Kabanata 2- PagkakataonSobrang saya akong pumunta sa paaralan kasama si Christine Tubal, kaklase ko sa World History. Pero hindi siya block section kaya hindi kami parating magkasama.
Pumasok agad ako sa silid-aralan.
Bakit 8:45 na wala parin si Sir Gems? tanong ko sa aking sarili.
Nandito na ang aking mga kaklase pero wala parin si sir Gems. Kinuha ko ang aking cellphone at mayroong message.
'' [Josh sabihin mo sa kanila, absent ako. Collect mo na lang yong activity na ginawa niyo. 8:00 am pa ito ah. ]
Agad ko naman sinabi sa aking mga kaklase ,buti nalang wala silang komento.
Nagdududa ako kung bakit absent si sir, na tapos naman ang seminar.
Bigla ko siya tinext: Good Morning sir, bakit absent po kayo ?
Hindi mabuti ang aking pakiramdam ko Josh. Maari mo ba akong puntahan''reply niya sa akin.
-----------------------------------
Nag-isip ako saglit, mayroon pa kaming klase mamaya kay Sir Leo. Ano ang gagawin ko!!!!.
Tinext ko agad sa kanya ,saan po ang inyong bahay !! pupunta ako?.
Hindi talaga ako maka tanggi kapag si Sir Gems ang kumausap.
[ Lapu-Lapu st.8990 Phase 1]
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sumakay ako ng rela at sinabi ang address.Dahil bukas ang gate ay tumuloy na ako at kumatok ako sa pintuan.
Binuksan agad ni Sir Gems at pumasok ako.
''Namangha ako dahil bakit nakaboxer lang siya at nagsando na hindi nga mabuti ang kanyang pakiramdam. Dapat Pajama at jacket ang kanyang sinuot.
Umupo ka muna Josh.''utos niya sa akin.''
Kumuha siya ng tubig at ibinigay sa akin.
Nagdududa ako kung bakit ako ang kanyang inaalagaan na hindi ako ang nagkasakit.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tinanong niya sa akin. Josh pinanood mo ba ang mga discs na sa aking mesa?
[Hindi ko alam kong galit na pagtatanong o hindi.]
Hindi ko rin alam kung sasabihin ko ang totoo.Patay ako nito, wala na akong masabi dito tiyak na wala akong lusot.O......o Sir Gems. Sabi ko sa kanya.
Pinanood mo ba lahat?
Hindi na ako nakapagsalita. Dahil bigla niya akong hinalikan.
Nakapagtaka ako kung bakit ako ang napili pag-tripan ni sir Gems. Na hindi naman ako tipong maayos mandamit at maayos mamporma.Josh!!! aaminin ko sayo na palagi kitang iinistalk sa facebook at ngayon lang ako naglakas ng loob na sabihin sayo ang totoo.
Hinubadan niya ako,at hindi naman ako nakapagpigil sa kanya.
Wala sa aking isip na patulan ang guro namin sa World History. Napilitan lang ako o naawa sa kanya. Hindi ko na alam ang aking nararamdaman .
Baka naman ibagsak niya ako sa subject na ito. Baka ito ang dahilan ng hindi ako makatapos ng kolehiyo.
Patuloy niya akong hinubaran at hindi ko namalayan na nandito na pala kami sa kanyang kwarto.
''Nakatulog ako sa kanyang kwarto at damang-dama ko ang pagsakit ng aking likod. Hindi ko na namalayan ang ginawa niya sa akin.
Pag-kagising ko ay lumabas ako sa kwarto at nakita ko ang mga pagkain sa mesa.
Bakit may pagkain?'' Nagtaka ako at tumingin ako sa aking relo. It's 2:45 ,may klase pa ako.
Nagulat ako ng sinabi niya agad sa akin ito.Kumain kana.'!!
Huwag kanang mag-alala sinabihan ko na Si Maam Sarah na excuse ka muna ngayon dahil sinamahan mo ako.Totoo ba ito.!!!Bakit alam niya ang schedule ko.'. Wala na akong magagawa at kumain na lamang.
''Patawad dahil hindi ko napigilan kanina''. Sabi niya.
Wala akong sagot at kumain na lamang.---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Naghanda at nag-ayos na ako para umuwi sa aking apartment at nagpaalam sa kanya.
---------!!!!!Hindi ko na alam kong ano ang gagawin ko parang may koneksiyon na kami ni sir Gems.''Sabi ko sa aking sarili.Pumasok ako sa aking apartment at ginawa ang aking takdang aralin kay Maam Sarah. Si Maam Sarah ang guro namin sa Discipline in Social Studies. Maganda at bata pa siya.
Mahirap ang ipinagawa ni Maam Sarah sa amin dahil majorship na isa-isa kaming inatasan niya na gumawa ng case study at ipapacheck sa kanya ang propose title namin.
Habang nag-iisip para sa gagawin kong case study.
Tinext ko ang aking kaklase at kaibigan na si Erwin. Si Erwin ang kaibigan ko na hindi ko kasama palagi dahil busy sa kanyang girlfriend.
Bro! Mayroon ka na bang Proposed title sa case study mo.?
Wala pa nga bro eh, ikaw?
BINABASA MO ANG
Oedipus Love
RomanceAng kwentong ito ay pawang imahinasyon lamang at walang kaugnayan sa totoong buhay. Ito po ay kathang isip ng awtor na nais ipahayag ang tunay na pagmamahal na kailangan maranasan ng mga lalaki sa kapwa lalaki.