Chapter Thirteen: His Smile

89 4 0
                                    

I'm not mean to people
I just don't like being plastic towards everyone.

************************************************************************

Lucas POV

"I'm home."

"Ohh...nandito ka na pala bro"
Bumungad sa akin ang mukha ni Xander...na nanonood ng TV sa sala habang kumakain ng popcorn

"Anong ginagawa mo rito?"

"Tch..kaganina ka pa namin tinatawagan pero nakapatay ang cellphone mo...saan ka ba nanggagaling?" napalingon naman ako kay Rin na kalalabas lang ng kusina.

"Iba ang dala kong phone.."

"Saan ka ba galing Lu-chin?" at ngayon naman si Nico ang lumabas sa kusina at may dala-dala pang isang hawong na ice-cream.

"T-teka..a-ano bang ginagawa nyo rito?" Nagtataka kong tanong sa kanilang tatlo...

"Dumating ang magaling kong ama..kaya dito muna ako" saad ni Xander habang nasa pinapanood parin ang pansin.

"Pinutulan ako ng allowance ni mama...kaya dito nalang muna ako..*pout* marami kanamang pagkain Lu-chin ehh"..sabay subo nya ng Ice cream na kinakain nya..at naupo sa sofa na kinauupuan ni Xander ngayon.

"Dito muna ako...nakakatamad sa bahay..maiinis lang ako kay ate" sabi naman ni Rin at naupo rin sa sofa..

=_=...at ngayon may aalagaan pa akong tatlong unggoy..

" *sigh*..."

"Uyy Xan-chin...pahinge ako pop corn.." inabot naman ni Xander yung pop corn na hindi inaalis ang tingin sa pinapanood...

Siguradong mauubos nanaman ang groceries ko dahil sa tatlong ito..*sigh*...naupo nalang ako sa isa sa mga sofa at nanood nalang ng pinapanood nila.

Mag-isa lang akong nakatira dito sa bahay...nasa ibang bansa kasi ang mga magulang ko..

"Oo nga pala Lucas...mukhang gumawa ka ng malaking balita sa boung school ahh..." bigla nalang saad ni Rin..nakaabot agad yun sa kanya...may tainga ba sya sa lupa?

"Hehe.. nabalitaan narin iyun ni Nico...mukhang in-love nga si Lu-chin ehh..hehe" saad naman ni Nico

"Gago!...hindi ako in-love..parang kapatid lang ang turing ko kay Sam"

"Sam?...Sam pala ang pangalan ng babaeng yun..pakilala mo naman ako sa kanya ohh.." saad naman ni Xander...tch

"Tch...pangarap mo."

"Damot nito...akala ko ba kapatid lang ang turing mo sa kanya?"

"Oo nga...at kilala kita Xander"

Akala naman nya hindi ko sya kilala... kahit si Haru ang number one playboy sya naman ang number two...pareho silang dalawa..

*Krrinngg krrinngg krrinngg* (ringtone ng cellphone ni Xander XD)

Sinagot naman agad iyun ni Xander

"Ohh Haru ..... Ta-talaga?!..... Saan?!..... Ngayon na?!!.. O-oo..sige p-pupunta na ako dyan.." ngingiti-ngiti namang ibinaba nya ang cellphone nya...

Campus Diary (The Forgotten Memories)Where stories live. Discover now