LYKA's POV
Matagal ng nakaalis si Trev ngunit nakatingin pa din ako sa pinto na nilabasan nito at marahas na isinara. Patuloy pa din ang pagpatak ng aking mga luha. He is very angry with me right now. And I totally understand.. It's all my fault. If there's one thing I regret doing, It's when I lied to him..
Pero kahit kailan ay hindi ko pagsisisihan, when I fell in love with him..
I will never regret the day when I took his photo with me and decided to marry him..
The only decision I made for myself..
the only right thing I've done for myself..
Biglang akong natauhan ng may tumikhim sa likuran ko. I totally forgot about Krystal!
"My, you are so good! May paawa-awa effect ka pa! Akala mo naman ay buong puso kang yayakapin ni Trev matapos mo siyang lokohin ng ganun? If you are not in the picture, marahil ngayon ay nagkabalikan na kami ni Trev.. and you probably saved him and yourself with so much of this.. this drama! My God!" patuyang sabi sa akin ni Krystal.
In a way, she might be right. Pero teka lang? Baka nakakalimutan niya ang ginawa niyang pag-iwan kay Trev sa Altar! This bitch! Sawang-sawa na ako sa mga pinag-gagawa ng babaeng ito!
"Look who's talking? Are you forgetting that you are the person who left him at the Altar? In front of those hundreds of people?! Not to mention, loved ones! At nakakalimutan mo na ba na ikaw ang taong pilit na kinakalimutan ni Trev nitong nakaraang taon? Now you are back, at sinaktan mo na naman siya! When are you going to understand that he doesn't want YOU to be part of his life anymore?" marahas kong pinahid ang mga luhang ayaw pa ding tumigil, hindi ko na mapigilan ang sarili ko na magsalita. If I'm ever good with something, it will be with words and slapping people's faces with the truth.. Bago ko pa natutunang minsan ay magsinungaling.. At sa taong mahal ko pa!
"You are part of his PAST, Krystal.. You can never be his FUTURE!" pinagdiinan ko talaga ang mga salitang past at future para malaman ng babaeng ito kung saan siya dapat lumugar! She needs to know that she needs to remain in his PAST!
Aktong sasampalin na naman ako ni Krystal pero mabilis na ako ngayon. I can predict her every move now, nagsasawa na talaga ako eh. Nahawakan ko agad ang kamay niya at ginamit ko ang isa ko pang kamay para sampalin siya ng malakas.
"That is for Trev, for hurting him so much when you left him.." sinampal ko na naman siya ng ubod ng lakas. "..another one for coming back and hurting him again.." sinampal ko na naman siya, this time ay dinoble ko ang lakas at halos tumabingi na ang mukha nito. "..and this is for me! For destroying my happiness and ruining the only decision that I finally made for myself!" Hindi ko na hinintay pa ang reaksyon niya at kung anuman ang sasabihin niya. Ako naman ang nag walk-out sa room, at ubod ng lakas na isinara ang pinto behind me.
-----
Hindi na ako nagaksaya pa ng oras, I know that I am not welcome here anymore. Kailangan ko ng umalis! Inilagay ko lahat ng mga gamit ko sa mga luggages ko. I didn't bother writing a letter to Trev kasi marahil nasabi na namin ang lahat ng gusto naming sabihin sa isa't isa. I didn't want to leave a letter just like Krystal kasi baka maibalik pa nito ang mga bad memories ni Trev.
I'd rather disappear before Kitty comes home from school at bago pa bumalik ulit si Trev. Alam ko kasi kapag nakita ko pa sila baka mas mahirapan akong umalis..baka umiyak lang ako sa harapan nila.. I don't want them to see how hurt I am right now, that I am suffering at this moment. I deserve the pain I am feeling right now but Trev doesn't deserve to get hurt again!
Nalungkot ako bigla dahil hindi ko man lang nasabi na mahal ko siya.. na mahal ko sila ni Kitty.. Kinagat ko ang pang-ibabang labi ko para pigilan ang pagiyak. I have learned to love them very much.. I thought I found my new family with them..
Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Hindi ako pwede pumunta kila Maine, because of what she has done. Alam kong kailangan ko siyang i-confront about what happened..but I just couldn't bear to face her right now.
Hindi rin ako pwedeng umuwi sa parents ko. They must be very upset with what I have done. God knows what they would do to Trev kapag nalaman nila ang nangyari sa akin. Babalikan at babalikan nila ito kahit na we already ended everything between us. Hindi rin nila ako tatantanan sa mga panunumbat sa maling desisyon ko sa sarili kong buhay..na for once, I decided for myself and I failed.. They should never find me!
I immediately called a cab kahit hindi ko pa rin alam kung saan ako pupunta. I really need to get out of this place right now.. Bago pa mas lalong mahirapan ang loob kong umalis sa lugar na ito ng tuluyan..I have so much memories in this place.. So much good memories with Trev and Kitty..
I gave the whole Mansion a last look at mapait na ngumiti bago tuluyang pumasok sa taxi na nag-iintay sa akin sa labas..
-----
"Damn.." sabi ko na lang when I realized that my parents cut all my credit cards.. It means only one thing, I'm on my own..
I have my own bank account but I used all of my money sa pagbayad sa Irrigation System ng farm at pagbili ng kalahati ng Hacienda. I still tried getting money from the ATM but it was declined!
Nasapo ko ang ulo ko at nanlulumong napaupo sa may bench katabi ng ATM Machine. Nagpahatid ako sa taxi sa bayan para makahanap ng hotel na matutuluyan but then, I discovered that I don't even have a single dime!
I have lost everything today..
Money..
Power..
Status..
Kitty..
Trev..
I lost Trev.. I feel like I lost my life, too..
Hindi ko na napigilan ang isang luhang nakaalpas sa gilid ng aking mata. Mabilis ko itong pinunasan. Bakit kailangan pa na ngayon mangyari ang lahat ng ito after I fell in love with him? Bakit kailangang mawala pa sya sa akin?
I don't mind losing my money, my power and my status.. I don't mind losing all of that.. Huwag lamang siya..
I can't blame him for walking out on me..for walking out of my life.. After all he's gone through, he must be very afraid of hurting again. Pero sinaktan ko pa din siya. Ano ba naman ang pinag-iba ko kay Krystal? Pareho lang kaming nasaktan siya! Hindi ko ito masisisi if he felt that I betrayed him..
Naglakad-lakad ako hanggang hindi ko namalayan na madilim na pala. Pagod na pagod na ako.. Hila-hila ko pa din ang mga luggages ko..
It started raining. Kasabay ng pagbuhos ng ulan ay ang pagragasa ng mga luha ko. Hindi ko na ito pinigil pa. Napaupo ako sa harap ng isang bakery at tumungo habang patuloy na umiiyak.
I just let myself cry my heart out hoping that somehow it will ease all the pain..
na kahit saglit lang, I would be able to forget the look of hurt in his eyes..
the look of disbelief for what I have done to him..
the look of disappointment..
I cried and cried until I can't cry anymore..
But the pain remained..
Basang basa na ako ng ulan and I started shivering due to the cold rain.. Pero hindi ko na napansin pa ito. Physically, I'm feeling numb right now. Ngunit hindi na ito makaya pa ng katawan ko at tuluyan na itong bumigay hanggang sa nawalan na ako ng malay..
*************************
END OF CHAPTER 13
Thank you so much for reading!
I REALLY APPRECIATE ALL YOUR COMMENTS AND VOTES!!=)
***********************
BINABASA MO ANG
Ang Aking Mail Order Bride (COMPLETED)
Romance"I just want to make my own choice. Just this once, I want to live my life for myself and not for other people." Simula ng makita ni Lyka ang misteryosong larawan ng isang lalaki ay nagiba ang takbo ng kanyang buhay. Sa unang pagkakataon, she made h...