/4/

2.8K 40 0
                                    

The Family 

Kinabukasan ay nagising ako ng may narinig akong kumalabog bigla, kaya naman napabangon agad ako kahit ansakit ng katawan ko. Tinablan ako ng ulan kagabi. 

"anong nagyari?" pumasok si kuya alex sa kwarto at nakita akong nakabangon na samantalang sabay kaming napatingin kay kuya austin na lugmok sa sahig ng CR.

"may nahuli kang isda kuya austin?" nagtawanan naman kami bago tuluyang tulungan ni kuya alex si kuya austin.

"nagmamadali ako kaya lang nadulas"

umiling na ako at napatingin sa orasan, tsaka ko sila parehas tinignan.

"bakit di niyo ako ginising! 10 na pala, meron pa kaming quiz ngayon!"

dali dali akong pumasok ng cr pero pinigilan agad nila akong dalawa,

"hindi ka papasok ngayon, kita mong ang taas ng lagnat mo!"

"i'm ok, i can handle myself, and i promise na tatawag ako once hindi ko kaya"

nagkatinginan pa sila bago parehas umiling at bumuntong hininga, naligo ako at agad na isinuot ang uniform tsaka ang hinandang oversized hoodie ni kuya alex, pagkatapos ay kumain lang ako ng champorado bago magpahatid kay kuya elliot sa school.

"itext agad kami kung hindi mo na kaya okay? at magtext kung pauwi na, always check your phone"

"yes kuya elliot, ingat sa pagmamaneho"

bumaba na ako ng sasakyan at tumakbo agad ako papasok dahil malelate na ako sa subject namin na nagpapaquiz. Tinakbo ang gate hanggang sa makapasok ako sa room namin and nakita agad ako ng teacher namin kaya binigyan niya ako ng test paper at saka ko sinimulan yung test, napansin agad ako ng mga kaibigan ko at lalapit sana saakin ng sumenyas akong mamaya nalang. 

"pass your test papers infront, and miss valderon i'll give you ten minutes to finish your test"

tumango lang ako at nag-focus sa pagsagot sa exam pero maya maya lang ay mag nagchat saakin, tumingin muna ako sa harapan at nakita kong natutulog naman si ma'am kaya inopen ko agad yung phone ko at nakita kong si eba yung nagchat at pagkatingin ko sa sinend niya ay agad akong napatingin sa labas ng bintana, she's there with kara and jen waving at me, napatingin nalang ako sa phone at agad na kinopya ang mga sagot na naroroon. Alam ko namang di nila ako ipapahamak sa mga answers nila kaya wala pang sampung minuto ay agad akong natapos. 

"tapos ka na ba miss valderon? baka naman nanghula ka lang"

"i am done, smart guessing po ang tawag doon ma'am"

tumango siya sa akin at agad na akong pinalabas dahil break time na namin, pagkalabas ko ay agad idinampi ni eba ang kamay niya sa noo ko at napangiwi nalang ako nung binawi niya agad ang yung kamay niya.

"ang init mo babaita! baka mabinat ka pa!"

"oo nga ba't ba pumasok ka! your kuya alex already informed all of our teachers!"

"i need to take the test, kita mo, we didn't know that it's 100 item quiz"

"oo na, ikaw na yung masipag aurelia"

nagtawanan kaming apat at pumunta ng canteen, habang naghihintay kay jen at kara na umuorder ng pagkain namin si eba naman ay nagkwento tungkol sa ginawang pagkanta sakanya ni damon kagabi,

"ang ganda lang ng boses niya aurelia! he's so shy at first but then...... ayun nga nakakakilig talaga" napangiti nalang ako dahil nakikita kong masaya siya sobra dahil kay damon, sana lang ay wag siyang paasahin at saktan nito. 

My WomanizerWhere stories live. Discover now