Chapter 15
Lutang lang ako habang nagmamasid sa guro naming nagsasalita sa harap. Nakaka asar talaga si Cliff kahit kailan! Urgh!
"Diba last year, swine tayo? This year, lahat na. Mula poultry." Sabi ng teacher namin sa animals. Narinig ko naman ang mala manyakis na whistle ng mga lalaki kong kaklase.
"Class, listen! Umayos nga kayo!" Inis na sabi ng aming guro. Tila wala kasing nakikinig dito. Ako lang ata? Syempre joke! Ops! Bawal galitin ang dragona. Sus! Yari tayo niyan mga pre! Napaayos ng upo yung iba. Napatigil sa pagkukuto naman yung ibang mga babae. What the f? Yung mga lalake naman ngumingisi lang. Sa ganda ba naman kasi ng guro namin. Tss.
Maganda si Ms. Nadeth. Parang anghel na inihulog ng langit. Kaya lasug lasog yung mukha. Biro lang! Maganda talaga ito. Dyosa nga kung tawagin ng mga kaklase ko eh. Dalaga pa ito.
"Ma'am, ang ganda mo ngayong araw na ito." Sabi ng isa kong mayabang na kaklase sabay whistle ng mala manyakis. So siya yung sumipol kanina? Nagtawanan naman yung iba at nag apiran pa sila ng mga kasama niyang lalaki. Aish!
"Uh, thank you for that Mr. Mandipa! Di ka pa rin talaga nagbabago." Sarcastic na sabi ng aming guro at piningot sa tenga. Hahaha!
"Ah-aww! So-rry na ma'am!" Nahihirapang sabi ni Mandipa. Yan kasi eh! Hahaha!
"Next time, Mr. Mandipa wag kang sumipol ng ganun ah?" Nang aasar na sabi ni Ma'am. Napapahiyaw naman sa sakit si Mandipa dahil sa nilakasan pa ni ma'am ang pagpingot. Sabi sa inyo eh. Bawal galitin ang dragona.
Napuno ang room ng maingay na tawanan. Namumula kasi yung tenga ni Mandipa. Ang yabang kasi! Hahaha. Di ba siya na inform na kapatid ni Ms. Nadeth si Ma'am Corpuz which is yung terror naming adviser! Hahahah! Yeah right. Magkapatid nga sila ni Ms. Nadeth.
"Yan kasi ang napapala ng mga mayayabang eh." Bulong ni Jenisse na narinig naman namin. Napahalakhak nanaman kami.
Mabait si Ma'am Nadeth kaya nga walang nakikinig sa kanya eh! Pero kung ginalit mo siya, lagot ka!
"Uh-h, Good morning ma'am?" Napalingon kaming lahat sa bagong dating na estudyante.
"Yes?" Sabi ni ma'am at lumapit sa pintuan. Nakipag usap muna ito saglit. Dahil nga sa mababait kaming estudyante, nag ingay nanaman sila!
Kasalukuyang nag iingay ang aking mga kaklase. Yung iba may mga sariling mundo. Ang tagal naman ni ma'am makipag usap!
Napalingon ako sa aking katabi ng kalabitin ako nito.
"Az, wala kaming alam na nagtransfer pala si Jax dito. Wala siyang nababanggit sa akin dati nung bakasyon. I didn't know!" Paliwanag ni Kyla kahit wala naman akong tinatanong.
"Me too! Wala akong alam!" Taas kamay ni Jenisse. Tumango naman ako at seryosong bumaling sa harap. May pumasok kasi! At nakaka agaw pansin yung kagandahan niya!
"Okay class, Quiet!" Sigaw ni Ms. Nadeth. Tumahimik naman ang lahat at naghihintay sa sasabihin ni Ms. Nadeth.
"Diba may classmate kayong transferee? Dito siya sa animal production na enrolled kaya you have a new classmate. Mr. Buenaventura, come in and introduced yourself." Ngiting ngiting pumasok si Jax at nagpakilala. Pagkatapos magpakilala, dumiretso siya kila Mandipa at nakipag apiran pa. Wow? Close na sila agad? Mga mayayabang kasi! Wait? What? So, Animal Production siya?! What!