"Life is a journey, not a destination. We determine our destiny by the direction we take."~~~~~~~~~~~
Ano kaya ang mararamdaman mo kung FIRST DAY OF CLASS?
Ang iba excited, masaya o wala lang. May ibang positive attitudes ang nilalabas sa FIRST DAY OF CLASS, para ma-maintain raw hanggang end of the school year.
1. Paano kung maligaw ka sa malawak niyong paaralan? Paano kung malasin ka?
Paano kung ........
2. Sila pa rin ang mga kaklase mo dati? Meron nga lang iba na nalipat sa ibang sections.
Paano kung ..........
3. Maririnig mo na ang ingay ng mga kaklase mo sa Canteen o sa covered court pa lamang?
4. Madatnan mong wala ka nang mauupuan o di kayo close ng katabi mo?
5. Walang babati sa'yo ng, "Uy, long time no see ah." O di kaya, "[ PANGALAN MO ]!!!!!" Sabay takbo sa'yo.
6. Paano kung isa kang Presidente sa inyong grupo?
~~~~~~~
Siguro sa no. 1 masasabi mong, "Ang malas ko naman, leshe... Bwisit, saan ako hihingi ng tulong nito?" Ang mabuti pa maglagay ka ng nametag at placard na "I'M MISSING, PLS. HELP." Na try ko na iyan dati... ;D
Siguro sa no. 2 masasabi mong, "Tss... Nakakasawa na ang mga mukha nila." O di kaya, "Anubayan, wala bang bagong mukha? Eeee!" Ganyan ako mag react sa isip ko, ganyan kasi ang University namin. Lol! :-)
Siguro sa no. 3 masasabi mong, "Walang pinagbago ang mga 'to." O di kaya, "Tss... Ingay!"
Siguro sa no. 4 makikipagpalit ka ng upuan sa ibang kaklase o di kaya, *sigh and roll eyes* "WALA NG CHAIR??! WHAT THE?!" Whooo!!! Ako, kukuha nalang ako ng upuan sa ibang classroom o makipagpalit ng upuan.
At siguro sa no. 5 straight ahead kalang sa room o di kaya maiisip mong Loner ka. I'd.rather stroll heading to the classroom--- ALONE.
Siguro sa no. 6, magiging proud ka sa pwestong iyon. Ikaw ang lider kung baga, hindi ka dapat susuwayin at dapat nirerespeto, malakas ang kapangyarihan mo at ikaw ang uma-approve sa mga dapat niyong gawin o mga rules. Dapat alam mo ang tama at mali, alam mo ang nakabubuti sa mga kasamahan mo, dapat marunong ka makisama at rumespeto sa kanila, at dapat responsable ka.
"Uy! Classmate pala tayo." Bati ng kaklase mo sa'yo, hindi mo pinansin at dire-diretso ka lang sa magiging upuan mo.
"Ay, snob hmmph!" Praning niyang parinig, hindi mo pa rin pinansin at tahimik kang nakaupo ka na nga sa upuan mo.
Ngunit napansin mong taga ibang section ang katabi mo, nagpalinga-linga ka at sinusuri mo ang mga bago mong kaklase.
'Hmm... Maraming madadaldal ah, saan na kaya siya?' Isip mo, tinutukoy mong SIYA ay----kunyareng crush mo nalang o di kaya ang best friend mo.
"Balang araw, magiging close rin tayo." Sabi na naman niya ulit na nasa likod mo.
Lumingon ka at---
"Ahh..." Walang kabuhay-buhay mong sabi sabay balik sa normal mong ayos...
BINABASA MO ANG
PLAY DEAD
Short StoryS.Y 2016-2017 Halos Sampung buwan magkakasama... Ang adventure ng isang babae sa loob ng Sampung buwan kasama ang mga kaklase..