Chương 2: Dưới ánh Trăng

124 5 3
                                    


"Nhắc lại cho em nghe, làm thế nào mà một cái hố có thể quyết định được ai sẽ trở thành một đấng quân vương vĩ đại, còn ai thì không?" - Hans xúc một thìa đầy ngũ cốc đưa lên miệng, nhai nhồm nhoàm.

"Anh không biết. Có lẽ là truyền thống. Ý anh là... cái hố đó thực sự hoạt động. Em biết đấy. Khi một vị hoàng tử Draco cảm thấy quyền thừa kế của mình chưa đủ thuyết phục để lấy được lòng tin của dân chúng, anh ta sẽ chui xuống Mê Cung Hoàng Đế, dạo chơi vài vòng - có trời mới biết thứ gì ở dưới đó - nếu anh ta thực sự sống sót trở về, anh ta sẽ là một đấng quân vương vĩ đại. Lịch sử đã chứng minh điều đó... tận ba lần. Còn nếu không thì anh ta sẽ là một thằng ngu dũng cảm." - Nuada nói, trong khi kéo bát ngũ cốc của Hans về phía mình.

"Và điều gì làm nên sự khác biệt giữa một đấng quân vương vĩ đại và một thằng ngu dũng cảm chứ?" - Hans cắm thìa vào bát ngũ cốc trước mặt Nuada, múc một miếng thật to và đưa lên miệng.

Cha của hai đứa bất ngờ nói vọng ra từ phía sau bức vách:

"Có lẽ mày nên cẩn thận cái mồm. Tao không muốn tai họa ập xuống gia đình này chỉ vì mày đâu thằng con hoang".

Thật kì lạ. Hans đinh ninh là ông ta đã ngủ queo bên lò sưởi từ nãy đến giờ rồi.

"Anh đoán, có lẽ mấy thằng ngu dũng cảm đều chết sạch cả rồi" - Nuada thì thầm, nháy mắt với Hans và cười tủm tỉm. Đoạn, anh ta đứng lên và cầm theo bát ngũ cốc trên tay.

Hans vươn người qua bàn, cố gắng múc thêm một thìa ngũ cốc nữa.

"Một câu hỏi nữa thôi: Nếu như cái hố thực sự hoạt động, tại sao ta không dùng nó liên tục? Ý em là... nếu bất cứ vị vua nào trước khi lên ngôi đều phải xuống đó thì chẳng phải chúng ta sẽ luôn biết ai là người xứng đáng sao?"

"Anh nghĩ em nên đi ngủ thì hơn" - Nuada mỉm cười, húp sạch bát ngũ cốc.

***

Chú quạ non lim dim tỉnh dậy sau một giấc ngủ nhẹ nhàng tựa như lông vũ. Quạ mẹ đã trở về cùng với một con chuột béo ngậy và ngon lành, đã chết ngắc ngứ kẹp trong cái mỏ dày cong của nó.

"Ngon quá mẹ ơi" - Quạ con vừa rít lên vừa tóp tép nuốt những miếng thịt chuột mà mẹ nó mớm cho - " Nhưng sao hôm nay mẹ về sớm thế ạ?"

"Mẹ cần phải cho con ăn sớm để có thể đến tham gia kịp lễ diễu hành" - quạ mẹ nói.

"Lễ diễu hành?" - Quạ con ngạc nhiên.

"Đúng vậy. Loài quạ chúng ta sẽ tổ chức một buổi lễ của riêng chúng ta, để tạm biệt vị vua cũ và chào đón vị vua sắp lên ngôi, người mà sau này sẽ mang một kỷ nguyên mới đến cho Valhalla."

"Kỷ nguyên mới cho Valhalla?" - Quạ con hỏi - "Làm sao mà mẹ biết được điều đó?"

Quạ mẹ bật cười:

"Con à, từ khi nữ thần Aelura sáng tạo ra vạn vật trong vũ trụ này, loài quạ chúng ta đã đánh đổi ý chí tự do để có thể nhìn thấy trước tương lai. Khi con lớn lên, con sẽ dần có khả năng đó. Cách đây hàng trăm năm từng có một con người tìm được cách nói chuyện với chúng ta, không phải bằng ngôn ngữ thông thường mà là bằng các dấu hiệu. Ông ta tên là Corvus. Ông ta đã lập giao kèo với tổ tiên của chúng ta rằng cứ mỗi khi có một sự kiện trọng đại sắp xảy ra là chúng ta phải thực hiện một lễ diễu hành như một điềm báo để con người có thể đọc được, bù lại loài người sẽ không được săn bắn và làm hại loài quạ. Giờ thì ông ta đã qua đời lâu rồi, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục thực hành các điềm báo như một truyền thống. Ta không chắc có con người nào còn đọc được những điềm báo đó nữa hay không, nhưng chúng ta vẫn cứ làm thôi, vì nhờ có giao kèo đó mà hàng trăm năm qua không hề có quạ nào bị con người làm hại. Có lẽ họ cũng coi đó là một truyền thống luôn rồi."

NGUYỆT THÀNH - LUNAHALLNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ