Chapter 6: The Lamphrey

2.2K 81 1
                                    

Adriel's POV

A young girl living alone in the woods? Weird. Pero sabagay, isa siyang Flora, may koneksyon siya sa mga halaman. Pero walang tumitira sa kagubatang to, maliban nalang kung--

''Alastor.'' May tumawag sakin kasabay ng pagtawa niya sa nakakapangilabot na tono.

Napahinto ako sa paglalakad. Boses matanda ang tumawag sakin.

I turned to face her. Sinasabi ko na nga ba! Mangkukulam ang batang babae na tinulungan ko!

I felt it. Pero isinantabi ko lang ang pagdududa ko sa kanya dahil naalala ko pa rin na nagduda din ako kay Henry.

Tinitigan ko lang siya ng kalmado. I know I'm too weak to fight her, pero hindi ako natatakot.

''Masyado kang naging bastos! Hindi ka marunong gumalang!'' Galit na sigaw niya sakin.

''Hindi ako gumagalang sa mga panget.'' Kalmadong sabi ko sa kanya.

Nakalutang siya a few meters from the ground. Nakasakay sa walis tingting. Nakalaylay ang mahaba at itim niyang robe at ang dulo ng pointed shoes lang niya ang makikita. Nakasuot din siya ng pointed hat na nakalukot papuntang likuran at nakalabas ng kaunti ang kulot na buhaghag at frizzy niyang hair. Ts! Palmolive lang katapat niyan. Tsk anu ba yan Ad, kung anu anu sinasabi mo.

''Panget?'' Tumawa siya ng parang baliw, ''wait until I cook your meat and ate your heart, manunumbalik ang kagandahan ko!'' Tinaas niya ang kamay niya na nakabaluktot ang kulubot na mahahabang daliri at kuko saka tumawa.

Laptrip pala tong  mangkukulam na toh eh!

Hindi ako nagsalita. Wala na kong lakas para lumaban. Kung tatakas man ako, eh sa laki ba naman ng butas ng ilong ng witch na to eh matutunton din niya ko.

''Nagugutom na ko, nakahanda na rin ang paglulutuan ko sayo. '' tumawa ulit siya.

''T*ngna mo kabagan ka sana.''

Nadidim*nyo na talaga ko sa hinayupak na to.

''I can't wait.'' Naglabas siya ng wand.

Nadistinguish ko agad kung anung type iyon. Demonic Aconite root. Isang ugat ng nakalalasong halaman.

Dala ko rin ang wand ko. Hindi ko tinatanggal iyon sa jacket ko. Pero hindi ko ginagamit.

She muttered a spell and dark smoke started forming at the tip of her wand.

Take this chance, tinaas ko ang kanang kamay ko, just in front of my face, nakafold lahat ng daliri ko except sa index at middle finger.

I closed my eyes and concentrated. Nagbago ang suot ko, the leather jacket was gone, it was replaced by a red vest with black trimming. May mga naka drawing na apoy sa likod at harap ng vest na hanggang baba ng hips ko.

nag-iba rin ang pants ko, napalitan ito ng black at nagkaroon ako ng black titanium boots na may carvings na hugis apoy. Ganun din ang armband.

A huge belt was fastened on my waist with the fire symbol on it's buckle. A cape of red silk appeared on my back.

The witch's spell was ready. I concentrated again. My cape disappeared but two large wings with flaming red feathers replaced it.

Scorcher Phoenix's Firefeather. Yun ang tawag sa pakpak na kaya kong i-summon.

The witch pointed her wand at me. The black swirling smoke flew straight at my direction.

I bent and touched the ground, and, with my remaining power,I jumped and flew upwards, leaving a circle of flame on the ground.

The Wizard Of Ice (Completed. Editing.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon