Choices

24 0 0
                                    

Epilogue

  Life, faith, and Love.

 Life is very unfair, always unfair, and will never be fair.

 Faith is believing something or someone but sometimes we doubt.

 Love is an intense feeling of deep affection toward a person but we always hurt.

 I want to own the three of them in this lifetime but is it possible?

 At this very young age, I always wonder for my future. What could be my future? Will I have my own family? Husband? Siblings?

 I want to be happy. I always want to be happy.

Chapter 1

        "In the name of the father, and of the son, and of the holy spirit.AMEN" AHY!! ANAK NG!! -___- ENEBEYEN. Nasa simbahan pa pala ako pero ang utak ko nasa PLUTO. GHAAAAAAD!! Tapos na ang mass kaya nagsilabasan na kami at pumunta na sa likod ng church para sa short meeting and attendance.

        Ako si Patricia Trico Caballero member ng isang organization sa church called Archconfraternity of Our Lady of Lourdes(ACLL). Kami ay mga batang nagdedeboto kay Mama Mary. Nakasuot ng puting damit na long sleeve na naka-insert sa paldang puti na mahaba, naka sapatos ng itim at medyas na puti. Wala masyadong sumasaling lalaki sa amin, mga bakla sila halos kasi daw dapat sa mga sakristan na sila sumali. -___- ang aarte!!. tss. >_< Second year High School pa ko. Twelve years old. Mahirap lang kami.May maliit na tindahan kami bilang hanap buhay. Nag-aalaga din kami ng hayop like baboy, manok, ate bibe. Mahilig kaming lahat sa hayop kaya meron din kaming tatlong aso, dalawang pusa ,at MARAMING ISDA. inuulit ko MARAMING ISDA gaya ng carp, gold fish, janitor fish, bubble eyes, angel fish at marami pa. At dahil sa mahilig kaming lahat sa hayop, LAHAT  SILA MAY PANGALAN. OO meron silang pangalan pati mga baboy meron din maliban nalang sa mga isda. Sa sobrang dami naming isda panu ko ba naman mabibigyan ng pangalan noh. -_- HAHAHA.Konti nalang kulang magiging ZOO na yung bahay namin. hahaha. xD

       Pag-uwi ko sa bahay, naalala ko bigla na lilipat na pala kami ng bahay. -_- pano mo ba naman di maaalala eh naka-impake na lahat. At dahil sa lilipat na kami, ibig sabihin nun kailangan ko na din lumipat ng simbahan kasi malayo dun ang lilipatan namin. Labag sa loob ko na lumipat ng simbahan kasi napamahal na ko sa mga tao dun kasi mag-iisang taon na din ako dun pero kailangan kasi mahihirapan ako sa transportation at pamasahe. -_- mahal. CAN'T AFFORD kami. POOR KID EH.

       Kapitbahay namin ang ninong at ninang ko. Pinakilala nila sakin ang pamangkin nila si Jia kasi sabay daw kami ni Jia na papasok sa ACLL dun sa simbahan na malapit samin. Nakilala ko rin si Ate Rej, Jo, Lyn, at Jella mga kapitbahay namin na members na dun sa ACLL pero medyo malayo lang ng konti yung mga bahay nila. Naging magkaibigan kami ni Jia kasi kami ang magkalapit ng bahay at school mate pa kami kaso First year pa sya. Ahead ako sa kanya ng isang taon.

       Sabado, Nov. 21,2009 pumunta kami sa simbahan kung saan sakop ang lugar namin. Nagkataong Fiesta din pala ng simbahan kaya kasama ko ngayon si Jia, Ate Rej, Jo , Lyn , at Jella. Syempre, mass muna bago magsimula ang party-party. Pagkatapos ng mass, nagpakilala na kami ni Jia sa mga ACLL at nagpakilala din sila sa'min.

"Patricia, pwede ba kitang tawaging Pat?" sabi ni che.

"Oo naman noh." sabi ko.

"Tara manood tayo ng mga games at entermition numbers dun sa court." sabi ni Kris.

Sumang-ayon naman lahat at sumama rin kami n Jia. Habang naglalakad biglang lumapit si Che sakin.

"Pat, nagagandahan ako sa'yo" sabi nia.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 16, 2014 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ChoicesWhere stories live. Discover now