Chapter 20: Defense
Zoe's POV
Ito na ito na talaga, nasa harapan ko na ang gusto kung patayin. Kahit 3days lang ang ibibigay na safety day, malaking bagay nayon para hindi ako mamamatay.
Dahan dahan akong lumapit sa isang babaeng nakatalikod habang naglalakad, madali ko lang siyang mapapatay dahil kami lang dalawa ang narito ngayon, iwan ko kung bakit.
Nang malapit na ako sakanya ay agad ko siyang sinaksak sa ulohan, ang bilis ng nangyayari dahil bumagsak agad siya sa lupa. Medyo na curious lang ako kung sino siya dahil familiar kasi siya sakin, imbis na tumakbo papalayo ay hindi ko ginawa.
Pinaharap ko ang babaeng sinaksak ko sa ulohan at laking gulat ko dahil siya si...
"Ahhhhhh" napasigaw ako at napatayo.
"What's the problem Ms. Zoe?" Tumingin ako sa harap ko, nakita ko yong professor namin na nagdiscuss. Nakatulog pala ako at nanaginip ng masama, salamat naman at hindi yon totoo dahil sa panaginip ko ay si Kaylee ang sinaksak ko.
"Ito panyo, pahiran mona ang 'yong luha" agad kung tinanggap ang panyo ni P2, naiiyak na pala ako dahil sa panaginip ko.
"Sorry po Sir, sorry Classmate" paghingi ko nang sorry sabay upo. Hindi parin tumigil ang pagtulo nang mga luha ko, but ang laking epekto yon sakin.
"Okay ka lang ba? Binangongotan ka kasi"
"Okay lang ako P2 salamat pala sa panyo, ito ibabalik ko na" binilik ko na ang panyo sakanya at kinuha din naman niya.
"Okay class dismissed" salamat naman at na dismissed narin kami, nakakaantok kasi ang subject ehh hindi lang yong subject kundi pati rin yong professor.
"You have a dare right?" Nabigla ako sa tanong ni P2 kaya napatingin ako sakanya "You don't need to answer my question because alam ko na naman dahil napulot ko ito sa locker mo na hindi mo nalock" binigay niya sakin yong maliit na envelope, hindi ko pala nalock yong locker ko.
"Nabasa mo ba?" Pag-alinlangan kung tanong sakanya.
"Will hindi, hindi ako ganong tao pero sa kinikilos mo palang ay alam ko na, kailangan mo talagang gawin yan o baka maunahan ka pa" he said, lumapit ako sa kanya.
"Please tulongan mo naman ako, wala kasi akong tiwala sa sarili ko ehh" i said, yeah wala akong tiwala sa sarili ko. I expect na makapatay ako ng stranger pero sa totoo kinakabahan ako at para yatang mamatay ako sa takot.
"Tuturuan na lang kita kung paano humawak ng kutsilyo at kung paano ka kikilos sa pag-atake, yon lang ang magagawa ko hindi naman pwede na ako ang papatay. Nakikita mo ba ang mga CCTV?" Tinignan ko ang buong paligid pero kahit isang CCTV ay wala akong makita.
"Wala namang CCTV kahit isa" sagot ko.
"Nagkakamali ka, madaming CCTV Zoe pero hindi mo lang makita dahil maliit ito at tagong-tago, kahit saan ka pupunta ay kuhang kuha at kitang kita kaparin, kaya mahirapan tayong makalabas dito" inulit ko ang pagtingin sa buong paligid pero kahit isa man lang ay wala talaga akong mahanap na CCTV.
"Bakit mo naman alam?" Tanong ko, ang weird talaga niya para siyang hindi tao.
"Matagal na ako dito kaya alam ko kung saan nilagay ang mga CCTV" napaisip ako, matagal na pala siya dito.
YOU ARE READING
THE HELL PHAUS
Mystery / ThrillerIsang paaralan na famous, hinahangaan at napakayaman pero nagbabago ito dahil sa mga mysteriousong nagaganap at dahil rin sa mga taong mysteriouso na walang ibang iniisip kundi masakop lang ang mundo. This school is recommended by all. But if you we...