CHAPTER NINETEEN

578 6 0
                                    

XYRA POV

Inalalayan namin ni Hannah sina Czarina at Denise. Papunta kami sa clinic para gamutin ang aming mga sugat. Kasalukuyang ginagamot ako ni Hannah pero pansin ko ang pagiging tahimik ni Denise. Tulalang nakatitig sa kawalan.

DENISE POV

Nakatulala ako sa kawalan. Bakit sa dinami dami pang p'wedeng makita, bakit sila pa? Napatingin ako sa pinto, sarado iyon. Tahimik akong tumayo at akmang aalis na ng nagtanong si Xyra.

"Saan ka pupunta?"
"Sa library lang. " sabi ko at tuluyan nang lumabas.

Agad akong pumasok doon at hinanap ang libro kung saan makakahanap ako ng impormasyon tungkol sa susi nang lagusan.

2000 important information

Page 136

About the main gate key.
   -Ang susing iyon ay tanging makikita mo lang sa tutok. P'wede kang tumalon pero 'wag kang magpapakita sa kahit na sino man. Puntahan mo iyon at kunin ang susi sa isang cabinet.

Tuktok, talon, maliit.

Rooftop.

Agad akong pumunta sa rooftop. Tinakbo ko ang cabinet at sinagot ang tatlong katanungan. Nang masagot ko ay agad kong kinuha ang susi, pero may nakita akong babae na andon sa gilid at mukhang tatalon. Naalala ko na naman ang nangyari doon.

FLASHBACK

ALTHEA POV

Andito ako sa rooftop at balak tumalon. Hindi ko na kayang mabuhay sa lugar na ito. Sira na ang pangalan ko sa unibersidad na ito. Wala na akong mukhang maihaharap sa lahat.

END OF FLASHBACK

DENISE POV

Ayun ang totoong nangyari kay Althea, hindi ko inakala na magpapakamatay siya dahil sa pagkasira lang ng kaniyang pangalan dito sa unibersidad. Ayokong mangyari 'yon sa akin o sino man sa aking mga kaibihan. Aalis kam dito nang hindi namamatay.

CZARINA POV

Lahat ng mga estudyante dito ang gusto lang ay maka-alis at maka-uwi sa kanilang pamilya. Walang sino man ang gustong manatili dito at masaya ako na makaka-alis na kami. Ang kailangan lang namin ay mahanap ang susi para mabuksan ang malaking lagusan. At nakakasigurado akong mahahanap namin 'yun lalo na ngayong wala ng sagabal.


Itutuloy.

Last 5 chapters nalang tayo and epilouge. Malapit na matapos. 

Please support San Nicolas University. Don't forget to vote.      

SAN NICOLAS UNIVERSITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon