Chapter 3: Getting To Know Each Other Stage

179 3 0
                                    

comment and vote lang po kayo ah?:) hehe

Chapter 3: Getting To Know Each Other Stage

Saturday afternoon,no Classes.As usual,Nikki is sitting again under a big tree and wasting her time reading while waiting for her friends.

Magkakalapit lang ang bahay nila MayMay,Arcee,Rovz at Nikki sa subdivision na iyon.Without knowing,si Melmar,Meljohn at Aj ay doon din nakatira.At ang puno na kung san ang tambayan nila Nikki with her friends ay tambayan din nila Melmar.

While Nikki is reading,may narinig syang yapak ng paa.When she looked back,it's Meljohn.

"ikaw?!" gulat na tanong ni Meljohn.

"ah,o-oo.Teka,ba't ka nandito?"

"hmm...dito kasi kami nakatira sa subdivision na 'to eh." explained Meljohn."Eh ikaw,why are you here? Dito ka rin ba nakatira?"

"ah oo."

Meljohn sat down beside Nikki.

-Nikki's POV

"so,pwede ko na din palang makita si Melmar araw-araw."

5 minutes silence,pareho silang tahimik.Then a lady shouted sayaing "Nikki!!!" Meljohn and Nikki looked behind the tree and they saw MayMay is coming.

"uy Nikki,hintayin natin si Rovz at Arcee ha?"

"sige"

"may kasama ka pala?" smiled MayMay

"ah Meljohn,si MayMay pala." Nikki pointed MayMay.

Meljohn stood up and he hold the right hand of MayMay.

MayMay had a sudden look at Meljohn.

"nice to meet you,magandang binibini." said Meljohn and kissed the right hand of MayMay.

MayMay blushed.

"ba't pala nandito ka Meljohn?" asked MayMay.

"ah,dito din kasi kami nakatira sa subdivision na 'to eh." replied Meljohn.

"Nikki! MayMay!" shouted Arcee and Rovz na paparating.

Napalingon sina Meljohn,MayMay at Nikki.Sumenyas si Nikki ng "ssshhh..." para di mabulabog ang magkahawak na kamay nina Meljohn at MayMay.Nikki stood up at hinila sina Arcee at Rovz palayo.

"san kayo pupu---" naudlot na sabi ni MayMay.

"dito lang." the 3 girls said and went away.

"don't worry,di naman kita kakainin eh." smiled Meljohn.

"hehe..di naman" replied MayMay.

"ang cute mo lang pag malapitan kang kausap." said Meljohn habang nakatitig kay MayMay.

"ang bilis mo namang mambola!" laughed MayMay.

"no,totoo naman sinasabi ko.Im serious May."

"thanks."

"friends?"

"ahm...pwede getting to know each other muna?" naiilang na sabi ni MayMay.

"for what?" asked Meljohn.

"for...." natigilan si MayMay. "relationship? hehe" ang nasa isip nito."ang dami mong tanong." laughed MayMay.

"hahaha.sige na nga." smiled Meljohn at kamot sa ulo.

---

"sis,teka ha kuha lang kami ni Arcee ng meryenda sa bahay." paalam ni Nikki.

"ah sige,hintayin ko kayo dito." replied Rovz na nakaupo sa bermuda grass.

While she's waiting,may lalaking paparating at her back.Hindi nya ito alam dahil busy sya sa pag-aayos ng picnic cloth.

Maya-maya pa ay biglang tinakpan ng lalaki ang mga mata ni Rovz.

"uy sino 'to!?"hawak ni Rovz sa kamay ng lalaki.

"hulaan mo..."

"eee...sino ka ba?"

Tinanggal ng lalaki ang kanyang kamay at umupo ito sa harap ni Rovz.

"naku!" nahiyang sabi ni Rovz.

"Im Aj."

"hehe..Im ---" naudlot na pagpapakilala ni Rovz.

"Rovz...Rovz Tolentino!" smiled Aj.

"do you know me?"

"yup."

"but how?"

"kasi classmate kita.Lagi mo akong kasama sa room pero hindi mo ako napapansin." smiled Aj.

"hmm...sorry kung ganun.Im just busy at school."

"so,friends?"

"ahm...pwede." smiled Rovz.

Hinawakan ni Aj ang kamay ni Rovz pero agad ding naudlot iyon dahil dumating sina Nikki at Arcee.

"oopz...nakakaistorbo ata kami?" asked Nikki and Arcee.They both laughed.

"tumigil nga kayo!" naiilang na sabi ni Rovz.

Aj smiled.

Maya-maya,nandyan na sina MayMay at Meljohn.Napatingin ang lahat sakanila.Nahiya si MayMay.

"matunaw kami nyan ha?" said MayMay.

"puro kau sweetness dyan! Tara meryenda na tayo!" called Nikki.

"haha inggit lang kayo!" laughed Meljohn.

-Nikki's power of voice.

"sana nandito din si Melmar para may kapartner din ako."

Natawa na lang si Arcee.Tumalikod si Nikki para kumuha ng pagkain sa dala nilang basket ni Arcee.Ilang minuto lang ang nakalipas,may tumawag sa pangalan ni Meljohn at Aj coming from their back.Pag lingon nila,it's Melmar.

"bro!" secret handshake ng tatlo.

Napalingon si Nikki,nagulat sya,it's Melmar. "Nagkatotoo ba yung sinabi ko or panaginip lang 'to?" Nikki's power of voice.

"hi"bati sakanya ni Melmar. "Ms.Nerd!" sabay tawa.

"sama mo!" angal ni Arcee.

"sshh..hayaan mo na sya Arcee." awat ni Nikki.

Hinayaan nga lang nila si Melmar at nakasama nila ito.Naiinis si Arcee kay Melmar dahil sa ngiti nito kay Nikki na para bang may balak na masama.Buong araw magkakasama ang mga ito.Si Melmar ay patuloy sa pang-aasar kay Nikki.

It Started With A Bet (XLR8 Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon