Kinabukasan, sinalubong ni Daya si Maui sa pag-uwi. Sinabi ni Daya na kinidnap ng mga vampire si Dugas at hindi niya alam ang dahilan ng mga ito kung bakit si Dugas ay nagawa nilang kidnapin.
Walang ginawa ang mag-ama kundi mag-galagala tuwing gabi, si Maui ay naka-anyong tiktik at si Daya naman ay hati ang katawan para kung sakali ay tatlo silang naghahanap. Walang pakialam ang kalahati ng katawan ni Daya kung nakikita ito ng ibang tao.
Isang gabi ay nakita ng kalahating katawan ni Daya si Ralph at sinundan niya ito. Dito na nalaman nila Maui at Daya kung saan ang hideout nila Ralph at agent Cola.
Daya: (tumawag sa cellphone) Dad nakita na ng half body ko ang hideout ng mga vampire.
Maui: (kinuha ang phone sa pwetan) Very good! Sige, text-text na lang para makasunod ako.
Dahil sa nasa probinsya pa ang hideout nila ay nagawa nilang mag-anyong tao na lang muna at maghintay ng pagkakataon. Tinawagan ni Maui si aling Diane papunta sa probinsya para magdala ng isa pang bote ng langis pang-aswang. Bago pa man magdilim ay nakarating na agad si aling Diane at dala ang bote na pang-aswang.
Pagsapit ng dilim narinig ng lahat ang isang malakas na alulong ng aso, umihip ang napaka-lamig na hangin sa buong kapaligiran, parang hudyat na magkakaroon ng isang malagim na digmaan.
Agent Cola: Nand’yan sila. Nand’yan sila sa labas.
Ralph: ihahanda ko lang ang ating mga kasama.
Agent Cola: (nagtaka) Teka paano tayo nagkaroon ng mga kasama?
Ralph: May sabungan d’yan sa kabilang ilog. Naisip ko na baka magamit natin sila balang araw.
Agent Cola: (nainis sa ginawa ni Ralph) Anyway… tandaan! dapat ay ingatan natin si Dugas.
Ralph: Aknowledge.
Pumunta si Ralph sa ilalim ng silong ng bahay at pinag-gigising ang mga vampire na natutulog sa mga kabaong, may mga nakatagilid, nakadapa, nakabukaka, may tumutulo pa ang laway at isa naman ay nangungulangot pa.
Sa labas naman, sila Maui. Daya at aling Diane lang. nagsimula ng magpahid ng langis si Daya, si Maui naman ay lumunok ng batong itim at si aling Diane naman ay may kinakabisado na libro. Ito kasi yung nakita niya nung pinasok niya ang kwarto ni Maui noon.
Tumayo ang tatlo sa harapan ng hideout, sumigaw si Maui na lumabas kayong dalawa gamit ang isang megaphone, ang akala niya ay dalawa lang sila nagulat sila ng may nagsilabasan mula sa ilalim ng lupa.
Maui: (gamit megaphone) Lumabas kayo d’yan, lets get it on!
Aling Diane: (hindi natatakot) Tara na! game!
Daya: (napansin ang mga lumalabas sa lupa) Ha! Hindi sila nagdadalawa, may mga kasama sila.
Aling Diane: Ok lang ‘yan mga weak ‘yan!
Nagsipaglusob ang mga nakakatakot na vampire mula sa lupa at lumaban ng sabayan ang buong pamilya. Si Maui ay nangangalmot, si Daya naman ay gamit ang dila at bituka pang-latigo sa mga vampire tapos ang kalahati niyang katawan ay nangangarate at nagulat sila kay aling Diane na gumagamit ng magic dahil ang libro pala na nakita niya ay libro ng mangkukulam.
Hindi pa natatalo ng buong pamilya ang mga vampire na unang lumusob sa kanila dahil sa dami ng mga ‘to. Maya-maya ay nagpakita na sina Ralph at agent Cola. Hinarap ni agent Cola si Maui at si Ralph naman ay ang magkahating katawan ni Daya.
BINABASA MO ANG
Daya love Dugas (K33P TH3 CH@NG3 vol.2)
Fanfictionsabi ni Daya "kung alam mo lang!" pero sabi naman ni Dugas "kung alam mo lang din!"