*chapter 3*
"Aalis na po ako mommy.. Jalgayo!"sabi ko sakanya at umalis na sa bahay.. One week na ang nakalipas matapos nung incident naming dalawa at kapag nagkikita kami sa school ay umiiwas siya saakin..
Pero may naging Friend ako dito sa University.. Si Phoebe.
Pagkarating ko sa classroom ay nandoon na si Phoebe at tumabi ako sakanya.
"Nagreview ka ba Jessica?"tanong niya saakin.
"Hindi ako masyadong nakapagreview ehh.."sabi ko at nilabas ang notebook ko."Iniisip mo pa rin ba yung guy na kinukwento mo?"tanong niya saakin.. Naikwento ko pala sakanya yung tungkol saamin ni Sean pero hindi ko sinabi na si Sean yung lalaking yun.
"A bit."sabi ko at ngumiti sakanya.
"Sino ba kasi yung guy na yun?"tanong niya ulit.
"Its.. Secret.."i said and winked at her.
"Daya--"hindi niya naituloy yung sasabihin niya dahil dumating na yung teacher namin.. Itinago ko yung notebook ko and after a minute ay binigyan na kami ng test paper at nagsimula na akong magsagot..
"Haay kapagod!"sabi ko at sumubsob sa desk ko.
"Ang bilis mo ah!"sabi ni Phoebe na kakatapos lang din.
"Ako pa ba?!"sabi ko.. Nung lunch na ay pumunta kami sa canteen para bumili ng makakain namin..
"Sumama ka na kasi sa library Jess."sabi niya saakin.
"Ayoko.. Boring dun.. Sige na kitee nalang tayo sa room mamaya."sabi ko sakanya.
"Sige! Byeee!"sabi niya at umalis na.. napagdesisyonan kong pumunta nalang sa Rooftop. Mas gusto ko ang simoy ng hangin at gusto ko ring mapag-isa.
May naramdaman akong umupo sa tabi ko at nagulat ako na muntikan ko pang ikalaglag dito sa railings pero hinawakan niya agad yung balikat ko.
"Clumsy ka pa din."he said while looking directly on my eyes..
"I'm sorry.."sabi ko at bigla nalang tumulo ang mga luha ko.. Wala na akong ibang alam gawin kundi ang umiyak..Agad naman niya akong niyakap kaya mas lalo ako g napahagulgol..
"I should be the one saying sorry to you.. Sorry bestfriend."sabi niya saakin.
"Naiintindihan ko kung bakit ka galit saakin.. Sorry kung iniwan kita.. I'm sorry kung hindi ako nagpaalam ng maayos sayo.."sabi ko sakanya.. Humiwalay siya sa yakap at hinarap niya yung mukha ko sakanya..
"I know na wala kang choice.. Naiintindihan rin kita pero.. Akala ko kasi hindi ka na babalik ehh.. Natatakot lang ako na baka kalimutan mo ko.."sabi niya at napangiti ako ..
"Hindi ko kayang kalimutan ang weak kong bestfriend noh! Tsaka tatalunin mo pa ako sa crossfire diba?!"sabi ko at natawa nalang kaming dalawa.. Pinunasan ko na yung luha ko.
"Ang drama masyado putek!"sabi ko. "Oo nga pala bakit hindi mo tinanggap yung motor na regalo ko sayo?!"sabi ko at binatukan ko siya.
"Aray!"sabi niya habang hinihimas ang ulo niya.. "eh bakit ko naman tatanggapin ang bagay na hindi ko naman pinaghirapan. Tsaka ang laki ng inipon mo para dun noh!"sabi niya saakin.
"Kahit na! Dapat tinanggap mo! Aisshh sayang! Mamaya kunin mo dun sa bahay ah!"sabi ko sakanya..
"Opo boss! Baka malate na tayo!"sabi niya at tumayo sa railings.. Tinulungan niya din akong tumayo at pumunta na ako sa classroom ko. Hindi kasi kami magclassmate kaya naghiwalay kami.
After nung class ay dumiretso ako sa internet cafe at nagrent ako..
After 3 hours of playing ay nag-out na ako at lumabas sa cafe'.
Habang naglalakad pauwi ay may naramdaman akong sumusunod saakin kaya napalingon ako at may nakita akong anino sa likod ng kotse.
Binilisan ko yung lakad ko pero biglang may humawak sa balikat ko kaya agad akong napa-defensive position at pinilipit ko yung kamay niya.
"Ahh! Aray!"sigaw niya.. Agad akong napatingin dahil sa pamilyar na boses.
"G*go ka! Akala ko kung ano na!"sabi ko at sinuntok ang balikat niya.
"Akala ko hindi ka na marunong mag taekwondo eh! Ang sakit nun ah"sabi niya saakin.
Inirapan ko siya at nagsimula na akong maglakad palayo at naramdaman kong sumunod siya saakin.
"Sabi mo pupunta ka sa Internet shop!"sabi ko at humalukipkip.
"Sorry na.. may ginawa lang ako.."sabi niya.
"Ano namang ginawa mo?"tanong ko at sumabay na siya saakin sa paglalakad.
"Date sa GF ko."sabi niya at parang may kung anong kumirot sa puso ko.
"Ah.. May girlfriend ka na pala ah! Hindi mo manlang kinwento saakin!"sabi ko at pilit akong ngumiti.
"Kanina lang naging kami.. I heard classmate mo siya ehh si Phoebe Garcia."sabi niya na mas kinagulat ko.
"S-si P-Phoebe?? Haha Congrats!"sabi ko sakanya sabay taas pa ng kamay ko at ngumiti ako ng pilit.. Ginulo niya yung buhok ko
"Sige na matulog ka na para tumabgkad ka."sabi niya kaya agad ko siyang sinuntok sa dibdib niya..
"Aray! Amazona ka talaga!"sabi niya at nagpaalam na siya.
Napaupo naman agad ako sa gate ng bahay namin.. Bigla nalang akong nanghina at biglang nawalan ng malay.
YOU ARE READING
Until The End
RomanceThis is A Five short story of different People that tells us what True Love really Means.. "My favorite Place in the World is right next to you.."- Arianne. "Forever is a long time but I wouldn't mind spending it by your side."- Xander. ...