Group Study

141 3 0
                                    

Hazel's POV

Nagising ako ng maaga para sa group study namin kaso di rin ako nakatulog nung mga 4am na eh. Kase nga naman dahil sasama saamin mag-aral ang BTS well okay lang naman eh tsaka mabait naman sila and pwede sila makipag group study, maya-maya may nag doorbell sa pinto namin binuksan ko pag kita ang grupo ng BTS kaso wala pa si Mae eh.

"Hi Hazel, sorry kung nagulat kagabi na makikipag group study kami." Huh? Pano niya alam na nagulat ako?

"Ah okay lang yan, sige pasok kayo kuha lang ako ng tubig para sainyong lahat. Upo na muna kayo salas." Pinaupo ko sila at pumunta ako sa kusina. Kumuha ako ng pitchel at baso. Pagkatapos ko salinan ng tubig pumunta ako sa salas at binigyan sila ng tubig.

"O inom kayo ng tubig para energetic kayo mamaya."

"Salamat Hazel." Nag-inom lang sila at ako rito tahimik. Nakakaawkward talaga ngayun halos walang ng salita. May nag doorbell nanaman sana si Mae ito pag bukas ko ng pinto si Mae ang nag doorbell.

"Yah!(Hey!) Bat ang tagal mo?" Nagulat na siya bat ako nagalit.

"Mianhe(Sorry) Hazel." Hays itong babaeng toh tsk tsk. Pinapasok ko siya at umupo na kami lahat.

"So ano guys,start na tayo?" Kinuha namin ang mga libro at nag simula na kami mag-aral.

Ilang hours kami nag-aaral at hanggang nag puyat kami. Napapasarado na ang mga mata ko bigla ako tinapak sa ulo ko si Mae.

"Yah(Hey) gising para hindi ka bumasak at makakagala ka."

"*yawns* Arraseo.(Okay.)" At Dahil sa gusto kong gumala sana pumasa na ako." Ayan malapit na matapos yes sige pa and tapos! Hay salamat makapahinga na tinignan ko na yung oras at 3 AM na pala jusko ang haba ng oras namin. Tumingin ako sa mga katabi ko tapos na rin sila at yung boy band nag paalam na sakin at si Mae tinulungan ko nalang siya magligpit ng mga libro na pinag-aralan namin.

Ngayun ako lang mag-isa dito sa sala at nakaupo sa supa nakaalis na kase si Mae eh kaya ako lang nandito si mama nasa kwarto natutulog at ako naman gusto ko ng matulog pero mag dadasal muna ako. Pagkatpos ko mag dasal dumeretso ako sa banyo para mag toothbrush pagkatpos ko mag toothbrush humiga naako sa kama ko at natulog ng diretso.

Next Morning..

Bumangon agad ako sa kama ko at madali akong mag banyo lumabas agad-agad ako ng banyo at sinuot ko na agad ang uniform tumakbo ako pababa ng hagdanan at dali-dali kumain ng breakfast pero alam ko naman na wala pa si Mae eh kaya mag hihintay paako dahan-dahan ako kumain ng tinapay para hindi halata ni mama na masaya at kinakabahan.

"Hoy Hazel, ano nanaman ang tinatago mo diyan?" Hala nahalata na ni mama.

'U-um wala po yun mama hehe." Sana makalusot ako please!

"Ah okay." Hay salamat. Biglang lumapit saakin si mama at tinitignan ako.

"Hazel.."

"Yes?"

"Sabihin mo saakin ano yung tinatago mo sakin nak." Okay hindi na pwede.

"Well ma,kinakabahan po kase ako sa exam po namin eh tsaka pagkatapos ko mag exam gusto ko gumala well hindi lang ako may gusto pero nag aaya si Mae gumala daw kami kung okay lang yun po sayo.." Please say yes! Please say yes!

"O sige pero sa isang condition babalik ka rito bago mag madaling araw o kapag gabing-gabi na."

Yes! Pumayag si mama yehay! And makakagala na talaga bukas at may kotche na pala sa labas si Mae na pala yun. Lumbas naako ng bahay at pumasok sa loob ng kotche. Tinignan ako ni Mae na para bang nagtataka siya kung bakit ako masaya.

"Mae pinayagan naako!" Hinawak ko kamay niya at ngumiti sa kanya.

"Talaga?! Oh my.. Yey!!" Haha nakakatawa talaga si Mae kapag masaya siya haha. Kwento pa kami habang wala pa kami sa klase nasalubong namin ang isang sikat na bad girl.

Abangan sa susunod na chapter..

Hala nameet na nila si bad girl.. Pero sino kaya yun? Enjoy the story vote/commen kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon