MBS 45 - The Blackmail

6.3K 203 16
                                    

MBS 45

-------------

“Hey!” Nakangising bulalas ni Cayden kay Russel, Yago at Robert nang makita ang mga kaibigan na naninigarilyo sa loob ng office niya.

“What a nice morning to start my day! Get the fuck out of my office! Doon kayo manigarilyo sa labas ng building ko.” Angil niya sa mga ito pero as usual ay nagyakap sila.

“Aalis kami ngayon, baka gusto niyong sumama ng family mo.” Alok ni Yago sa kanya pero umiling siya saka dumiretso sa mesa niya.

“May pasok pa ang anak ko. May trabaho ang misis ko. Pass na muna. We’ll join next time.” He sat like a king and beams.

Nagkatinginan ang tatlo at sabay-sabay na tumingin sa kanya.

“There’s something in your smile. Ahm—home base?” Ngisi ni Russel at napakibit balikat lang siya saka napalabi pero tuwang-tuwa ang tatlo.

Umisa pa siya bago pumasok sa opisina kanina. Kinormer niya ang asawa sa loob ng walk in closet at hinubad ang kasusuot niyon na panty at bra. Iniupo sa mesa at nasa langit na naman sila. Nilulubos na niya para sa nalalapit niyang pag-amin.

For now, he’s letting Louise feel the happiness and enjoy her life. Madaya siyang matatawag pero kadayaan ba ang hayaan niyang maging masaya muna ang babaeng mahal niya?

Kasama nilang umuwi si Ismael at dapat na maoperahan na muna ang ama ni Louise bago niya sabihin ang totoo. Ayaw niyang sabihin  ng asawa niya na pati ang ama niyon ay gagamitin pa niyang pambayad sa kasalanan niya.

He doesn’t have that in mind and everything that he has given her is pure. Nakiusap na muna si Louise na tatapusin lang ang event ng anniversary ng mga magulang ni Yolo ngayong araw at kinabukasan ay aasikasuhin na ang operasyon ng Papa niyon.

Kumurap siya nang tumunog ang cellphone sa bulsa kaya pasimple niyang kinuha at binasa ang message.

Babe,

Lab u.

He smiles as his heart thumps.

Christ! His wife is no doubt his life.

Sa maikling panahon, ang pagkahumaling niya sa magandang mukha at magandang katawan ay nauwi na sa pagmamahal, na parang napasok sa isang sinehan na walang exit.

Cayden simply composes a message.

I love you so much my Kryptonite.

“Nasabi mo na ba sa kumare namin ang lahat?”  Biglang tanong ni Yago kaya nawala ang ngiti niya.

Bumigat kaagad ang loob ni Cayden saka umiling. “She’s happy and I can’t ruin it this time. Aaminin ko na nagdadalawang-isip akong magsabi ng totoo pero hindi ko siya habambuhay na dadayain. I love her and I want to be honest. I am waiting for the right timing and perhaps, just after the operation of her father. Ang daming problema at kahapon lang, umalis din si Papa at may inasikaso sa Italy. Ako dapat ang nag-asikaso kaya lang nasa Batangas kami kaya sinalo na niya. Si Ate Jam hindi na natuloy ang kasal dahil sa nangyari. My family is a great mess and if there’s only one thing that can keep me from smiling—it’s my Louise and my Liempo. God, hindi ko alam kung saan ako magsisimula.” Dismayadong sagot niya.

Ramdam niya ang simpatya ng tatlo sa bigat ng dinadala niyang problema pero alam niyang malalampasan din niya.

“Nandito lang kami bro. Pagbalik namin, iinom natin ‘yan. Rarampa kami sa Switzerland at request ka nga nila roon kaya lang may nagmamay-ari na kako sa ten inches mo kaya hindi na pwede.” Robert replied.

MK1-Spellbound✔️(inc)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon