Chapter Nineteen: Spar
Blue Valcy's Point of View
"One hundred eighty-four... one hundred eight-five... one hundred eighty-six..." Pabulong na bilang ko habang nagsisit-ups.
Naliligo na ako sa sariling pawis habang nagbibilang. Itong exercise na lang, matatapos ko na ang routine ko. Tapos ko na ang jogging, ang push-ups, pati ang pagbibitin patiwarik para sa curl ups at iba pang mga exercise na ginagawa ko noong di pa ako nasusugatan.Magaling na kasi ang mga balikat ko. It's been what? Three months? Kaya ito, nagwowork-out ako para mawala ang stiffness ng katawan ko. Namiss ng katawan ko to. Three months na walang thrill at ginagawa? Sinong di mag-iexercise? Saka umaga pa lang naman. Last na check ko (bago ako pumasok rito) ay five o'clock pa lang.
Nandito kasi ako sa gym house ng mga Vilasco. Yeah. May sarili silang gym na kompleto sa equipment. May mga punching bag pa nga na gusto kong pagtripan mamaya. Pinahiram sa akin ni Ferdinand ng makita niya akong pababa ng hagdan kanina para magjogging. Maganda rin naman dito. Fresh air dahil nakabukas ang mga bintana, walang maingay at makakaconcentrate ka talaga. Kung magmemeditate ka, pwede rito.
"Blue?!" Sabay bukas ng pinto."Yes?!" Sagot ko na nakapikit.
"Blue-"
Tumingin ako sa dalawang kanina pa tinatawag ang pangalan ko. Nanlaki mga mata nina Jef at Lozel habang nakatitig sa akin. Pawis na pawis na kasi ako to the point na nagkulay dark gray ang shirt ko kanina na light gray, at mukhang pagod habang nakahiga sa mat. Kakatapos ko lang kasi ng two hundred fifty sit ups ko, at masakit ang abdomen part ko dahil doon. Saka gusto kong uminom ng maraming tubig. Nakalimutan kong magdala. Dehydrated na ata ako.Napakurap ako ng makakita ako malaking plastic bottle ng tubig sa harap ko. Kumurap ako ulit para masiguradong hindi yung imagination bago tinrace ng mga mata ko ang may-ari ng kamay na nakahawak nun. Di ko napigilang ngumiti ng makita ko kung sino. Si Jef.
Bumangon ako at mabilis na inabot yun bago pa man niya mailayo. Natatawa siyang pinanood akong buksan ang cap ng bote at uminom. Nung tumabi siya sa akin, agad akong lumayo.
"I reek of sweat, Jef." Pag-iimporma ko sabay baba ng wala nang laman na plastic bottle."So?" Tanong niya saka umusog sa tabi.
Nangiwi ako. "Jefrey Orland. I smell, and I can't possibly or even let you sit beside me if I smell of sweat. It's so unnerving and unlady-like."
"Unlady-like?!" Tanong niya saka tumawa ng malakas.
"Yeah." Sabay layo ko sa kanya. "I mean look at you, dude. You're wearing a suit, a formal black suit. Looking fresh and out of shower while I look like a drenched rat because of my own sweat."
"But lady-like?" Sabi niya habang lumalapit.
"Cause I'm still a female human specie who is very freaking conscious right now." Sabi ko habang umaatras.
"Come one, Blue."
Tumango ako na nakangisi. "Yup. I'm running away." Saka ako tumakbo palayo sa kanya.
"Hey!"
Palipat-lipat ako ng pwesto para lang di niya ako makatabi. Ang pangit kaya. Na nakatabi ako sa isang lalaking nakaformal suit habang pawis na pawis ako at di man lang nakaligo at nakapagbihis ng maayos.At aaminin ko. I felt awkward by the way he approached me. Hindi ganon si Jef pag ako kausap niya. Parati siyang may self control. Kung lumapit pa siya lalo kanina, baka masuntok ko siya. I don't wanna hurt his feelings, but if I have to. Like if I really need to do it, then I'll do it.
Oo. May alam ako. At matagal na.
"Blue!" Tawag niya.
BINABASA MO ANG
My Sudden Bodyguard [Completed]
ActionLozel Vilasco never thought that he'll find a friend in his years of existance as an actor and a company heir in America. For an important man like him, it's an impossibility. A miracle. But what if... This friend becomes his bodyguard and a lifetim...