Chapter 23

167 38 12
                                    

Dedicated to Isha_17 dahil sobra akong natutuwa sa comment niya ❤ thank you :)

-----

"Ano? Di mo pa din ba talaga sasabihin sakin?" Sabi ko sakanya. Nakngtowa tong batang to. Sasapukin ko to eh. She looked at me then to Mitch and walked out of the room. Aba talaga! Nag walk out sa sarili kong bahay? Malakas na tama nito.

"Hoy Maria Mitchell Suarez! If you don't tell me--"

"Sorry, Zay." Isa pa tong kuto na to. Nag walk out din. Punyemas. Kanino bang bahay to?

"Kayong dalawa? Magwa'walk out din kayo--sige subukan niyong lumabas ng kwartong to hindi na kayo makakabalik kahit kailan!" Nawiwili sila ha. Paano ba naman kasi, hindi ko pa natatapos yung sasabihin ko, aalis na. Sige subukan nila.

"Eto naman, joke lang." Sabi ni Casey at dumapa sa kama ko. "Mamimiss ko tong kama na to, pag nag walk out ako. Ikaw nalang Kelley, dito lang ako." Sabi niya.

"Ayoko. Dito nalang din ako. Urong nga. Matutulog na ko, baka mapalayas pa tayo eh." Sabi ni Kelley at humiga na din sa tabi ni Casey. Talaga nga naman oh. Kakapal ng mukha. Ako naman ngayon nakatayo. Saan ako ngayon pupunta? Kailangan kong maki tsismis kay Naths. Bwisit na yan.

Lalabas na sana ako nang biglang may nag ring na phone. Lumapit ako sa side table kasi nandun yung phone na tumutunog.

Zack Brent calling...

Si kuya? Kay Naths tong phone. Bakit naman tatawagan ni kuya si Naths? Kung iche'check niya kami dito, pwede namang sakin siya tumawag. Hindi kaya...?

"Zay!" Lumapit sakin si Naths at agad na inagaw yung phone niya sakin. Nakatitig lang ako sakanya, iniisip ko pa din kung tama ba ang hinala ko.

"Naths, tell me the truth. What's going on between you and my brother?" Tanong ko sakanya. Gulat na gulat siya sa tanong ko. Hindi siya makapagsalita.

"Ah-eh-ah--Zay. Ano... kasi ano..."

"Answer me. I want to know the truth, Naths." Nakatitig pa din siya sakin. Medyo namumutla na. Sila Casey tumayo na din.

"I... I love your b-brother." Sobrang nagulat ako sa sinabi niya. Bakit di ko manlang napansin? Si Naths? At si Kuya? Ibig sabihin silang dalawa yung magkatext? "Sorry, Zay. Hindi ko naman talaga gustong ilihim sayo eh. Natatakot lang kasi ako..."

"Natatakot? Bakit?"

"Sorry na, Zay please. Wag ka na magalit. Alam kong mali pero--"

"What the hell? Bakit ako magagalit? Nagulat lang ako pero di ako galit. Naths, you're my bestfriend and I'm happy for you. And for my brother too. Look, this past few days, lagi kitang nakikita na masaya habang may katext ka. At ganun din si kuya. Hindi ko manlang naisip na pwedeng ikaw pala yun." Sabi ko sakanya. Nagulat siya sa sinabi ko. Hindi niya siguro inexpect na magiging okay lang sakin. Totoo naman kasing okay lang. Masaya naman talaga ako para sakanila.

"H-Hindi ka galit? Okay lang sayo?" Nginitian ko siya.

"Of course! Kung si Mae nga nung una natanggap ko eh, ikaw pa kaya na bestfriend ko? Sapakin kita diyan eh. Nilihim lihim pa, edi sana matagal na kitang nalakad kay kuya. Hahaha. Halika nga dito." I hugged her. Magaan na siguro pakiramdam niya ngayon. Hirap kaya maglihim sa mga taong importante sayo, masakit sa dibdib.

"Group hug!" Nakiyakap na din sila samin. Nandito na din pala si Mitch. Di ko lang napansin na pumasok na siya.

I'm happy for my brother because finally he found the right girl for him. And if ever he cheat on her, I'm gonna break every bone in his body but of course my brother would never do that. He's not the kind of guy that would break a woman's heart.

Once in a LifetimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon