Act I

4.4K 525 22
                                    

A Certain Day in a Certain Place with a Certain Couple


001:


     A Certain Question: "Paano mo masasabi na ikaw ang 'batas' sa bahay na ito?"


     Husband: (ง'̀-'́)ง "Eherm! Kailangan pa bang itanong iyan? Wala pang utos ko ang nababali sa pamamahay na ito. Bawat desisyon ko, ako ang palaging nasusunod because I am the MAN, man!"


     Wife: "Honey, nakita mo ba ang eye liner ko?"


     Husband: "Nasa loob ng kwarto, sa pangatlong tokador katabi ng make up kit mo."


     Wife: "Nasampay mo na ba ang mga damit na nasa dryer?"


     Husband: "Yes naplantsa ko na din at maayos na nakatupi."


     Wife: ƪ(˘⌣˘)ʃ "Sino nga ulit ang batas sa bahay na ito?"


     Husband: "SHiiiT!" (ಥ﹏ಥ)


**


002:


A Certain Question: "Paano mo masasabi na ikaw ang 'ulo' sa pamilya nyo?"


     Husband: (͡ ͡° ͜ つ ͡͡°) "Kung hindi pa halata hayaan mong sabihin ko sayo. Ako ang nagpoprovide at nagpapakahirap magtrabaho para sa pangangailangan naming mag asawa. Kung hindi nyo alam kapag umuuwi ako galing trabaho nakatayo na sa isang tabi ang asawa ko at handang pagsilbihan ako."


     Wife: "Mmm... Ikaw nga ang nagpoprovide para sa atin, pero sa akin pa rin nakasalaylay kung sasaya ka sa pagsasama natin." ¯\_(ツ)_/¯


     Husband: ಥ_ಥ


**

003:


A Certain Question: "Parehas kayong succesful sa career na pinasok nyo. Isang Doctor at isang tanyag na Arkitekto. Noong mga bata ba kayo iyon na talaga ang pinangarap nyo?"


     Husband: "Ah, ang totoo nyan hindi ko naman ginustong maging Arkitekto. Kung tutuusin simple lang ang pangarap ko noon." *looking at his wife lovingly*. "Ang magkaroon ng masayang pamilya kasama ang babaeng sobrang mahal ko." (づ ̄ ³ ̄)づ


     Wife: *nodding her head* "Dalawa lang ang pangarap ko sa buhay, Una ang maging Doctor. Pangalawa - " *sabay turo sa katabing asawa* "Ang hindi matupad ang pangarap nya." (¬‿¬)


     Husband: ༼ つ ಥ_ಥ ༽つ


**


     Husband: "Pero asawa na kita ngayon!"


     Wife: *sighs* "Riiiight, but to be successful in your career kailangan i-give up mo ang isa sa mga pangarap mo para maging matumpay ka. Just look at me now, a well known Doctor."


     Husband: ◉_◉ what is that supposed to mean?


***


A Certain CoupleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon