Part 47:
Vine’s POV
Alas tres ng madaling araw nagtext siya sa akin. Nasa barko na daw sila. Syete! Napakalayo na talaga niya! Hays…. Miss na miss ko na siya agad talaga. Balik ka na please oh. Naiintindihan mo ba na kailangan niya umuwi? Naiintindihan mo din ban a kailangan ko siya? Ok na yung magtrabaho nalang siya sa Laguna eh. Pinigilan mo siya diba? Malay ko ba ganito mangyayare?! MISSSSSSSSSSSSSSSSSS KO NA SIYA!!! :””””””””””((((((
Walang tigil ang pag-iyak ko habang dahan-dahan nagiging malaki ang pagitan naming. Nagreply nalang ako na mag-ingat siya at magtext nalang siya pagnakababa na sila. Sa kaka-iyak ko ‘di ko namalayang nakatulog pala ako ulit. Tinignan ko agad ang phone ko kasi baka nagtext na siya. Kaso wala pa kaya nagtext ako na kung nasan na sila. After ilang minutes, nagreply siya na kakababa palang niya. Maya’t maya ang tanong ko kung nasaan na ba sila. Hanggang umabot ng tanghali na hindi na siya nagreply, tinatawagan ko pero cannot be reach na. Ang huling text niya malolowbat na daw siya. Pinipilit ko ang sarili ko na nalowbat lang siya at nagshutdown na ang phone niya kaya hindi ko na siya mareach pero hindi talaga maalis ang pag-aalala ko at pagiging paranoid. Ewan! Shit langs! Bigti na friend! Hays!!! Hindi pa din siya nagrereply! ‘Di ba niya alam na sobra kong nag-aalala?! Mag-aalas-singko na nie text na walang laman wala man lang ako mareceive sa kanya!!
Alas singko pasado na wala pa din! Shitness! Nag-aalala ako bwisit!
GUN FIRING (Text Notification) From: Ate Ro-ann Q
Hay jusko!! Buti naman nagtext na! Halos mabaliw ako dito sa pag-aalala!
Ro-ann: .,sorry bunso, nalowbat na kasi aq kya chinarge q agd pgdating tpos andami mong tx
Vine: .,-oo kc ngaalala q! phinga k n,
Ro-ann: .,ok lng, lm mo b pgdting q nnd2 pla mga kaibigan q tpos inakap agd aq ni bee.
Ay punyeta!! Siya talaga kailangan una aakap noh?! ‘Di pwede magulang muna?! Pamangkin?! Kapatid?! Siya talaga agd?! Bwisit lalo!! ‘di ako magkanda-ugaga sa pag-alala tapos may nakaakap nap ala sa kanyang linta!! Leche!!
Vine: .,-cge mgphinga k n
Ro-ann: .,yng sgot mo nnmn n yn
Vine: .,-mgphinga k n, pgod k, mhaba biyahe mo
Ro-ann: .,cge
Vine: .,-oo
Ro-ann: .,cge yng sgot n yn
Vine: .,-nu?
Ro-ann: .,wg n mgselos huh,
Vine: .,-oo n, aq nga kc ung huli mong aakapin.
Ro-ann: .,yn k nnmn-
Vine: .,-cge n mgphinga k n muna
Ro-ann: .,cge, mgcharge n dn aq-
Hindi na ko nagreply, selos ako eh! Bakit ba!? Arghhhh!! Kumukulo dugo ko!!
FLASHBACK
CALL CONVERSATION
Ro-ann: mmmm… Wag na nga,
Vine: Ano yun? Teka, sabi mo sasabihin mo sakin yung pinakamalala? Yung kay bee ba yun?
YOU ARE READING
I Love You... . . .ATE Q?!
Non-FictionIf you both love each other... Both of you should hold on to that... Even against all odds. Always remember that love is boundless and gender-less. A struggle of one's true love.