(Alyssa's POV)
Finals Week...
Busy busy busy busy... oo, busy sa pag aaral... ughh handaming libro sa harap ko ngayon o, matatapos ko ba to this week end,. ay ganyan po talaga ako, weekedn before ng exams namin, pinag aaralan ko po talaga ng subjects ko kahit ang pinakahuli po pinag aaralan ko na, dun na kasi ako nasanay eh, para a day before ng exam ko, di na masyadong mabigat sa ulo saka review review nalang ang gagawin ko.
"oh jusko! Tulungan niyo po ako!" sabi ko sabay taas ng dalawang kamay yon bang parang naghahanap ng santo saka...huminga ng malalim. "Kaya ko to!" sabay aja. Limang libro kasi ang nasa harap ko, dalawa ang maala Webster Dictionary sa laki. Tas may mga notes pa.
Then may narinig akong nagpipigil ng tawa sa tabi ko, si Den pala, di ko manlang napansin na nakalabas na pala to ng banyo. Hala, don't tell me nakita niya ko kanina.ll kahiya!
"O? wag mong pigilan besh... lalabas niyan na mabaho, sige ka." sabi ko nalang
"Hahahahahahahaha..." -_- at tumawa nga "Nakakatuwa ka Ly. Para kang baliw, parang si Mami Dionisia."
"K, fine." saka tumayo at lumabas ng kuwarto.
"Besh, sandali." habol niya sakin,pero di ko siya pinansin.ugh. kakainis naman kasi eh. "Besh wait lang uy."
Diretso lang ako.
"besh, sorry sa AhHHHHHHH!!" sigaw nito, nilingon ko kaagad siya, nakaupo na siya ngayon sa unang stairs at kinakapa kapa ang puwet.
Nang makita ko ang itsura niya, i found it, haha nakakatawa... "O, anyare sa'yo?" sabi ko na pinipilit pigilan ang tawa.
"Can't you see? Nadulas ako, saka nahulog sa hagdan!"
"Talaga?! sorry.." pilit pa ring pinipigilan ang tawa.
"Hui, wag mo nang pigilan Valdez, baka lumabas yan ng mabaho." gaya niya sakin. kaya ayan, nilabas ko na nga ang tawa ko.
Bigla naman niya akong kinurot sa tagiliran. "Aray! Sadista ka Lazaro!" saka lumayo na sa kanya. Agad naman niya akong nilapitan kaya tumakbo na talaga ako, hinabol naman niya agad ako ng mga masasakit niyang kurot. "ARAy! Aray! sadista ka talaga kahit kelan! Sadista! Aray!"
"Anong ingay yan?" napatigil kami nang biglang bumukas ang pinto ng dorm at niluwa nito si ate Cha na may dalang mga plastic. Mga pagkain siguro laman nun.
"Morning Ate Cha!" bati naming dalawa sabay kuha ng mga dala nito.
"Nasaan ang iba? At ba't ang ingay niyo? At naghahabulan pa, tingnan niyo o, mga kalat niyo." sabay turo sa sofa na sobrang gulo, saka sa mga natumba namin habang naghahabulan.
BINABASA MO ANG
Sweetest Downfall
FanfictionALYDEN fan fic "... on that day I declared my downfall... because, after almost four years of trying to hold this feelings, trying to stop this, of fighting myself not to fall for her, not to love her....." tumingala ako sa langit. ".....myself fin...