Chương 9 : Trạng Nguyên

6.7K 465 12
                                    

               

Thừa Khang năm thứ 27, khoa khảo rất nhanh kết thúc dưới cơn mưa phùn.

Ba ngày thi vừa kết thúc, giấy niêm phong trên cửa lớn trường thi được tháo ra. Không chỉ có thí sinh hao tổn tâm lực ở tại phòng thi nho nhỏ ba ngày làm thắt lưng đau nhức, mà ngay cả chủ khảo như Sở Trạm cũng đều có cảm giác mừng rỡ như lần đầu được thấy ánh mặt trời.

May mắn kỳ thi năm nay diễn ra coi như thuận lợi, ngoại trừ chuyện Sở Trạm đưa áo bông cho các sĩ tử thì cũng không xảy ra việc gì khác. Trương Thượng thư đem chuyện Sở Trạm làm để vào trong mắt, lão hồ ly như hắn tự nhiên cũng không nói them gì. Sở Trạm cũng không nghĩ tới việc làm như vậy có đúng hay không mang đến ảnh hưởng cho mình, có điều đi qua cuộc thi, nàng rốt cuộc nhận được tiếng tốt.

Lúc trường thi vừa mở cửa, đông đảo sĩ tử bắt đầu ào ra, mà bên ngoài cũng đã có rất nhiều người đứng chờ. Khoa cử ba năm một lần làm trường thi vô cùng náo nhiệt. Thiếu gia công tử quần áo lụa là, áo dài khăn đóng sĩ tử, gia đinh người hầu áo xanh đội nón, có thể nói là người người chen lấn chật nít cả cổng trường thi. Nếu trường thi không có lính gác, đại môn đều có thể bị những người này làm sập.

Sở Trạm không có ý định tham gia cảnh náo nhiệt này, giống với lúc đến nàng trực tiếp ngồi xe ngựa rời đi từ cửa hông. Vừa ra khỏi trường thì nàng nhấc lên màn xe nhìn ra bên ngoài, đúng như dự liệu người người tụ tập đông đúc cùng âm thanh huyên náo ồn ào. Từ trường thi ra, có thí sinh phấn chấn vui vẻ, có người ảo não u sầu, có người lại ngơ ngơ ngác ngác. Người đứng bên ngoài chờ đón người cũng có nhiều thần thái khác nhau. Quả thật, khoa cử giống như nhân sinh* (đời người), hiện tại chỉ vừa mới bắt đầu, đợi đến ngày công bố kết quả liền có thể nhìn thấy cuộc sống này muôn hình vạn trạng như thế nào.

Xe ngựa chậm rãi đi trên đường, thỉnh thoảng sẽ thấy vài thí sinh vừa ra khỏi trường thi, bất quá Sở Trạm đã buông xuống màn che. Hiện tại đã là giờ Thân ba khắc* (khoảng 3:45 – 4:45 chiều), nàng còn phải hồi cung phục mệnh. Nhưng nếu hôm nay đi Phượng Nghi cung thì đã quá muộn. Nàng không sợ người khác nói ra nói vào, chỉ là sợ trễ khiến Diệp Tư Vũ phải chờ lâu.

***********************************************

'Xuân phong đắc ý mã đề tật.'* (Trích trong bài thất ngôn tứ tuyệt thời Trung Đường "Đăng khoa hậu' – Sau khi thi đỗ của Mạnh Giao. Câu này nghĩa là: 'Gió xuân phơi phới, thả sức phóng ngựa. Đại ý là đường làm quan rộng mở).

Đảo mắt một cái, đã qua hơn mười ngày. Rốt cục, thời điểm thí sinh mòn mỏi đợi chờ cuối cùng cũng đến. Ngày công bố kết quả, thời tiết vô cùng tốt, ánh mặt trời chíu rọi khắp muôn nơi. Chỉ cần một lần thi đỗ thì mười năm gian khổ học tập sẽ không uổng phí, từ nay về sau liền có thể một bước lên mây.

Cổng trường thi sau mười ngay yên ắng hôm nay lại tụ tập rất nhiều người. Trước khi đến giờ công bố, ngoại trừ một số ít người nắm chắc cơ hội ra thì đa số những người còn lại như kiến bò trên chảo nóng, đi qua đi lại xung quanh. Mà đế giờ Tỵ* (9-11 giờ sáng) công bố kết quả, bọn họ cũng là có buồn có vui.

[BHTT] [CĐ-Edit- Hoàn] Mẫu Hậu ! Theo Ta ĐiNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ