Chapter One

10 0 0
                                    

''Are you ok thol ? '' tanung ni Lance. Nasa bar silang lima nun nag iinuman.
''She broke up with me.. '' sagot nya sabay inum ng isang basong tequilla.
''Si Alexa ? Why ? '' tanung din ni Raymond.
Nagkibit balikat sya. '' I dont know, maybe she didn't love me anymore..''
''Hey .. Bakit sya nakipagbreak sayo ? '' tanung ni Lance.
''Because of her dream... Iiwan nya ko dahil sa pangarap nya. Pupunta sya ng Singapore to reach her dream and to become a best doctor in the world.'' Sagot nyang walang gana.
''That's the reason ? Bakit hindi mo sya sundan ? '' wika ni Mike.
''Kung pwde lang, kaya lang tinapos na nya lahat samin. ''
''So.. What's your plan ? '' tanung din ni Joseph.
''I dont know .. Mahal na mahal ko sya at alam nyo yun. Wala akong ibang minahal kung hindi sya. Pakiramdam ko hindi ko ata kayang mawala sya.. '' halos maiiyak na sagot nya.
''Lilipas din yan. If you really love Alexa gumawa ka ng paraan para maging sayo sya . '' wika ni Lance.

Tumingin sya dito ng may pagtatanung. Nakita nyang may inabot na maliit na papel si Mike at ibinigay kay Lance.

''What's that ? '' tanung nya.
''Name ng hotel kung saan naka check in sa Alexa and her room number. '' sagot ni Lance na may ngiti sa labi.
''For what ? '' naguguluhang sagot nya.
''Brad.. Hindi mo paba gets ? Make love with Alexa tingnan ko lang kung umalis sya pag may nangyari sainyo.. '' sabat ni Raymond.
''What?! No .. Hindi ko yun kayang gawin. I respect her.. So much .. '' gulat nyang sagot.

Ganun nya kamahal si Alexa. Bawat sabihin at hilingin nito sakanya ginagawa nya. 3yrs na silang naging mag boyfriend at kahit kailan wala pang namagitan sakanila dahil nirerespeto nya ang dalaga dahil na rin ayaw pa ni Alexa na may mangyari sakanila dahil natatakot din ito na baka masira ang mga plano nya sa pagiging doktor.

''Ikaw bahala.. Basta if you change your mind puntahan mo lang yan.. '' wika ni Lance at nilagay sa bulsa ng damit ni Daniel.

Hindi na lamang sya sumagot. Nagpatuloy syang uminom hanggang makaramdam na sya ng pagkahilo. Halos sya lang kasi ang nakaubos ng isang bote ng tequilla.

''Hey... mag dahan dahan ka nga lasing kana ah.. '' nag aalalang wika ni Lance.
Tumayo si Daniel. '' I'm ok ..''
''Where you going ? '' tanung ni Joseph.
''Uuwi na ko.. '' sagot nya.
''Ok ka lang talaga? '' wika naman ni Mike.
Tumango sya bilang sagot. Tumalikod na sya at iniwan ang apat.
Akmang tatayo si Joseph para habulin si Daniel ngunit pinigilan sya ni Lance.

''Pabayaan mo sya.. Kailangan nyang mag isip. '' wika ni Lance.
''Pero..- '' ani Joseph.
''Lance is right.. Kilala natin si Daniel sobra yun mag mahal.. Remember ? Alexa was his dream girl since we were in collage right ? Ang tagal nyang naghintay para sa babaeng nyun tapos ngayon makikipagbreak na..'' Sabat ni Mike.

College pa lang sila nun ng mahalin ni Daniel si Alexa pero nagpunta ito ng US para mag aral kaya wala syang nagawa kung hindi mag hintay after a year bumalik ang dalaga sa pilipinas. Tinangka na nyang mangligaw dito and after a couple of months sinagot sya nito. Walang pagsidlan ang saya nya ng tuluyan ng mapasagot ang dalaga. Kaya sobra itong nasaktan ng makipaghiwalay ito sakanya.

''Wala na tayong magagawa kung hindi tulungan ni Daniel para makalimot.'' Sagot ni Lance.

ThE PlaYboYs GrOuP [ dAniEl ThE Mr.sEriOuS ]Where stories live. Discover now