Kwatro

15 3 0
                                    

This is it,pansit! Nakatingala ako sa bagong paaralang papasukan ko simula ngayon.
Alam ko 'to at sa pangmayaman lang ito. Mukhang hindi gaano kalayo ang totoong bahay namin dito,mapuntahan ko nga mamaya.

"Twinnie,let's go!" Tawag sa akin ni Jayden at tinanguan ko lang siya. Kinakabahan ako mga pre. Paano ako aacting nito.

"By the way Twin,mauna na ako. See you sa bahay." Tumango lang ako. Akala ko aalis na siya pero nakanguso itong nakatingin sa akin.

"Bakit?"

Tinuro niya ang noo niya saka umirap.
"Oh yeah,i forgot." Hinalikan ko sa noo ang kambal ko at saka ginulo ang buhok niya.

"Go na,magkaiba pa naman tayo ng class."

"I know right."

Bigla nalang siyang nawala sa harapan ko.
Napabuntong-hininga ako at napakamot sa batok. Saan ko ba sisimulan.

"JAIRO MY FRIEND!" Napatalon ako sa gulat nang biglang lumapit si—sino 'to? Oh si Warren. Nabasa ko sa I.D niya hehehe.

"Tol,maayos na ba pakiramdam mo?"
Umakbay siya kaya wala na akong magagawa.
Nakuha niya ang ibang atensyon ng mga babae kaya nakikita ko ang malalagkit nilang tingin sa akin. Gosh,sikat pala itong si Jairo.

"Yeah dude, I'm fine now. Medyo nahihilo lang siguro?"

"Nice,tumatagalog ka na. Akala ko hanggang spokening dollars ka lang." He chuckled kaya napatawa din ako.

"And you laughed too. Oh my gumble,watta great improvement man!" Nag fist-bump pa kami.

Pagkapasok namin sa room ay tinuro niya ang isang table na may nakalagay na isang—stick-o? Wait,stick-o? Hala my fave!! Sino naglagay nito?

Kukunin ko na sana kaso inagawan ako ni Warren. Oh yeah,may naalala ako na isa siyang poging nerd na bestfriend ko pala at may alam tungkol sa mga chemical something. Ako na itong bobo.

"Hey,it's mine. Give it back." I tried to reach it from his hand pero nilalayo niya naman.

"Woah wait." Inamoy-amoy niya pa. Pftt,parang aso.

"May mali sa Stick-o,Jai." He sniff again.

"Mali? What do you mean?" Tumingin ako sa paligid at may nagkumpulang mga babae na halatang kinikilig dahil sa paggawi ng tingin ko sakanila. Great,fans.

"Love poison,dude."

"Love what? What are you talking about?"
Umupo ako at tumabi naman siya.

"Someone put a gayuma inside."
I raised my right eyebrow.

"Oh really,why do you say so?"

"Come on,man. Sa tagal na nating magkasama hindi ka pa rin naniniwala sa akin. Wait,let me try it."
Binuksan niya ang garapon at agad nilamon ang isang Stick-o. Medyo may usok pa na lumabas galing sa bibig niya at tumingin sa akin.

"Hello baby."
Fok!

"Jesus! Umayos ka nga Warren!"
Napalakas ang pagsabi ko kaya napatingin ang iba sa akin.

"Did you hear that?!"

"OMG! Ang alin?"

"Nagtagalog si fafa Jairo natin!"

"KYAAAHH!"

Is that— big deal?

Naiba ang atensyon ko at napunta dito sa unggoy na kumakapit sa braso ko habang nagli-lipbite. Holy cow,man! Totoo bang may gayuma ang Stick-o?

"Bitaw ka nga. No homo,dude. No homo."

"Come on,darling. I love you. Hmmmm."
Yuck! Nakakasuka! Kung babae lang ako ngayon,kinikilig na sana ako e. Kaso hindi!

Natapos ang tatlong subjects this day kaya lunch break na namin. Hindi pa rin bumibitaw sa pagkapit itong si Warren at mas lalong humihipit sabay haplos ng hita ko.

Mama,tulong!

"Jairo,anong nangyari kay Warren?" Tanong ng kaklase naming babae na may kasamang tatlo pang babae.

"Uh,sobber? I guess?"

"Tara Jairo,sabay ka sa amin mag-lunch."

"Oo nga!"

"No! He's with me! Back-off bitches!"
Nabatukan ko ng wala sa oras 'tong si Warren. Geez,what the hell!

"I'm sorry girls. She—he's drunk. You can go eat your lunch. I'm okay,don't worry."

"Sure ka? Wala ka bang gustong ipabili?"

"No...thanks." i smiled kaya namumula ang mga mukha nila. Geez!

"Bye Jairo!"
I waved back. Nagtaka pa ako kasi may nakatayo pa sa harapan namin.

"What happened to Warren?" Halata ang pag-alala sa boses ng babae. Ohh,i smell something —

Nakakita ako ng mga usok kaya agad akong umalis sa tabi ni Warren at hinila palabas ang babae.

"I'm with him. Don't worry. Go eat your lunch,bye!"
I closed the door at agad nilapitan si Warren.

"Jesus Christ! That was torture,dude!"
Napatampal siya sa noo niya.

"Oh yeah,fucker. I said no homo."
Napatawa ako. Hindi maipinta ang mukha niya sa ngayon,to be honest.

"Stop laughing,man. Nakakahiya yung ginagawa ko." Napahilamos pa siya ng nukha gamit ang nga kamay niya.

"So,anong masasabi mo sa gayuma thing?"
He looked at me trying to calm himself.

"I'm hungry."

"Yeah! Yeah! Explain to me what you just know later."

Kumakain kami ngayon dito sa cafeteria ng school pero hindi ko magawang sumubo ng maayos kasi naiilang ako. Kada-subo at lunok ko may titili. Pota,anona fren.

"Hindi ka pa rin sanay sa mga fans mo,Jai." He chuckled.

"They're annoying."

"Pero mas annoying pa rin yung die-hard lover mo."
I look at him na parang tinatanong kung sino.

"Sino pa ba?"

"Oh,that Gwen."

"Right! Pero hindi siya yung nagbigay ng Stick-o sayo,if you ask."

"Then who? Start the explenation,dude."
Tinapos muna niya ang kinakain niya at uminom ng juice.

"First,nanggaling iyon sa isa sa mga classmate nating babae." Napalingon-lingon pa ako.

".....and the gayuma is not for me kaya half of the day lang siya umepekto sa akin. The potion was not that strong that's why i can smell it."

"Are you some sort of a witch,man?"
Sinamaan niya ako ng tingin.

"105 times."

"Times what?"

"One-hundred and five mo na akong sinabihan ng ganyan,Jai." Ngumuso pa. Yuck.

"Sorry,it's just so unbelievable."

"I know right."

It All Started With A Paper (RPW Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon