Chapter LV: Night is OUT

1K 17 0
                                    

Narrators POV

Unti unti ng sumisilip sa bawat dahon ang sinag mula sa araw ng bagong umaga sa Central. Walang pinagkaiba ang gabi at umaga sa palengke doon. Sa bahay naman ng mga taong mayayaman, nag sisimula na sa pang umagang gawain nila ang mga katulong, may mga nagdidilig na ng halaman, nag ma-maintain ng trim ng mga iyon at may nagwawalis na din. 

Sa mansyon ni Yoshan, isa isa ng binubuksan ng mga kasambahay ang makakapal at malalaking kurtina para makatikim ng init ng araw ang loob ng palasyong akala ng lahat ay mag lalamay kagabi. 

"Kria...(---__---)" Inip na inip na tawag doon ni Sasha na kasalukuyang bumababa mula sa malaking hagdan ng mansyon. "...Anong pag aayos ang ginawa mo? ang tagal tagal"

"Oo nga. Parang wala namang nagbago sayo.." Puna din doon ni Sora.

"Ano bang sinasabi nyo? mabagal lang talaga akong kumilos" depensa ni Kria.

"Syempre kailangan nyang siguraduhing maganda sya para kay yussen..." Parang walang malisyang pahayag ni ayisha kaya muntik ng malaglag si kria sa hagdan. Napalunok naman at namula agad si Yussen.

"Tu-tumahimik ka nga ayisha. Dapat hanggang ngayon pinaparusahan ka pa din. Hindi pa din tapos ang nangyari sa inyo kagabi..." Biglang liko ni Kria sa usapan, napasibabgot naman si ayisha  at nagsimula na nga silang bagtasin palabas ang mansyon. "..At saka.. bakit ba tayo mag s-swimming? SABI ni yoshan mag intay tayo at wag gumawa ng kahit na anong makakakuha ng atensyon.."

"C'mon Kria, it's not as if susugod tayo sa beach para magpalabas ng napakalaking humanitarian na isda at ipapakain doon lahat ng tao sa paligid." Komprota doon ni Sasha. Nasilayan na nila ngayon ang umaga sa labas ng mansyon, Napabuntong hininga silang lahat para matikman ang maaliwalas na hangin sa labas dala ng bagong simula.

"(----__----) Setting YOU guys as an example? Hindi malayong mangyari iyon..." Kria

"Ito talaga, walang tiwala sa amin. Promise! hindi gagawa si tray ng kahit na anong makakapagtawag sa mga kauri nya sa kaibutiran ng dagat" Sora

"(---__---) Teka, bakit ba ako?" tray

"Nagtanong ka pa.." Yussen

"Tingnan mo itong si kria, Kunwari pang ayaw, Nauuna namang maglakad..." Puna na naman ni ayisha doon. Tiningnan na iyon ng masama ni kria.

"Ikaw bata ka, kinukursunada mo ba talaga ako?" Ngumiti lang naman si Ayisha. The Sweetest.

"(O__O) Teka. teka. Saan tayo pupunta?" Tanong ni yussen at napasinghal lahat. "(---__---) ano na namang reaksyon yan? ALAM KONG SA BEACH dahil kanina pa nating pinag uusapan. What I mean is, Sa FOREST trap tayo susuong?" Narealize ng lahat ng hindi iyon kabobohan kaya napatingin na lahat kay kria para sa katanungan ni Yussen.

"Yoshan already cast a spell with you guys na kahit pauli uli kayo dyan sa forest trap, hindi kayo sasaktan ng mga traps... Just dont do anything ahhh,... STUPID..." Sagot ni kria. Pumalakpak si tray at sora at nag lagay pa ng banner na "CONGRATULATIONS" sa likod ng poker face na si yussen.

"SA WAKAS YUSSEN!! Isang tanong na mula sa UTAK!!" In chorus pa ang dalawang sigaw habang may torotot pa. "Mukang nabalik na din ang function sa utak nya mula noong bumalik din si Dionysus!" Asar pa ni Tray. Tumango tango si Sora. 

"Kawawa talaga sya sa dalawang iyan..." Puna ni Ayisha na napapatawa habang pinapanuod sa pag ce-celebrate ang tatlo na ngayon ay hinahagis hagis na taas baba si yussen sa ere.

"Hindi mo pa nakikita ang WORST..." Sasha

"Sasha! tara mag celebrate mamaya!" Yaya ni Sora habang akbay akbay nilang dalawa ni Tray si Yussen. Napangiti si Sasha dahil alam na nya ang niyayaya ni Sora. 

Skies Heart: The Hunting Past [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon