukaw ni Luke sa lahat kaya't bumalik sa pagkain ang pansin naming lahat.
Sinikap kong maging masigla sa harap nilang lahat,masaya at maingay silang kasama.Malapit na rin kaming matapos kumain ng tumunog ang phone ko,agad ko namang kinuha iyon.
1 message received..
From ???Bahagya ko pang sinulyapan ang katabi na abala sa pakikipag-kwentuhan sa mga kasama bago ko iyong binuksan.
"Yna..."
Kunot-noo ko iyong nireply-an.
"Sino ka ba talaga?Bakit kilala mo ako?"
Tinago ko na muna sa bulsa ko ang phone saka pinagpatuloy ang pagkain,di natagalan ng magreply siya.
"I want you to be happy,but I wont stop loving you!"
Bakit pulit-ulit lang ang sinasabi niya tuwing nagttxt siya.
"Bunso,ok ka lang ba?"puna sakin ni kuya ng marahil ay mapansin niya akong nag-iisip.
Tinaas kong phone ko saka iyon pinakita kay kuya.
"Kilala mo ba may-ari ng number na to?"tanong ko sa kanya,kunot-noo naman siyang umiling sakin.
"Why?Does someone bothering you?"tila nag-aalalang baling ni Luke sakin,mabilis naman akong napailing sa kanya habang nakangiti.
"Ah wala yon,wrong send lang siguro."saka mabilis na tinago ang phone ko sa bag ko.
Masaya ang buong oras na kasama ko sila,at kahit di na siya bumalik para kumain di siya maalis ng ganap sa isip ko.Mahirap sakin ang makasama siya,dahil di rin naman lingid sa tingin ng iba ang pinagsamahan namin.
BINABASA MO ANG
Im in Love with my Brother's Best-friend
Teen Fiction"Call me kuya Nate."nakangiting sabi niya sa'kin habang inaayos ang bike ko. "How many times do I have to tell you,na ayaw kita maging kuya?"inis na inis kong sabi sa kanya habang pumapadyak pa ang paa. "Why?Ayaw mo ba maging kapatid ko?Ayaw mo ba s...